Thông báo được Bộ trưởng Y tế Khairy Jamaluddin đưa ra ngày cuối tháng 7, với mục đích đơn giản hóa thủ tục nhập cảnh cho du khách đến Malaysia. Theo đó, quyết định trên được ban hành sau khi xem xét hệ thống y tế hiện tại của Malaysia đang ở mức tốt và được kiểm soát.

Trước đó, ứng dụng MySejahtera được giới thiệu như một giải pháp để quốc gia Đông Nam Á ứng phó với đại dịch COVID-19, giúp chính phủ truy vết, liên hệ và quản lý các ca nhiễm. Đồng thời, MySejahtera cũng có tác dụng như cuốn hộ chiếu vaccine. 

Du khách khi nhập cảnh vào Malaysia cần tải, kích hoạt và đăng ký ứng dụng MySehjatera trên điện thoại di động của mình, đồng thời phải hoàn thành việc điền thẻ du lịch trước khi bắt đầu hành trình, bằng cách khai báo các thông tin như số hộ chiếu, quốc tịch, mục đích du lịch, nơi đi, ngày khởi hành và thời gian đến. Du khách cũng được yêu cầu xác minh loại vaccine COVID-19 và số liều tiêm chủng mà họ đã thực hiện trong biểu mẫu trước khi khởi hành. 

Từ 1/8, thủ tục nhập cảnh vào Malaysia sẽ đơn giản hơn. Ảnh: CNA

Ông Khairy cho biết nhà chức trách sẽ tăng cường theo dõi các triệu chứng sức khỏe của du khách tại tất cả các điểm nhập cảnh quốc tế ở Malaysia.

Khi đến nơi, nếu một du khách được phát hiện bị sốt qua máy quét thân nhiệt hoặc thấy không khỏe thì sẽ được đề nghị đến khám lại tại một phòng y tế đã được chuẩn bị. Nếu khách du lịch bị nghi ngờ mắc các bệnh truyền nhiễm như COVID-19, bệnh đậu mùa khỉ hoặc MERS-CoV, thì sẽ được giới thiệu đến cơ sở y tế gần điểm nhập cảnh để điều trị.

Ông Jamaluddin cũng khuyến cáo khách nên tự theo dõi sức khỏe, tuân thủ các quy trình phòng chống dịch tại Malaysia và đi khám nếu không khỏe.

Từ đầu tháng 5 vừa qua, Malaysia đã miễn kiểm dịch để chào đón những du khách quốc tế đã được tiêm phòng đầy đủ, gồm cả trẻ em từ 17 tuổi trở xuống. Bảo hiểm du lịch cũng không phải là điều kiện tiên quyết đối với người nước ngoài nhập cảnh. 

Đỗ An (Theo CNA)