Tỷ lệ phục hồi cao nhất ASEAN
Năm 2024, Việt Nam đón hơn 501.000 lượt khách Ấn Độ, tăng 297% so với năm 2019 (khoảng 169.000 lượt khách).
Thị trường Ấn Độ đạt tỷ lệ phục hồi cao nhất trong top 20 thị trường đến Việt Nam, trong khi tại Trung Quốc, mức độ phục hồi chỉ đạt 64%; Nhật Bản 75%, Hàn Quốc 106%,...
Thông tin trên được ông Hoàng Nhân Chính, Trưởng Ban Thư ký Hội đồng Tư vấn du lịch Việt Nam (TAB) cung cấp tại hội thảo Thúc đẩy Du lịch Việt Nam - Ấn Độ trong bối cảnh mới vừa diễn ra.
Theo đại diện TAB, số lượng khách Ấn Độ đến Việt Nam năm qua tăng 2,6 lần so với năm 2019, tạo ra một mảng màu khác biệt trong bức tranh chung về du lịch Ấn Độ đến các nước ASEAN. Điều đó chứng tỏ Ấn Độ là thị trường có tiềm năng và phát triển mạnh mẽ - ông Hoàng Nhân Chính đánh giá.
Hơn nữa, theo các chuyên gia, sự bùng nổ của lượng khách Ấn Độ góp phần đa dạng hóa nguồn khách quốc tế cho du lịch Việt Nam, nhất là trong bối cảnh thị trường lớn như Trung Quốc chưa hồi phục hoàn toàn, khách Hàn Quốc và Nhật Bản phục hồi chậm.
Theo Đại sứ Sandeep Arya, Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam, việc mở thêm các đường bay thẳng giữa hai nước là một trong những lý do quan trọng thúc đẩy lượng khách gia tăng. Đến nay, đã có 56 đường bay thẳng từ Việt Nam đến 6 thành phố lớn của Ấn Độ được mở, dự kiến năm nay thêm 14 đường bay mới.
Khách từ quốc gia này đặc biệt thích Hà Nội, vịnh Hạ Long, Đà Nẵng, TPHCM. Đại sứ Sandeep Arya cho hay, hai điểm đến Nha Trang, Sa Pa cũng nằm trong kế hoạch đi du lịch của nhiều khách Ấn; do đó cần quảng bá nhiều hơn về các điểm đến này.
Theo ông Hoàng Nhân Chính, nếu khách Ấn Độ đến Việt Nam và Thái Lan chủ yếu để nghỉ dưỡng, lần lượt chiếm gần 85% và 92%, thì lại chọn Malaysia, Singapore với mục đích kinh doanh và công tác.
Tuy nhiên, trong việc cạnh tranh với Thái Lan để thu hút khách Ấn Độ, Việt Nam vẫn kém xa khi khách Ấn luôn đứng trong top 3 trên 10 thị trường hàng đầu (các năm 2019, 2023, 2024) của Thái Lan.
Năm 2023, hơn 1,6 triệu khách Ấn Độ đã đến đất nước chùa Vàng, tăng hơn 66% so với năm 2022. Năm 2024, nhờ các biện pháp miễn thị thực và cho phép lưu trú lên tới 60 ngày cũng như mở nhiều đường bay mới, Thái Lan đã đón được 2 triệu khách Ấn Độ trong năm nay (gấp 4 lần Việt Nam) đưa Ấn Độ vào top 5 quốc gia có lượng khách đến nhiều nhất.
Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Hiên, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ (VCASI), Viện Nghiên cứu Nam Á, Tây Á và châu Phi, nhận xét, lượng khách Ấn Độ đến Việt Nam vẫn chiếm tỷ trọng nhỏ, 2,8% (2024). Thời gian lưu trú của khách Ấn Độ tại Việt Nam có xu hướng giảm, từ 21 ngày vào năm 2019 xuống còn 19,5 ngày vào năm 2022. Điều này có thể ảnh hưởng đến tổng doanh thu từ khách du lịch.
Cần cải thiện visa, mở thêm đường bay
Tiềm năng từ thị trường khách Ấn Độ còn rất lớn khi báo cáo của TAB chỉ ra rằng, tầng lớp trung lưu Ấn Độ sẽ tăng từ 33% năm 2022 lên đến 46% đến năm 2030.
Nguyên đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ, ông Tôn Sinh Thành, cho rằng, để thu hút khách Ấn Độ, cần mở rộng đường bay, nhất là đường bay thẳng. Ông phân tích, riêng điểm đến Phú Quốc đã có tới 60 đường bay đến, trong khi Ấn Độ với hơn 1,4 tỷ dân, diện tích rộng lớn gấp 10 lần của Việt Nam mới có 56 đường bay thẳng. Trong khi nhìn sang đối thủ, Thái Lan có khoảng 200 đường bay tới Ấn Độ và Malaysia cũng tương tự.
Ngoài ra, đại diện Hội đồng Tư vấn du lịch kiến nghị cần phát triển dịch vụ du lịch phù hợp với nét văn hóa Ấn Độ, có chương trình quảng bá xúc tiến mạnh mẽ, cải thiện chính sách thị thực như ngoài cấp visa tại cửa khẩu (visa on arrival) từ đó có thể tiến tới miễn thị thực song phương.
Ông Hoàng Nhân Chính lưu ý, tỷ lệ tầng lớp trung lưu và người giàu ở Ấn Độ ngày càng nhiều, tăng trưởng mạnh là tín hiệu tốt để các doanh nghiệp du lịch Việt Nam tin tưởng, đầu tư thu hút khách.
Tuy nhiên, ngoài khách đến nghỉ dưỡng, cần đẩy mạnh khai thác dòng khách kinh doanh, đi hội chợ, du lịch MICE, tổ chức đám cưới...
Sự kiện tập đoàn dược phẩm lớn nhất Ấn Độ, Sun Pharmaceutical của tỷ phú Dilip Shanghvi, đưa hơn 4.500 nhân viên đến Việt Nam du lịch vào tháng 8/2024 là minh chứng cho thấy chúng ta hoàn toàn có thể tổ chức đón những đoàn khách Ấn với số lượng lớn, cho những sự kiện khác ngoài nghỉ dưỡng.
Trong việc thu hút du khách Ấn Độ tới Việt Nam, bà Nguyễn Thị Hiên lưu ý có hai rào cản là hạn chế về ẩm thực và dịch vụ đắt đỏ. Đây là những yếu tố có tác động lớn đến trải nghiệm du lịch và quyết định quay trở lại của du khách.
Do đó, bà đề xuất, cần phát triển hơn các nhà hàng chay và nhà hàng Ấn Độ, đáp ứng khẩu vị đặc trưng của du khách. Tạo điều kiện để các nhà hàng đạt chứng nhận Halal, phù hợp với nhu cầu của cộng đồng Hồi giáo. Đặc biệt, cần đào tạo nhân viên nhà hàng về quy trình phục vụ chuyên nghiệp, tôn trọng văn hóa và tín ngưỡng của khách.
Liên quan đến dịch vụ đắt đỏ, cần minh bạch hóa giá dịch vụ tại các điểm du lịch và khách sạn để tạo sự tin tưởng với khách. Đồng thời, xây dựng các gói du lịch phù hợp, mang lại giá trị tối ưu cho khách hàng. Tăng cường kiểm tra và giám sát để tránh tình trạng nâng giá bất hợp lý.