Theo dự đoán của nước chủ nhà Qatar, sẽ có khoảng 1,5 triệu du khách từ khắp nơi trên thế giới sẽ đổ về xem World Cup 2022. 

Nhằm đáp ứng nhu cầu lưu trú của du khách, các nhà tổ chức World Cup tại Qatar đã thuê một tàu du lịch thứ ba. Chiếc tàu du lịch này sẽ hoạt động như một “khách sạn nổi”, phục vụ nơi ăn chốn ở cho người hâm mộ trong suốt thời gian World Cup diễn ra.

Tàu MSC Opera có sức chứa lên đến 9.400 người. 

Đơn vị tổ chức World Cup 2022 đã hợp đồng thuê chiếc tàu của hãng MSC Cruises gần 2 tháng trước khi trận khai mạc giữa Qatar và Ecuador diễn ra vào ngày 20/11 tại sân vận động Al Bayt.

Chiếc tàu này mang tên MSC Opera có quy mô 1.075 phòng, hoạt động từ ngày 19/11 đến ngày 19/12/2022. Giá lưu trú trên tàu cũng vừa được công bố và nó sẽ giảm dần qua từng vòng thi đấu World Cup. 

Tàu MSC Opera có 2 hồ bơi ngoài trời. 

Trong suốt vòng bảng, giá lưu trú cho một du khách trên tàu MSC Opera là 11,6 triệu đồng/đêm. Tuy nhiên, để có mức giá này, du khách phải ở tối thiểu 2 đêm. 

Khi World Cup 2022 bước vào vòng đấu loại trực tiếp, chi phí lưu trú trên tàu MSC Opera sẽ giảm xuống. Phòng rẻ nhất trên tàu có giá gần 9 triệu đồng/đêm. Trong tuần cuối cùng của giải đấu, giá phòng chỉ còn 5,5 triệu đồng/đêm. 

Quầy bar trên tàu MSC Opera.

Ngoài MSC Opera, hai tàu du lịch cỡ lớn khác cũng trở thành “khách sạn nổi” phục vụ cho người hâm mộ. Hai chiếc tàu này sẽ cập cảng Doha lần lượt vào ngày 10/11 và ngày 14/11. 

Quy mô của cả hai chiếc tàu này lên đến 4.000 phòng, có thể chứa 9.400 người. Du khách có thể lựa chọn các hạng phòng khác nhau, từ phòng như cabin truyền thống, phòng có cửa sổ nhìn ra đại dương hoặc phòng suite sang trọng.

Phòng suite sang trọng trên tàu MSC Opera.

Sau khi đóng tại Pháp, tàu du lịch MSC World Europa cũng sẽ được đưa vào hoạt động trong thời gian diễn ra World Cup 2022. 

Là một trong bảy tiểu vương quốc thuộc Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống Nhất, Dubai cũng trở thành nơi nhiều người hâm mộ World Cup lựa chọn để lưu trú. 

Nhiều người hâm mộ đang cân nhắc việc lưu trú tại các quốc gia láng giềng Qatar, nơi họ có thể bay đến các sân vận động bằng các “chuyến bay đưa đón” hàng ngày. Dubai chỉ cách các địa điểm thi đấu một chuyến bay ngắn, dự kiến sẽ bùng nổ du lịch.

Tàu du lịch MSC World Europa có sức chứa 6.800 người, giá thuê phòng dao động từ 8 triệu đồng - 18 triệu đồng/đêm. 

Một số người hâm mộ bóng đá có tiền đã chuẩn bị kế hoạch xem bóng đá theo cách riêng của mình. Theo đó, họ sẽ lưu trú trên các siêu du thuyền ở Dubai với giá 20.000 USD/đêm để xem các trận đấu World Cup qua màn hình lớn khi thuyền lênh đênh trên Vịnh Ả Rập.

Theo giới chức Dubai, dự kiến sẽ có khoảng 1 triệu du khách đến Dubai trong dịp World Cup này. Ngoài khách sạn, các tiểu vương quốc lân cận Qatar cũng đang ráo riết chuẩn bị những khu vực ngoài trời như công viên, bãi biển và các khu tập trung đông người để phục vụ người hâm mộ.

Khi World Cup 2014 tổ chức ở Brazil, tàu du lịch đã được tính đến để giải quyết tình trạng thiếu phòng khách sạn tại Rio de Janeiro. Nhưng chỉ có 7 trong số 64 trận đấu diễn ra ở thành phố này nên các nhà tổ chức đã quyết định không thuê tàu du lịch. 

Tại Thế vận hội Mùa hè 2016, các thành viên của đội bóng rổ Mỹ đã lưu trú trên trên một con tàu du lịch neo đậu ở Rio de Janeiro. Một chiếc tàu du lịch khác cũng được sử dụng làm nơi ở cho những người đến tham dự sự kiện này. 

Quang Đăng (dịch)