Du lịch Quảng Ninh ngày càng hấp dẫn khách hạng sang

Với sự xuất hiện của nhiều quần thể nghỉ dưỡng cao cấp, hạ tầng ngày càng hoàn thiện, nhiều sản phẩm du lịch mới, đẳng cấp đang dần hình thành ở Quảng Ninh, giúp du lịch của tỉnh đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách.

“Bùng nổ” khách hạng sang

Vài năm trước đây, du lịch Quảng Ninh được xem là nơi “nghỉ mát” với những bãi tắm ở Bãi Cháy, tour đi thuyền thăm Vịnh Hạ Long. Tuy nhiên, vài năm gần đây, du lịch Quảng Ninh, đặc biệt du lịch Hạ Long bắt đầu gắn liền với khái niệm “nghỉ dưỡng”.

Cuối năm 2018, Quảng Ninh đón hơn 2.000 hành khách và gần 1.000 thủy thủ đoàn thuộc nhiều quốc tịch, tạo khởi đầu cho cảng khách quốc tế Hạ Long. Việc xây dựng Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long chuyên biệt dành cho các chuyến tàu biển đã tạo thuận lợi rất nhiều cho tàu du lịch khi đưa đón khách tham quan các địa điểm du lịch trên bờ.

{keywords}
 

Cùng với sở hữu cảng khách quốc tế hiện đại đầu tiên của Việt Nam, hàng loạt quần thể nghỉ dưỡng, khách sạn, resort cao cấp, công viên giải trí ở Quảng Ninh cũng đi vào hoạt động. Những chuyến du lịch của khách hàng ngày càng kéo dài hơn. Đặc biệt, hình thức du lịch MICE (du lịch kết hợp tổ chức sự kiện, hội thảo, hội nghị) cũng bắt đầu xuất hiện phổ biến ở Quảng Ninh.

Khách đoàn MICE thường có thời gian lưu trú từ 2-4 ngày. Như vậy, các khách sạn, resort có cơ hội tăng trưởng nguồn thu cả từ việc tổ chức sự kiện cho tới chi phí lưu trú và sử dụng tiện ích đồng bộ nằm trong hệ thống. Theo đánh giá chung của ngành khách sạn, một du khách MICE có thể chi tiêu gấp từ 2-3 lần so với du khách thông thường. Đó cũng là nguyên nhân khiến MICE trở thành loại hình mang lại nguồn thu lớn cho ngành du lịch thế giới. 

Kết quả 8 tháng đầu năm 2019, Quảng Ninh đón 10,5 triệu lượt khách du lịch, đạt 75% kế hoạch cả năm, tăng 14% so với cùng kì năm 2018. Đáng chú ý, khách quốc tế đến Quảng Ninh đạt 3,7 triệu lượt khách, tăng 14% so với cùng kì. Năm 2019, Quảng Ninh đặt kỳ vọng đón 14 triệu lượt khách, đồng thời nâng chất lượng để du khách không chỉ “đến” mà còn “ở lại” Quảng Ninh lâu hơn.

Tạo “thương hiệu đẳng cấp” cho ngành du lịch Quảng Ninh

Doanh thu lưu trú các khách sạn 3-5 sao gấp từ 2-4 lần so với dịch vụ ăn, uống và dịch vụ khác. Doanh thu lưu trú khách sạn 1-2 sao chiếm hơn 90% so với các dịch vụ khác.

Nhìn chung, các cơ sở lưu trú du lịch đã góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế của tỉnh, tạo việc làm, thu nhập cho hàng vạn lao động. Tại các địa bàn du lịch trọng điểm của tỉnh, cơ sở lưu trú du lịch tăng cả về số lượng và chất lượng.

