Ngày 1/8, Nhà ga quốc tế sân bay Đà Nẵng chính thức triển khai dịch vụ check-in tự động (self check-in kiosk) cho du khách, hãng hàng không Korean Air là đơn vị đầu tiên áp dụng công nghệ này cho các chuyến bay.

Du khách được tự chọn chỗ ngồi, làm thủ tục check-in trong 2 phút

Ghi nhận của VietNamNet, tại ga đi Sân bay quốc tế Đà Nẵng được bố trí 10 quầy self check-in (kiot tự check-in) để hành khách tự làm thủ tục tự động, nhà ga cũng sắp xếp nhân viên hỗ trợ. Tất cả các thao tác, quy trình check-in hiển thị rõ trên màn hình cảm ứng, nội dung song ngữ dễ hiểu.

Theo đó, khi đến kiot tự check-in du khách bấm chọn hãng bay và ngôn ngữ, tiếp đến sẽ quét passport (hộ chiếu) hoặc mã hành khách, sau đó màn hình hiển thị chỗ ngồi để du khách lựa chọn và khai báo hành lý. Khi hoàn thành các bước này quầy sẽ tự động in trả thẻ lên máy bay cho hành khách…

Du khách quét hộ chiếu để làm thủ tục check-in tự động thay vì phải xếp hàng đợi 

Nhân viên Công ty CP đầu tư khai thác Nhà ga Quốc tế sân bay Đà Nẵng (AHT) cho biết, toàn bộ các bước làm check-in tự động mất khoảng 2 phút là hoàn thành. Nếu làm thủ tục truyền thống thì khách phải xếp hàng, đợi mất khoảng 15 phút.

Cùng vợ và con đến làm thủ tục check-in tự động, anh Kim Rihan (du khách Hàn Quốc) thích thú cho biết, đây là lần đầu tiên anh làm thủ tục check-in lên máy bay rất nhanh, chỉ trong thời gian ngắn đã làm xong thủ tục in thẻ lên máy bay.

“Tôi tự tay làm thủ tục khi các thao tác đơn giản đã hiển thị sẵn trên màn hình và thoải mái hơn nữa là được bấm chọn chỗ ngồi ưng ý, cũng như không cần phải xếp hàng đợi như trước đây. Ứng dụng này của sân bay rất hợp lý và tiện ích”, anh Kim Rihan chia sẻ.

Hoàn thiện triển khai cho tất cả các hãng bay

Trao đổi với VietNamNet, ông Đỗ Trọng Hậu - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP đầu tư khai thác Nhà ga Quốc tế sân bay Đà Nẵng cho biết, ứng dụng làm thủ tục tự động nhằm số hóa quy trình sân bay, góp phần giảm ùn tắc giờ cao điểm, tiết kiệm thời gian cho du khách.

Mất khoảng 2 phút làm thủ tục, quầy check-in sẽ tự động in trả vé lên máy bay cho hành khách
Anh Kim Rihan tự lựa chọn chỗ ngồi ưng ý cho mình 

Theo ông Hậu, hiện nay đơn đã triển khai hệ thống làm thủ tục tự động (self check-in kiosk) và hệ thống cửa ra tàu tự động, còn hệ thống gửi hành lý tự động đang hoàn thiện. Sau khi cả 3 hệ thống này được đồng bộ cùng lúc thì du khách có thể tự mình check-in, gửi hành lý từ đó thời gian làm thủ tục nhanh hơn rất nhiều so với việc phải đứng xếp hàng check-in truyền thống.

Ông Hậu cho biết, sau hãng hàng không Korean Air, thời gian đến đơn vị sẽ tiếp tục làm việc với tất cả các hãng hàng không có khai thác tại nhà ga quốc tế Đà Nẵng, nhằm tick hợp dữ liệu vào phần mềm, để đồng bộ triển khai hệ thống check-in tự động, mang lại thuận tiện cho du khách.

Thời gian đến, Nhà ga quốc tế sân bay Đà Nẵng sẽ mở rộng triển khai thêm nhiều hãng hàng không khác, hướng đến thuận tiện cho du khách

“Du khách quốc tế đến và đi tại nhà ga quốc tế tăng theo tháng, trong tháng 7 mỗi ngày trung bình có khoảng 16.000 khách đi và đến. Con số này còn tăng khi thời gian đến Đà Nẵng đang xây dựng thêm các đường bay mới. 

Chính vì thế, số hóa trong hàng không rất quan trọng và luôn được đặt lên hàng đầu. Mục đích chúng tôi hướng đến là tạo thuận lợi và mang lại trải nghiệm thoải mái nhất cho du khách”, ông Hậu cho hay.