Đưa 100% sản phẩm OCOP Yên Bái lên sàn thương mại điện tử trong tháng 6

Tổ Công tác 1034 - Bộ TT&TT cam kết đồng hành, đưa 100% sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên của tỉnh Yên Bái lên sàn thương mại điện tử ngay trong tháng 6/2022.

Chiều 8/6, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Yên Bái tổ chức Hội nghị Triển khai Kế hoạch 86/KH-UBND về việc hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp (SXNN) lên sàn thương mại điện tử (TMĐT), thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn năm 2022.

Các sản phẩm OCOP của tỉnh Yên Bái được trưng bày bên lề hội nghị. (Ảnh: Vũ Kiên)

Báo cáo tại hội nghị, đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Yên Bái thông tin: Thời gian qua, Sở đã tích cực đưa các sản phẩm, doanh nghiệp, hợp tác xã lên hai sàn TMĐT Postmart (Postmart.vn của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam) và Vỏ Sò (Voso.vn của Tổng Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel). Sau 2 năm triển khai, đã có 283 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ nông dân được đưa lên sàn TMĐT với 940 sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP.

Số liệu của Sở TT&TT Yên Bái cho thấy, đến nay, toàn tỉnh có gần 130 sản phẩm OCOP được đưa lên sàn TMĐT, đạt 92%. Trong đó, 64 sản phẩm được đưa lên sàn Vỏ Sò và 63 sản phẩm được đưa lên sàn Postmart. 

Chia sẻ cụ thể hơn về việc đưa hộ SXNN lên sàn và hỗ trợ tiêu thụ nông sản, đại diện Bưu điện tỉnh Yên Bái cho biết: Trong quý 4/2021 và quý 1/2022, đã có 47.036 tài khoản của hộ SXNN được tạo trên sàn Postmart; 47.096 hộ được đào tạo, tập huấn kỹ năng kinh doanh số; 47.036 hộ được hướng dẫn tạo gian hàng; 223 hộ tạo gian hàng và đưa sản phẩm lên sàn; 515 sản phẩm đưa lên sàn (trong đó có 70 sản phẩm OCOP); 350 đơn hàng đã phát sinh với doanh số 70 triệu đồng.

Còn theo đại diện Viettel Post Yên Bái, từ tháng 3/2021, Viettel Post Yên Bái đã đưa hơn 58.000 hộ SXNN, 100% doanh nghiệp OCOP lên sàn Vỏ Sò; hướng dẫn bán hàng cho hơn 64.000 hộ SXNN. Ước tính năm 2021, sàn Vỏ Sò đã bán hơn 5.000 đơn hàng là các sản phẩm nông sản của tỉnh, doanh thu hơn 2 tỷ đồng.

Nhân viên Bưu điện hướng dẫn cách tải app để mua sản phẩm OCOP Yên Bái trên sàn Postmart.vn. (Ảnh: Vũ Kiên)

Tại hội nghị, các đại biểu đã biểu dương một số kết quả nổi bật trong việc đưa nông sản Yên Bái lên sàn TMĐT, đồng thời chỉ ra một số hạn chế và đề xuất giải pháp để hoàn thành các mục tiêu trong năm 2022 đã được UBND tỉnh đề ra như: 100% sản phẩm OCOP của tỉnh đã được chứng nhận từ 3 sao trở lên được đưa lên hai sàn TMĐT Postmart và Vỏ Sò; 100% hộ SXNN lên sàn TMĐT được đào tạo kỹ năng số, kỹ năng kinh doanh; thiết lập 10.000 tài khoản hoạt động trên sàn TMĐT; thúc đẩy gia tăng số lượng và giá trị giao dịch trên các sàn TMĐT.

Đánh giá cao sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh Yên Bái đối với công tác hỗ trợ hộ SXNN lên sàn TMĐT, thể hiện ở việc ban hành Kế hoạch số 86, ông Dương Tôn Bảo, Tổ phó Tổ Công tác 1034 - Bộ TT&TT nhấn mạnh cam kết đồng hành với địa phương để ngay trong trong tháng 6 này, 100% sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên của Yên Bái sẽ được đưa lên hai sàn Postmart, Vỏ Sò.

Lãnh đạo Tổ Công tác 1034 cũng đề xuất một số giải pháp để triển khai hiệu quả hoạt động đưa hộ SXNN Yên Bái lên sàn TMĐT. Cụ thể, Sở TT&TT cần triển khai đồng bộ công tác truyền thông trên các hệ thống báo chí, phát thanh, thông tin cơ sở và các nền tảng số; Nâng cao nhận thức về kinh doanh trên sàn TMĐT cho các cơ quan quản lý và nông dân; Đặt logo, đường link của hai sàn Postmart, Vỏ Sò trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh cũng như các sở, ngành, địa phương để bà con dễ dàng truy cập và sử dụng…

Chúng tôi đã xây dựng bộ tài liệu bằng video, infographic, sổ tay… cung cấp cho 63 tỉnh/thành để hỗ trợ nông dân nắm được kiến thức kinh doanh trên sàn TMĐT. Đề nghị Sở TT&TT phổ biến tới người dân ở Yên Bái, đặc biệt là thông qua Tổ chuyển đổi số cộng đồng. Bộ TT&TT cam kết đào tạo cho các Tổ chuyển đổi số cộng đồng để có thêm cán bộ nguồn về lĩnh vực này”, ông Dương Tôn Bảo khuyến nghị.

