Trên thế giới, thuyền kayak trong suốt ra mắt lần đầu vào năm 2017 bởi một công ty ở Florida (Mỹ). Đây là chiếc thuyền có thiết kế đặc biệt, làm từ chất liệu chuyên dùng để chế tạo cửa sổ máy bay. Điều này giúp du khách khi chèo kayak trong suốt có thể chiêm ngưỡng cảnh quan và các loài sinh vật dưới mặt nước.

Ở Việt Nam, thuyền kayak trong suốt mới được du nhập vào Côn Đảo và Phú Quốc. Sau thời gian ngắn xuất hiện, chiếc thuyền này nhanh chóng thu hút đông đảo chú ý của du khách, trở thành một trong những trải nghiệm thú vị nhất định phải thử khi ghé thăm hai “thiên đường biển” nổi tiếng tại Việt Nam.

Côn Đảo

Đầu tháng 6, Chu Ngọc Hà cùng chồng (đến từ Hà Nội) tới Côn Đảo lần thứ 4. Mỗi năm, cô gái trẻ đều đến đây một lần, vừa để dâng lễ lên cô Sáu, cầu buôn bán thuận lợi, vừa nghỉ dưỡng giải tỏa tinh thần. Tuy nhiên, chuyến đi này đặc biệt hơn vì cô gái trẻ lần đầu tiên được trải nghiệm chèo thuyền kayak trong suốt.

Ngọc Hà vừa có chuyến tham quan Côn Đảo sau khi du lịch Việt Nam mở cửa hậu Covid-19 (Ảnh: Ngoc Ha Chu).
Nữ du khách đến từ Hà Nội mang theo nhiều trang phục để thoải mái chụp hình giữa khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp tại đây (Ảnh: Ngoc Ha Chu).

Ngọc Hà cho biết, du khách có thể tham gia hoạt động chèo kayak trong suốt khi đăng ký gói tour tham quan 5 đảo hoặc 4 đảo ở đây, bao gồm hòn Bảy cạnh, hòn Tài Nhỏ, hòn Tài Lớn, hòn Trác lớn và hòn Trác nhỏ. Mỗi đoàn khách gồm 9 người sẽ di chuyển bằng tàu hai thân trong quá trình khám phá các địa điểm trên.

Tour tham quan 4 đảo kết hợp chèo kayak trong suốt ở Côn Đảo xuất phát vào buổi chiều hàng ngày có chi phí là 890.000 đồng/khách. Với tour 5 đảo, giá cao hơn, 1.090.000 đồng/khách, khởi hành vào buổi sáng các ngày trong tuần, cả thứ 7 và chủ nhật. 

Lịch trình tour tham quan 5 đảo

7h: Bắt đầu xuất phát ở cầu tàu du lịch Côn Đảo. Ngọc Hà đặt tour tham quan 5 đảo, di chuyển bằng tàu 2 thân duy nhất ở đây. Trong tour bao gồm trải nghiệm chèo thuyền kayak trong suốt đầu tiên tại Việt Nam.

Tàu hai thân đưa du khách tham quan các tour 5 hoặc 4 đảo, chiêm ngưỡng cảnh quan thiên nhiên xinh đẹp xung quanh (Ảnh: Ngoc Ha Chu). 

7h30: Check-in Hòn Bảy Cạnh, khám phá hệ sinh thái rừng ngập mặn và tham gia hoạt động thả rùa con về biển - một trải nghiệm không nên bỏ lỡ tại đây.

8h30: Du thuyền đưa khách lượn vòng quanh hòn Tài Nhỏ, hòn Tài Lớn, chiêm ngưỡng những vách đá dựng đứng trên biển và ngắm cột mốc tọa độ A3 - nơi xác định lãnh hải thiêng liêng của Việt Nam. 

9h: Khám phá bãi biển bí ẩn nửa chìm nửa nổi tại hòn Trác Nhỏ, đắm mình dưới làn nước xanh, trong vắt.

9h30: Chèo thuyền kayak trong suốt và chụp hình “sống ảo” tại hòn Trác Lớn, bơi và lặn biển ngắm san hô, khám phá thế giới kỳ thú dưới đáy đại dương.

11h: Trở về bến tàu du lịch và kết thúc tour. Ở trên 5 hòn đảo không có dịch vụ ăn uống nhưng trên tàu, các hướng dẫn viên đã chuẩn bị nước, bánh ngọt chống đói cho cả đoàn.  

9X chụp hình check-in trên thuyền kayak trong suốt tại Côn Đảo (Ảnh: Ngoc Ha Chu). 

Đoàn của Ngọc Hà dừng chân ở điểm đến cuối cùng là hòn Trác. Tại đây, du khách được trải nghiệm chèo thuyền kayak trong suốt, lặn biển và chụp hình check-in. Trước khi lên thuyền, ai nấy đều cẩn thận mặc áo phao đã chuẩn bị sẵn.

