- Dành cả một toa riêng để phục vụ đoàn du khách khảo sát, lần đầu tiên ngành đường sắt chủ động và cởi mở bắt tay với các DN lữ hành. Mặc dù giá tour không hề rẻ, nhưng đây là loại hình du lịch rất hấp dẫn, nhất là với khách quốc tế.

Toa riêng phục vụ du khách

Chuyến khảo sát tour du lịch bằng đường sắt qua bốn tỉnh ven biển Nam Trung bộ, gồm Bình Thuận, Khánh Hòa, Phú Yên và Bình Định, do Hiệp hội Du lịch TP.HCM và Công ty Đường sắt Sài Gòn vừa tổ chức với sự góp mặt của 18 hãng lữ hành.

Đây là chuyến đi mở đường cho sự hợp tác giữa những người làm du lịch, ngành đường sắt và các địa phương nơi có tàu chạy qua.

Trong suốt hành trình, đoàn đã được bố trí một toa riêng, rộng rãi với 44 ghế được rút gọn từ toa 64 ghế. Theo ghi nhận của PV VietNamNet, toa tàu đã được cải tiến đáng kể, khá thuận tiện cho du khách như ghế ngồi rộng, êm; khu vực vệ sinh sạch sẽ; không gian rộng nên khách đi lại thoải mái,...

{keywords}

Đón đoàn khảo sát tại ga Diêu Trì (Bình Định)

Đặc biệt, chất lượng bữa ăn được nâng lên khi khách có quyền được đặt ăn sáng như bò bít tết, bánh mì ốp la,... thay vì chỉ có phở, cháo hay mì gói như trước đó. Nhân viên phục vụ mặc đồ đẹp, tiếp đón lịch sự, nhiệt tình.

Ngoài ra, tốc độ tàu ổn định và nhanh hơn đi đường bộ, chỉ số an toàn lại cao, đảm bảo sức khỏe cho hành khách.

Ông Trần Thế Dũng, Phó Giám đốc Công ty du lịch Thế Hệ Trẻ, cho hay, thiết kế được tour du lịch này là nhờ sự đột phá của ngành đường sắt. Các doanh nghiệp lữ hành, thay vì trước đây chỉ tổ chức được tour đơn tuyến từ TP.HCM đi một điểm duy nhất như Nha Trang, Đà Nẵng, Phan Thiết,... bằng đường sắt thì tới đây có thể triển khai tour liên tuyến.

“Lợi thế của sự hợp tác này là có toa tàu dành cho đoàn khách, đi bất cứ nơi đâu. Tàu dừng ở ga nào đó, khách ăn uống, ngủ nghỉ tại điểm đến rồi lại ra toa đi tiếp. Điều này tạo nên sự thân thuộc cho du khách. Với lữ hành thì rất phù hợp tổ chức tour liên tuyến, tiết kiệm thời gian hơn, chủ động được chương trình tham quan”, ông Dũng nói.

2016 có thể mở tour

Theo bà Nguyễn Thị Khánh, Phó chủ tịch Hiệp hội du lịch TP.HCM, sau chuyến khảo sát khá thành công này, đầu tháng 11 tới hiệp hội, các địa phương và ngành đường sắt sẽ ký kết văn bản hợp tác, trên cơ sở đó có hướng bàn bạc, điều tiết giá để hợp tác triển khai.

Nhiều công ty lữ hành cũng cho hay sẽ thiết kế một tour riêng chuyên về du lịch đường sắt. Thậm chí, một vài công ty còn có ý định tung ra tour mới ngay trong dịp Giáng sinh và Tết Dương lịch 2016.

Ông Trần Thế Dũng đánh giá, tour đường sắt phù hợp với các hãng lữ hành có tiềm năng khách đoàn hay có thế mạnh bán lẻ, gom khách vãng lai thành đoàn. Nhưng, với toa tầu 44 chỗ thì để có lãi thì phải đảm bảo khách trên 30 chỗ.

Ngoài ra, cũng rất khả quan khi tổ chức tour này cho khách quốc tế, bởi đây là một sản phẩm du lịch mới khá hấp dẫn - ông Dũng nói. 

{keywords}
Đón đoàn khách lên tàu (ảnh TBKTSG)

Tuy nhiên, ông Trương Đức Hải, Tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ du lịch Hòn Ngọc Viễn Đông, lo ngại, đoàn khảo sát đi qua 4 tỉnh. Tại mỗi tỉnh toa tàu được ngắt ra nằm chờ tại ga, kéo theo đó là nhân viên, hướng dẫn của nhà tàu. Ngày hôm sau, toa lại được rap vào đoàn tàu để tiếp tục hành trình. Nếu áp dụng như vậy vào tour, việc để toa chờ rất có thể làm tăng chi phí và giá thành tour sẽ đội lên rất cao.

Về việc này, ông Đinh Văn Sang, Phó Tổng giám đốc Công ty Đường sắt Sài gòn, cho biết: "Các công ty du lịch lớn ở TP.HCM có điều kiện có thể hợp tác với ngành đường sắt cải tạo các toa xe phù hợp với nhu cầu phục vụ khách du lịch. Những toa xe này sẽ ưu tiên phục vụ khách của công ty bỏ tiền cải tạo. Vì vậy, giá vé có thể giảm hơn”.

“Trong trường hợp khách của công ty không đủ, ngành đường sắt sẽ bổ sung khách và sau đó sẽ chuyển trả cho công ty 15-20% giá vé tùy theo hơp đồng ký kết".

Ngoài ra, nhiều ý kiến cho rằng, giá vé máy bay hiện nay khá rẻ, liệu tour đường sắt có cạnh tranh nổi? “Giá tour đường sắt cần thấp hơn hàng không, cao hơn không nhiều so với đường bộ, tour du lịch đường sắt mới thu hút được nhiều khách” - ông Trương Đức Hải nói.

Về điều này, ông Trần Thế Dũng khẳng định, tour đường sắt không phải là tour giá rẻ, bởi nếu đi xe khách còn rẻ hơn. Nhưng, việc hợp tác sẽ là bước đệm để hai bên tiếp tục bàn bạc, đưa ra chương trình khuyến mãi kích cầu cầu đơn tuyến. Điều quan trọng nữa là góp phần kích cầu du lịch nội địa.

Tuy nhiên, nhiều thành viên đoàn khảo sát góp ý, để tổ chức tốt những tour du lịch bằng tàu hỏa, ngành đường sắt cần tiếp tục nâng cấp, cải tiến chất lượng, từ toa tàu đến nhân viên phục vụ và dịch vụ kèm theo.

Trần Chánh Nghĩa - Ngọc Hà