Mỏm đá “tử thần” (hay còn gọi mỏm đá “sống ảo”) thuộc địa phận thôn Xéo Sà Lủng, xã Pải Lủng, huyện Mèo Vạc là một trong những địa điểm check-in hút khách ở Hà Giang.

Mỏm đá này nhô ra khỏi núi, được nhiều tín đồ ưa xê dịch nhận xét là có phong cảnh đẹp, dễ chụp ảnh “sống ảo” vì lộ rõ độ cao chênh vênh.

Khu vực mỏm đá "tử thần" ở xã Pải Lủng, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang là điểm đến hút khách check-in nhiều năm nay (Ảnh: Đức Chính, Nguyễn Lê Duy An).

Tuy nhiên, khu vực này khá nguy hiểm, đường khó đi, có nhiều đá nhọn và trơn trượt. Riêng vị trí mỏm đá có mặt nhẵn, không có lan can hay rào chắn nên không đảm bảo an toàn. Ngay cả những người gan dạ cũng không khỏi dè chừng, hoảng hồn khi check-in tại đây.

Anh Minh Trường (ở Hà Nội) đến địa điểm mỏm đá “sống ảo” cách đây khoảng 2 tuần. Vài ngày qua, khi đọc thông tin một du khách quốc tịch Anh gặp nạn tại đây, anh thấy “hoảng hồn”.

“Bản thân tôi là người yêu thích khám phá, trải nghiệm, thách thức bản thân. Khung cảnh hoang sơ, hùng vĩ, rất độc đáo và có tính mạo hiểm của mỏm đá Pải Lủng đã thôi thúc tôi tìm tới đây”, anh Trường cho biết.

Tuy nhiên, anh Trường cũng không dám trèo ra mỏm đá, chỉ dám check-in tại vị trí cách mỏm đá chừng 2m.

“Vì an toàn, tôi không tiến sát mỏm đá. Khu vực này cheo leo, khá trơn trượt. Nghe tin có du khách gặp nạn tôi thấy hú hồn, lo sợ”, anh cho biết.

Thời điểm anh Trường tới địa điểm này, nam du khách không thấy có biển cấm, biển cảnh báo hay bất cứ hàng rào nào (Ảnh: Minh Trường).

Anh Nguyễn Lê Duy An (46 tuổi, ở TP.HCM) từng có dịp tới Hà Giang và check-in tại mỏm đá “sống ảo” vào cuối năm ngoái. Anh ghé thăm điểm đến này lúc 3 giờ chiều và khi quan sát xung quanh cũng không thấy có rào chắn hay biển cấm, cảnh báo.

Dù từng phượt nhiều nơi, chinh phục loạt địa điểm du lịch “khó nhằn” khắp cả nước nhưng anh Duy An thừa nhận, bản thân rất run khi leo lên mỏm đá này.

“Mình thật sự thấy run khi leo lên vị trí này, nhưng nếu ngày trời nắng và ít gió thì ổn hơn. Du khách không nên đến đây vào mùa mưa hay những ngày có sương mù, thời tiết xấu vì rất nguy hiểm”, anh nhấn mạnh.

Anh Duy An từng chinh phục nhiều điểm đến nổi tiếng, có độ khó cao nhưng vẫn khá sợ khi check-in mỏm đá "tử thần" ở Hà Giang (Ảnh: Nguyễn Lê Duy An).

Du khách đến từ TP.HCM cũng tiết lộ thêm, ở Hà Giang còn có mỏm đá Móng Ngựa nằm trên khu vực đèo Mã Pí Lèng cũng nguy hiểm không kém, không dành cho những người sợ độ cao.

Tương tự, Mạnh Kha (đến từ Cà Mau) cũng không khỏi sợ hãi khi có mặt tại vị trí “mỏm đá tử thần” trong chuyến đi du lịch tới Hà Giang hồi tháng 2 vừa qua. Anh từng đọc tham khảo một số bài đăng trên mạng và nghe bạn kể về mỏm đá này nhưng vì tò mò, muốn thử thách nên vẫn quyết định ghé thăm nơi đây.

Dù đến mỏm đá "sống ảo" vào buổi trưa, xung quanh cũng có khoảng 5,6 người khác đang check-in nhưng chàng trai trẻ vẫn thấy "toát mồ hôi", không dám đứng ra xa (Ảnh: Mạnh Kha).

“Đường lên mỏm đá này có đoạn rất nguy hiểm, một bên là vách đá, một bên là vực. Lối đi nhỏ, lại không có rào chắn hay biển báo cấm nên mình rất sợ. Trước đây, mình chưa từng check-in nơi nào nguy hiểm như vậy”, Mạnh Kha nhớ lại.

Anh Nguyễn Đức Đông (HDV du lịch tại Hà Giang) cho biết, vài năm trở lại đây, rất nhiều du khách muốn tới check-in tại mỏm đá “sống ảo” thuộc xã Pải Lủng (huyện Mèo Vạc). 

Nhiều du khách vì tò mò, muốn thử thách và có ảnh "sống ảo" nên vẫn "đánh liều" leo ra mỏm đá và chụp hình dù vị trí này khá nguy hiểm, không đảm bảo an toàn (Ảnh: S.N.T).

Tuy nhiên, anh Đông kiên quyết từ chối vì cung đường tới địa điểm này khó đi, khó tiếp cận, vực cao và từng nhiều người gặp sự cố tai nạn. Mỏm đá chênh vênh, không đủ độ an toàn, có thể rơi bất cứ lúc nào.

“Là hướng dẫn du lịch mình phải tỉnh táo đánh giá mức độ an toàn, không vì khách mong muốn "sống ảo" mà tùy tiện đưa tới", anh Đông khẳng định.­

Linh Trang - Phan Đậu