Đến hẹn lại lên, tháng 6 hàng năm, khi những khu vườn vải nức tiếng ở Tiểu khu du lịch sinh thái Đồng Mẩn (xã Thanh Khê, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương) vào vụ chín rộ nhất, nơi đây lại tấp nập du khách tới tham quan, trải nghiệm.
Vải ở đây thường chín rộ trên cây trong khoảng 3 - 4 tuần, trước khi được thu hoạch hết và vận chuyển tới khắp các vùng miền trên cả nước. Không chỉ du khách từ các tỉnh lân cận như Hải Phòng, Hà Nội mà nhiều khách du lịch ở phía Nam cũng nhân dịp hè để ghé thăm nơi đây. Nhiều du khách TP.HCM, Đồng Nai, Cần Thơ... không ngần ngại vượt nghìn cây số tới tận "thủ phủ" vải thiều để trải nghiệm, tự tay hái những quả vải tươi ngon và thưởng thức tại chỗ. 
So với vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang), vải thiều chính gốc Thanh Hà khi chín có vỏ nhẵn hơn, màu hồng sáng. Loại quả này vị ngọt đậm, thịt quả dày và mọng nước, hạt nhỏ dễ ăn, được cả người lớn cũng như trẻ em đều yêu thích.
Trước đây, người dân Thanh Hà chủ yếu tập trung trồng vải và thu hoạch mỗi vụ. Dần dần, họ nảy ra ý tưởng làm tour du lịch trải nghiệm cho khách tới tham quan và tự tay thu hái, thưởng thức quả chín tại chỗ. Đặc biệt, thay vì đi bộ, du khách có thể ngồi thuyền, lướt trên dòng kênh với hai bên bờ là những hàng vải đỏ mọng, sai trĩu. Khi thuyền cập bến, du khách lên bờ, chọn một vườn vải bất kỳ ở ven sông để tham quan, check-in tùy ý.
Vì thời điểm vải thiều Thanh Hà chín rộ trùng với dịp nghỉ hè của học sinh nên nhiều em nhỏ cũng được gia đình tranh thủ đưa tới đây trải nghiệm, hòa mình vào các hoạt động ngoài trời, gần gũi với thiên nhiên.

Vợ chồng chị Nguyễn Thanh (ở Hà Nội) mới đây cũng tranh thủ thời gian rảnh rỗi cuối tuần để đưa con trai là bé Cam 3,5 tuổi đến Đồng Mẩn trải nghiệm mùa vải thiều. Cặp đôi hi vọng cậu con trai nhỏ có khoảng thời gian đáng nhớ khi được tham quan khung cảnh miệt vườn và có thể tự tay hái những trái vải tươi ngon trên cây. Sau đó, cả nhà quây quần ngồi bên bờ sông, tận hưởng làn gió hiu hiu và thưởng thức vị ngọt của trái cây mùa hè.

Vì thời tiết mùa hè khá nắng nóng, du khách ghé thăm vườn vải cần chú ý bôi kem chống nắng, mang áo dài tay, mũ nón. Ngoài ra cần mặc cho các bé những bộ trang phục mát mẻ và chuẩn bị cả xịt muỗi, thuốc bôi chống côn trùng. 

Được biết, giá vé vào tham quan, thưởng thức đặc sản vải thiều tại đây là 50.000 đồng/người lớn và 30.000 đồng/trẻ em, miễn phí cho trẻ dưới 3 tuổi. Du khách cũng có thể trải nghiệm ngồi thuyền, thưởng ngoạn khung cảnh thiên nhiên với chi phí 200.000 đồng/chuyến/5-7 người, kéo dài khoảng 30 phút.
Ngoài hái vải, các gia đình cùng con nhỏ nếu tới Thanh Hà dịp này còn có cơ hội trải nghiệm nhiều hoạt động hấp dẫn khác như câu cá giải trí bên bờ sông Thái Bình, sông Văn Úc, sông Gùa... hay thưởng thức nhiều món ngon, đặc sản địa phương.

Phan Đậu - Ảnh: 432Hz.Family