Trao đổi với PV VietNamNet, đại diện Công ty Cổ phần vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, trong dịp hè, đơn vị chạy 5 đôi tàu Thống Nhất từ TPHCM đi Hà Nội và nhiều chuyến tàu đi các địa phương có địa điểm du lịch nổi tiếng như: Đà Nẵng, Quy Nhơn, Nha Trang, Phan Thiết. 

Hiện tại, số lượng vé bán trên tuyến TPHCM - Hà Nội từ ngày 1 - 17/6 là 367.000 vé. Đặc biệt, từ ngày 18 - 30/6 đã bán khoảng 150.000 vé, trong đó số vé đến các địa điểm du lịch đã tăng lên đáng kể.

Cụ thể, với các chặng xuất phát từ TPHCM đã bán được: 12.000 vé đến Nha Trang, 17.000 vé đến Đà Nẵng, 8.500 vé đến Huế và 10.000 vé đến Đồng Hới.

W-Ga tau .jpg
Nhiều hành khách chọn đi du lịch bằng tàu hoả. Ảnh: Chí Hiếu

“Khi lượng hành khách tăng, công ty sẽ tổ chức chạy thêm các đoàn tàu khác, phục vụ tối đa nhu cầu của người dân”, đại diện Công ty Cổ phần vận tải đường sắt Sài Gòn thông tin.

Tương tự, Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội (Haraco) cho biết, năm nay lượng khách đi tàu đã tăng lên đáng kể. Đơn cử như dịp lễ 30/4- 1/5 vừa qua, doanh nghiệp cung cấp khoảng 60.000 vé gồm cả tàu tăng cường và tàu chạy thường ngày. Người dân có xu hướng chuyển sang đi tàu nên từ Tết, công suất các đoàn tàu ngày thường đạt 90-95%.

Nhằm phục vụ hành khách, các đơn vị đều sẵn sàng mở thêm tàu, tăng tải, đồng thời áp dụng chương trình giảm từ 5% giá vé đối với hành khách mua vé khứ hồi.

Hành khách trả vé được hoàn tiền thế nào?

Về việc hoàn vé, Haraco vừa công bố quy trình hoàn tiền về tài khoản cá nhân cho giao dịch trả vé khi mua vé thanh toán online và giao dịch mua vé thanh toán không thành công.

Theo đó, đối với giao dịch trả lại vé khi mua vé thanh toán online, khi khách thanh toán qua các cổng thanh toán trực tuyến: Napas, Ngân lượng, Payoo, VnPay, Zalopay, Epay... liên kết với tài khoản của ngân hàng, khách hàng trả vé tại cửa vé hoặc trả vé online. Tiền hoàn sẽ tự động trả về tài khoản của khách hàng đã dùng để thanh toán khi mua vé.

Đối với giao dịch hoàn tiền thẻ nội địa, sau một ngày kể từ ngày trả vé, công ty thực hiện đối soát trên cổng thanh toán với các đối tác thu hộ và sẽ đẩy lệnh hoàn tiền về cho ngân hàng phát hành thẻ hoặc các đối tác thu hộ. Ngân hàng phát hành thẻ sẽ hoàn tiền cho khách hàng theo chính sách của từng ngân hàng (tối đa từ 7-10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được lệnh hoàn tiền).

Đối với giao dịch hoàn tiền thẻ quốc tế, sau 1 ngày kể từ ngày trả vé, Haraco thực hiện đối soát trên cổng thanh toán trước 17h hằng ngày. Ngày hôm sau, ngân hàng trung tâm sẽ đối chiếu số liệu, tổng hợp dữ liệu của ngày hôm trước và gửi đi tổ chức thẻ quốc tế, đồng thời ngân hàng trung tâm tự động trừ tiền hoàn trả vé vào tài khoản Haraco.

Trong khoảng thời gian 4 ngày kể từ ngày gửi dữ liệu đến tổ chức thẻ quốc tế thực hiện đối soát, tổ chức thẻ quốc tế sẽ hoàn tiền về phía đầu ngân hàng phát hành. Ngân hàng này sẽ hoàn tiền cho khách hàng theo chính sách của từng ngân hàng (tính vào kỳ sao kê của tháng kế tiếp hoặc thông báo bằng tin nhắn số tiền hoàn trả).

Để kiểm tra thông tin giao dịch hoàn trả sau thời gian giao dịch trên, khách hàng liên hệ ngân hàng phát hành thẻ.

Haraco cũng cho biết, khi khách hàng thanh toán qua các ví điện tử: Momo, Vimo, Zalopay, Vnpay... tiền hoàn chuyển về tài khoản của khách hàng trên ví điện tử trong vòng 1-3 ngày làm việc.

Trường hợp giao dịch mua vé tàu thanh toán không thành công, dòng tiền hoàn trả cho khách hàng như với trường hợp trả vé.

Được tự động chọn chỗ khi mua vé tàu 

Từ ngày 20/6, trên các đoàn tàu HP1/HP2 tuyến Hà Nội – Hải Phòng và tàu SPT1/SPT2 tuyến Sài Gòn – Phan Thiết, hành khách được tự động xếp chỗ.

Theo đó, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam triển khai thí điểm thực hiện bán vé tự động xếp chỗ. Khi hành khách mua vé ghế ngồi mềm điều hoà trên các đoàn tàu HP1/HP2 tuyến Hà Nội – Hải Phòng và tàu SPT1/SPT2 tuyến Sài Gòn – Phan Thiết, hệ thống bán vé sẽ tự động chọn chỗ cho hành khách tùy theo số lượng người đi tàu.

Theo đó, hành khách truy cập và website bán vé chọn tàu HP1, HP2, SPT1, SPT2 nhập thông tin hành trình (ga đi, ga đến, ngày đi tàu). Sau đó, hành khách chọn vào toa xe (chọn chỗ tự động), màn hình chọn chỗ hiển thị danh sách chỗ trống và giá vé theo từng nhóm chỗ.

Tiếp đến, hành khách nhập số lượng vé cần mua theo nhóm chỗ mong muốn vào ô (số lượng khách) và chọn (mua vé) để đưa vé vào giỏ vé. Hệ thống sẽ tự động lấy chỗ cho hành khách.

Hành khách nhập các thông tin khi mua vé, thông tin xuất hóa đơn (nếu có) và thanh toán vé tàu.

Trong trường hợp quý khách muốn thay đổi số lượng người đi tàu, lựa chọn nút bấm “Xóa tất cả các vé” thì hệ thống sẽ tự động xóa toàn bộ vé trong giỏ vé và chọn lại số lượng tại ô (số lượng khách).