Đặc biệt, những năm gần đây, Quảng Ninh đã thu hút nhiều Tập đoàn kinh tế lớn mạnh đầu tư nhiều sản phẩm du lịch chất lượng cao như: Vinpearl, Sungroup, FLC, Myway, Tuần Châu, BIM, Mường Thanh. Cùng với đó là các thương hiệu quản lý khách sạn hàng đầu như: Wyndham, Novotel, Marjestic, Royal Lotus, Vinpearl, Plaza đã hiện diện tại Quảng Ninh.

Ông Trịnh Đăng Thanh, Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết, đến năm 2020, Quảng Ninh sẽ có thêm các thương hiệu quản lý khách sạn danh tiếng của các tập đoàn quốc tế hàng đầu thế giới, góp phần nâng tầm du lịch Quảng Ninh. Bước tiến này sẽ góp phần quan trọng tạo thương hiệu và vị thế cho du lịch Quảng Ninh trong thị phần nghỉ dưỡng, thu hút khách du lịch “cao cấp” đến từ châu Âu, châu Mỹ…

Hiện Quảng Ninh cũng đang khảo sát một số tuyến du lịch trên Vịnh Hạ Long để lựa chọn, nghiên cứu đầu tư một số điểm chụp ảnh đẹp và an toàn cho du khách và xây dựng “bảo tàng sống”, trưng bày những bức ảnh và hiện vật mô phỏng, tái hiện hình ảnh Vịnh Hạ Long xưa và nay.

Các địa phương trong tỉnh nỗ lực xây dựng chuỗi liên kết 3 nhà (nhà quản lý - điểm du lịch - hãng lữ hành), để hình thành tour du lịch từ TX Đông Triều đến TP Móng Cái; đồng thời, đầu tư phát triển thêm các sản phẩm hàng lưu niệm, sản vật địa phương, đáp ứng các tiêu chuẩn được công nhận điểm mua sắm đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch.

Lãnh đạo Quảng Ninh xác định, việc xây dựng sản phẩm du lịch cần định hướng chiến lược cụ thể; xác định rõ thị trường trọng tâm, trọng điểm. Đặc biệt, sản phẩm du lịch Quảng Ninh được xây dựng đảm bảo tính độc đáo, mang những giá trị đặc sắc, hấp dẫn dòng khách cao cấp. Trong đó, ưu tiên phát triển các sản phẩm du lịch liên quan đến các loại hình du lịch có thế mạnh của tỉnh, như du lịch biển, du lịch văn hóa tâm linh, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng. Các sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng cao cấp hướng tới thu hút khách chi trả cao và lưu trú dài ngày cũng là lựa chọn hàng đầu của tỉnh.

Với việc nghiên cứu và định hướng rõ trong việc xây dựng các sản phẩm du lịch, nhiều sản phẩm du lịch mới, độc đáo, hấp dẫn mang thương hiệu riêng của Quảng Ninh đang dần hình thành và đưa vào khai thác, tạo được sức hút không nhỏ đối với du khách. Với đà phát triển đó, Quảng Ninh có thể thấy tính khả thi của mục tiêu Quảng Ninh đón 14 triệu lượt du khách trong năm 2019 và khoảng 16-17 triệu lượt du khách trong năm 2020.

D. An

tin nổi bật

8X Sài thành và chặng đường xây 700 thư viện, đưa tri thức đến thôn bản

Mơ ước đưa tri thức đến trẻ vùng cao, Nguyễn Tú Anh tình nguyện quyên sách, đặt mục tiêu xây dựng 1001 thư viện miễn phí ở mọi vùng khó khăn trên đất nước. Sau 11 năm nỗ lực, anh đã đi được hơn một nửa chặng đường.

Phố cổ Hà Nội 'lên đồ' rực rỡ chờ đón Giáng sinh

Sắc đỏ vàng của các cây thông phủ tuyết, mô hình ông già Noel bày bán sớm trên các tuyến phố Hàng Mã, Hàng Lược (Hà Nội) khiến không khí Giáng sinh rộn ràng ngay những ngày đầu tháng 12.