“Vì không giới hạn thời gian trải nghiệm nên mình dành 45 phút để chèo thuyền đi quanh đảo này. Thuyền nhẹ, dễ sử dụng lại có sự hỗ trợ từ nhân viên cứu hộ nên mình thấy rất yên tâm, không gặp khó khăn khi chèo kayak trong suốt”, du khách đến từ Hà Nội chia sẻ. 

Thiết kế đặc biệt của chiếc thuyền kayak cùng nước biển xanh, trong vắt khiến du khách dễ dàng ngắm nhìn cảnh quan và các loài sinh vật dưới mặt nước (Ảnh: Ngoc Ha Chu). 

Trước đây, Ngọc Hà từng chèo kayak ở nhiều nơi nhưng lần chèo kayak trong suốt này mang đến cảm giác thích thú và ấn tượng hơn cả. Ngồi trên thuyền, 9X có thể ngắm nhìn cảnh quan và nhiều loài sinh vật dưới nước mà không cần phải lặn biển như trước. 

Ngoài chèo kayak dạo trên mặt biển, nữ du khách còn được miễn phí chụp các bức ảnh check-in lung linh cùng chiếc thuyền độc đáo này. Bên cạnh đó, Ngọc Hà vô cùng thích thú khi được tham gia hoạt động thả rùa tại Côn Đảo.

“Tới Côn Đảo mùa này, du khách có cơ hội trải nghiệm thả rùa con về biển. Từ tháng 6 đến tháng 8 dương lịch là thời điểm rùa sinh nở ở đây. Khi thả rùa, bạn cần lưu ý là không được chạm vào rùa vì điều này dễ làm chúng bị nhiễm trùng da. Nếu muốn, bạn cũng có thể đăng ký dịch vụ lưu trú qua đêm trên đảo để trực tiếp xem cảnh rùa đẻ", Ngọc Hà tiết lộ.

Ngọc Hà được tham gia hoạt động thả rùa biển, tìm hiểu về công tác bảo tồn sinh vật này tại Côn Đảo (Ảnh: Ngoc Ha Chu). 

Nữ du khách bày tỏ, Côn Đảo xứng đáng là “thiên đường biển” đẹp nhất nhì Việt Nam bởi cảnh quan thiên nhiên vô cùng xinh đẹp với bầu không khí trong lành, thoáng đãng. Ngoài trải nghiệm chèo kayak trong suốt và thả rùa biển, ẩm thực gồm nhiều món hải sản ngon và rẻ cũng là điểm cộng hút khách ghé thăm nơi đây.

Phú Quốc

Vốn là địa điểm du lịch nổi tiếng bậc nhất cả nước, Phú Quốc nay càng trở nên hấp dẫn du khách nhờ trải nghiệm chèo thuyền kayak trong suốt “có một không hai”.

Hoạt động này nằm trong tour tham quan 4 đảo có giá 1,2 triệu đồng/khách (gồm dịch vụ đưa đón, ăn trưa và sử dụng cáp treo Hòn Thơm) và tour 3 đảo có chi phí mỗi khách là 800.000 đồng (bao gồm ăn trưa nhưng không có cáp treo). Du khách cũng được miễn phí chụp hình trong suốt chuyến đi. 

Bên cạnh trào lưu chụp hình bằng flycam với SUP, check-in cùng thuyền kayak trong suốt ở Phú Quốc cũng thu hút đông đảo du khách trải nghiệm (Ảnh: Trương Phú Quốc).

Trương Phú Quốc - hướng dẫn viên kiêm thợ chụp ảnh của một đơn vị du lịch tại đảo ngọc cho biết, địa điểm chụp hình với kayak trong suốt đẹp nhất là ở hòn Móng Tay hoặc hòn Gầm Ghì. Đây là những nơi có nước biển trong xanh, làm nổi bật nhiều rạn san hô tự nhiên đẹp mắt.

Du khách có khoảng 5 phút chụp hình với kayak trong suốt. Trước khi chụp, khách được ê-kíp hỗ trợ nhiệt tình để có những bức ảnh đẹp nhất. Ê-kíp có tối thiểu 3 người, gồm một người hướng dẫn tạo dáng, một người hỗ trợ khách lên thuyền, đẩy ra xa và kéo vào bờ, một người bay flycam và chụp hình rồi chỉnh sửa ảnh trả khách.

Thời điểm lý tưởng để chụp ảnh với thuyền kayak trong suốt là lúc gần trưa, trời nhiều nắng, du khách sẽ cảm nhận được hiệu ứng rõ rệt từ trải nghiệm này (Ảnh: Plan to Travel).

Quốc cho biết, đơn vị lữ hành của anh đã phục vụ khoảng 8.000 du khách đăng ký tour và tham gia trải nghiệm chèo thuyền kayak trong suốt. Ước tính, con số sẽ gia tăng khi du lịch vào mùa cao điểm, khách tới Phú Quốc khám phá và nghỉ dưỡng, giảm bớt cảm giác “cuồng chân” sau hai năm chịu ảnh hưởng từ dịch Covid-19.

Phan Đậu