Tham quan Hội An từ Mỹ

Vừa qua, TP Hội An ra mắt dự án giới thiệu hình ảnh Hội An trên nền tảng Metaverse. Trong dự án này, gồm 3 phần chủ đạo được địa phương trọng gồm: website thực tế ảo VR 360 “Hội An Metaverse”; không gian số Hội An Metaverse Space và bản đồ số 3D chùa Cầu Hội An trên Map 3D.

Trải nghiệm thực tế trên website vr360.com.vn/hoi-an-metaverse, chị Thu Trang (24 tuổi, sống tại Quảng Trị) nhận định, chị cảm thấy như đang du lịch ngay tại TP Hội An.

“Tôi không nghĩ mình lại dễ dàng thấy hầu hết những địa điểm nổi tiếng tại Hội An khi đang sinh sống tại Quảng Trị trên một website thực tế ảo. Tôi đã đến TP Hội An 2 lần, nhưng khi lên đây trải nghiệm, bản thân vẫn thấy được những điều mới mẻ ngay những điểm tôi đã đi. Những hình ảnh, video tôi xem trong những lần quảng bá trước nó không thực và sinh động như thế này”, chị Trang nêu cảm nhận.

Website thực tế ảo VR 360 “Hội An Metaverse”

Theo chị Trang, nếu muốn quảng bá hình ảnh tốt, cần có nhiều thứ tiếng hơn nữa trên hệ thống này. Cùng với đó, các nhà hàng, khách sạn, kinh doanh vẫn chưa xuất hiện khiến người dùng phải tìm sang một trang mới gây mất thời gian.

Giám đốc kinh doanh Bizverse Đinh Hồng Ân cho biết, Website thực tế ảo VR 360 “Hội An Metaverse” là một giải pháp quảng bá toàn cảnh và chi tiết nhiều địa danh nổi tiếng của Phố cổ Hội An, với các chức năng xem 360 độ và 3D thực tế để du khách khám phá. Mỗi địa danh trong này sẽ được thuyết minh trực tiếp bằng tiếng Việt và tiếng Anh, du khách dễ dàng tham quan thành phố Hội An khi đang ở Mỹ.

Website thực tế ảo VR 360 “Hội An Metaverse” giúp du khách trải nghiệm hình ảnh 3D

Một giải pháp quảng bá tiếp theo được TP Hội An nếu đó chính là không gian số Hội An Metaverse Space.

“Không gian Metaverse Space Hội An giúp du khách trải nghiệm bối cảnh Hội An trên nền tảng vẽ 3D, có thể gặp gỡ, giao tiếp, đi bộ dạo phố tương tác nhiều người trong này.

Điểm mới tại đây chính là mọi người từ xa có thể hẹn bạn vào và có thể giao tiếp, gặp gỡ ngay trong này dưới một nhân vật 3D thay thế. Nếu như có kính thực tế ảo cùng với thiết bị cầm tay, người dùng sẽ có không gian trải nghiệm thực tế hơn, góc nhìn trực quan, âm thanh, hiệu ứng sinh động hơn”, ông Ân chia sẻ.

Hệ thống không gian số Hội An Metaverse Space giúp người dùng trải nghiệm Hội An bằng một phương thức mới

Cuối cùng, đó là bản đồ số 3D, hiện nay đã định vị bản đồ số 3D của Chùa Cầu Hội An đúng vị trí trên hệ thống map toàn cầu.

“Nó giống như các công cụ map, công cụ bản đồ số, nhưng ở đây là bản đồ số 3D”, ông Ân chia sẻ.

Phát triển nhiều thứ tiếng

Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao & Truyền thanh - Truyền hình TP Hội An Trương Thị Ngọc Cẩm chia sẻ, đây là hệ thống du lịch ảo, chuyển tải các hình ảnh về du lịch Hội An. Trong đó có các điểm di tích, quán, nhà cổ cũng như làng nghề truyền thống. Tất cả đều được chuyển tải trên hình ảnh 3D và được giới thiệu một cách đầy đủ, chân thực đến với khán giả và khách du lịch.

“Hiện nay, chúng tôi đang sơ bộ hoàn thiện hệ thống và đưa vào sử dụng. Riêng hệ thống không gian số Hội An Metaverse Space, chúng tôi dự kiến sẽ đặt màn hình, kính thực tế ảo cùng với thiết bị cầm tay ngay tại số 8 Hoàng Diệu để du khách trải nghiệm tham quan phố cổ bằng một hình thức mới”, bà Cẩm nói.

Hệ thống không gian số Hội An Metaverse Space giúp người dùng trải nghiệm Hội An bằng một phương thức mới

Bà Cẩm cho biết thêm, thời gian đến, TP sẽ tiếp tục phát triển hệ thống, đưa các nhà hàng, khách sạn, các quầy kinh doanh lên trực tiếp trên này. Những hộ gia đình kinh doanh này sẽ cập nhật hình ảnh, gian hàng quảng bá sản phẩm.

Tiếp đến, TP sẽ phát triển công nghệ tương tác, tư vấn và đặt, mua vé tham quan qua metaverse. Nâng cấp giai đoạn 2, tạo mã QR Code tham quan – nghe thuyết minh ảo đặt tại các vị trí thực tế của Hội An. Nâng cấp hình ảnh, người thuyết minh, dữ liệu Map 3D… cùng với nhiều thứ tiếng cũng sẽ được xuất hiện trên hệ thống này.