Đừng để giới trẻ Việt phải trả giá đắt vì thuốc lá điện tử

Dù ở góc độ nào, thuốc lá điện tử đều thể hiện rõ sự nguy hại đối với sức khỏe người dùng. Đã đến lúc cần có những chế tài, quy định về loại sản phẩm này để bảo vệ người dân.

Vợ chồng 'tí hon' ở Nghệ An tổ chức lễ cưới 30 mâm, khách đến gấp đôi

Biết tin vợ chồng anh Thắng, chị Sương tổ chức lễ cưới, người thân và đồng nghiệp quý mến, không ngại đường xa đến tham dự đông hơn dự kiến.

6 lý do khiến nhiều đàn ông ngày càng ngại kết hôn

Cuộc sống hiện đại, không riêng gì phụ nữ, nhiều người đàn ông không muốn kết hôn. Vậy lý do là gì?

Hà Nội và TP.HCM là 2 điểm đến tiếp theo của Michelin Guide

Lần đầu tiên, các thẩm định viên của Michelin Guide ghé thăm Hà Nội và TP.HCM để đánh giá chất lượng các cơ sở ăn uống tại đây.

Đồ uống giúp người trẻ luôn tươi tắn, 'thắng deadline, vượt KPI' cuối năm

Để “chạy deadline, bám KPI” cuối năm, dân công sở chẳng tránh nổi những bữa ăn với đồ ăn nhanh, thức uống chứa cafein,… lúc này những đồ uống hỗ trợ thanh nhiệt, làm tươi mát cơ thể khỏi nóng trong người như trà Dr Thanh đã được “gọi tên”.

Chàng nhân viên giao hàng ra sức lấy lòng cô gái 27 tuổi chưa từng yêu ai

Cô gái 27 tuổi chưa từng yêu ai khiến chàng nhân viên giao hàng rung động, tấn công dồn dập.

Mẹ bạn trai hỏi lương, cô giáo mầm non chia sẻ thật liền nhận kết đắng

Suốt bữa cơm, bố mẹ của anh không còn vồn vã như trước. Ông bà cứ hối chúng tôi ăn nhanh để hai người còn đi thăm người ốm.

9X Quảng Ngãi biến nơi heo hút thành làng du lịch

Sau 5 năm xây dựng Gò Cỏ thành làng du lịch cộng đồng, chị Kiều dự tính phát triển làng lên chuẩn 5 sao OCOP.

Ái nữ tỷ phú Singapore chia tay chồng thứ 2 sau 2 tháng kết hôn

Ái nữ nhà tỷ phú thừa nhận sự thất bại trong cuộc hôn nhân thứ hai khiến chứng trầm cảm của cô tệ hơn.

Cha mẹ cần biết kỹ năng này để cứu con bị lạc nơi công cộng

Dưới đây là một số lời khuyên hữu ích có thể cứu mạng con bạn nếu chẳng may chúng mất tích nơi công cộng.

Du khách thức dậy trong phòng khách sạn ngập nước ở Phuket

Khách nghỉ dưỡng tại Phuket (Thái Lan) chia sẻ trải nghiệm kinh hoàng khi phải lội trong dòng nước đục ngầu, sâu đến mắt cá chân.

Nghề 'thiết kế thời trang' món ăn tạo thu nhập khủng cho giới trẻ

Nghề trang trí cho món ăn xuất hiện và phổ biến vài năm trở lại đây. Công việc này đòi hỏi sự sáng tạo, tỉ mỉ trong từng khâu để biến hình ảnh các món ăn trở nên “ngon miệng”. Food stylist mang đến thu nhập cao cho những ai theo đuổi công việc này.

Đi tàu hỏa trải nghiệm food tour Hải Phòng

Một nhóm bạn trẻ đi tàu hỏa từ Hà Nội về Hải Phòng thưởng thức food tour gồm đủ các món như nem cua bể, bánh đa cua, bánh đúc Tàu, nem chua... với 500.000 đồng trong một ngày.