Bình Minh

tin nổi bật

Ngành TT&TT đang ở giai đoạn đổi mới lần hai

Vào những năm 1990, lãnh đạo ngành TT&TT đã quyết định làm mạng di động, tạo tiền đề cho quá trình đổi mới lần thứ nhất. Giai đoạn hiện nay có thể gọi là lần đổi mới thứ hai - với chuyển đổi số, kinh tế số, hạ tầng số.

Chủ tịch CMC: Chuyển đổi số phải theo tinh thần toàn dân toàn diện

Ông Nguyễn Trung Chính - Chủ tịch HĐQT/Chủ tịch Điều hành Tập đoàn Công nghệ CMC đã đưa ý kiến về phương án, đề xuất phương hướng thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia tại Phiên họp thứ Ba của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số ngày 8/8/2022.

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa: Báo chí đổi mới, sáng tạo nhưng phải vì lợi ích nhân dân, đất nước

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh: Đổi mới, sáng tạo nhưng tinh thần cách mạng, tinh thần báo chí phải vì lợi ích của nhân dân, vì lợi ích của đất nước.

Tập đoàn Công nghệ CMC đồng hành cùng tỉnh Đắk Nông chuyển đổi số

​Sáng ngày 5/8 ông Ngô Thanh Danh - Bí thư Tỉnh ủy Đắk Nông dẫn đầu Đoàn đại biểu tỉnh ủy Đắk Nông đến thăm và làm việc tại Tập đoàn Công nghệ CMC.

Đoàn công tác ngành TT&TT dâng hương tưởng niệm các liệt sĩ

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cùng đoàn công tác Bộ TT&TT đã tổ chức lễ dâng hương tưởng niệm tại nghĩa trang liệt sĩ của ngành thuộc tỉnh Tây Ninh.

Đô thị thông minh - 'sức bật' mới của Thái Nguyên trong kỷ nguyên số

Thái Nguyên xem chuyển đổi số và xây dựng thành phố thông minh là một xu hướng tất yếu, cũng là cơ hội giúp tỉnh bứt phá và phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Trao quyết định công tác cán bộ tại 6 đơn vị thuộc Bộ TT&TT

Các quyết định điều động và bổ nhiệm Cục trưởng Viễn thông, Cục phó CNTT và Truyền thông, Vụ trưởng Bưu chính...và Giám đốc một số trung tâm vừa được Bộ TT&TT công bố sáng nay.

Thái Nguyên hiện đại hoá hành chính gắn với chuyển đổi số

Hướng tới mục tiêu chuyển đổi số và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên được quan tâm, chú trọng và đạt nhiều kết quả tích cực.

Nông dân lên sàn thương mại điện tử: 'Muốn làm sẽ tìm cách, không muốn thì tìm lý do'

“Muốn làm sẽ tìm cách, không muốn thì tìm lý do” - câu nói của một nông dân trẻ Hậu Giang về việc đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử cho thấy tư duy mới của những hộ sản xuất nông nghiệp thời đại số.

Hậu Giang đặt mục tiêu đưa 50.000 hộ nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử

Tỉnh Hậu Giang đặt mục tiêu trong năm 2022, 50% hộ sản xuất nông nghiệp (SXNN), tương đương khoảng 50.000 hộ sẽ được lên sàn thương mại điện tử (TMĐT).

Thái Nguyên chuyển đổi số mạnh mẽ

Với quyết tâm của chính quyền, cùng sự đồng thuận, hưởng ứng của người dân, doanh nghiệp… chương trình chuyển đổi số tại Thái Nguyên ghi nhận những kết quả thiết thực, trở thành điểm sáng của quốc gia.

173 sản phẩm nông nghiệp Hậu Giang lên sàn thương mại điện tử

Toàn tỉnh Hậu Giang hiện có 273 hộ sản xuất nông nghiệp với 173 sản phẩm tham gia giao dịch trên sàn thương mại điện tử, tổng giá trị giao dịch trong 6 tháng đầu năm 2022 đạt khoảng 400 triệu đồng.

Giải báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả 2022

Lễ phát động Giải thưởng báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2022 được tổ chức tại trụ sở Hội Nhà báo Việt Nam, chiều 18/7.

Phạt 7,5 triệu đồng người đăng tin sai sự thật về 3 lãnh đạo cấp cao bị kỷ luật

Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội phạt một trường hợp 7,5 triệu đồng do đăng tải thông tin sai sự thật 3 lãnh đạo cấp cao bị xem xét kỷ luật.

Thừa Thiên Huế công bố hơn 1.300 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Trong hơn 1.300 dịch vụ công trực tuyến trực tuyến mức 4 (dịch vụ công trực tuyến toàn trình) vừa được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế công bố, có 1.159 dịch vụ cấp sở, ban, ngành; 150 dịch vụ cấp huyện và 50 dịch vụ cấp xã.