Là đồng nghiệp với cô nên tôi dõi theo vụ việc cháu Trần Chí Kiên bị gãy chân trong giờ chơi tại Trường tiểu học Nam Trung Yên từ những ngày đầu báo chí đưa tin. Chuyện không may lúc trẻ nô đùa tại trường sẽ dễ được thông cảm, chỉ tiếc là “cái hậu” của câu chuyện ấy, chẳng bình thường chút nào.

Những chuyện không may xảy ra trong nhà trường thì hiệu trưởng dù tài giỏi đến mấy cũng khó mà ngăn chặn hết được. 

{keywords}

Vụ tai nạn của cháu Kiên cho tới nay vẫn chưa tìm ra chân tướng sự thật

Học sinh, thầy cô, phụ huynh thì thật đa dạng với những bộc lộ ra bên ngoài, những “ngóc ngách” trong tâm tính... Dạy học và giáo dục có quy chuẩn, còn xử lý các mối quan hệ nảy sinh trong quá trình đó thì hiệu trưởng nào rồi cũng phải suốt ngày lo liệu. 

Dư luận đang mong sớm công bố nguyên nhân dẫn đến tai nạn của cháu Trần Chí Kiên. Nhìn khuôn mặt cháu như đang còn thất thần, một chân bó bột, những vết khâu... ai cũng thấy đau nhói. Chuyện không may lúc trẻ nô đùa tại trường sẽ dễ được thông cảm, chỉ tiếc là “cái hậu” của câu chuyện ấy lại chẳng bình thường chút nào.

Những gì cô hiệu trưởng Trường Tiểu học Nam Trung Yên thông tin với báo chí, tường trình với cấp trên, làm giáo giới chúng tôi từ bàng hoàng đến bức xúc rồi... phẫn nộ! 

Bàng hoàng vì cách giải quyết của cô hiệu trưởng tại thời điểm xảy ra tai nạn với cháu Kiên, bức xúc vì kiểu phát phiếu khảo sát (trong giáo viên, nhân viên, học sinh của trường), và phẫn nộ bởi kiểu phân bua “tiền hậu bất nhất”. Chuyện rõ vậy, ai cũng biết, chỉ một người quanh co mà thôi!

Đâu rồi trách nhiệm, đâu rồi phẩm cách trung thực của một giáo viên và hơn thế là một người đứng đầu nhà trường?

Nhận lỗi khó đến thế sao? 

Có lẽ lúc này cần lắm sự tĩnh tâm của người trong cuộc. Hãy dành những lời trần tình trung thực gửi đến giáo viên và học sinh toàn trường! “Đánh kẻ chạy đi không ai đánh kẻ chạy lại” - nếu họ có lời nói cùng việc làm thẳng thắn, dũng cảm nhận trách nhiệm. 

Một người cô, người mẹ, người vợ... trong ngần ấy vai trò nếu không được thể hiện chuẩn mực sẽ làm cho nhiều người đau đáu, tổn thương. Sự bàn tán cùng với những ánh mắt, thái độ trách móc, lên án... làm đau lòng nhiều người lắm cô hiệu trưởng ơi. Tất cả như phụ thuộc vào một quyết định cuối cùng....

Bài học cho cô, cho tôi và chắc là cho nhiều hiệu trưởng như tôi nữa: Dù thế nào đi nữa, hiệu trưởng hãy sống gương mẫu, trách nhiệm, trung thực.

Thầy giáo Nguyễn Hoàng Chương (Lâm Đồng)

Hai cô hiệu trưởng và một lời của Chủ tịch nước

Hai cô hiệu trưởng và một lời của Chủ tịch nước

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã thẳng thắn yêu cầu ngành giáo dục “ tăng cường kỷ cương” trước khi bàn về các nhiệm vụ căn cốt khác.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ yêu cầu sớm kết luận vụ học sinh bị xe đâm gãy chân

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ yêu cầu sớm kết luận vụ học sinh bị xe đâm gãy chân

Về vụ việc học sinh bị xe đâm gãy chân, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã trao đổi với Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu các cơ quan chức năng của Thành phố sớm kết luận, xử lý nghiêm khắc nếu có sai phạm.