Chuyển đổi số đang là một xu thế tất yếu ở Việt Nam. Nhận thức được tầm quan trọng của việc chuyển đổi số và cũng đã xác định đây là nhiệm vụ đột phá trong nhiệm kỳ 2021-2025, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đang đẩy mạnh chuyển đổi số tập trung bao trùm ở cả 3 lĩnh vực: chính quyền số, kinh tế số và xã hội số. Mục tiêu cao nhất của việc chuyển đổi số là phục vụ xã hội, người dân và doanh nghiệp, qua đó, góp phần nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn.

Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu xác định chuyển đổi số, xây dựng đô thị thông minh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mang tính đột phá trong giai đoạn 2021 – 2025.

Ảnh minh hoạ

Năm 2021 và 2022 có thể coi là 2 năm bứt phá mạnh mẽ, chuyển từ thủ công, truyền thống sang số hóa một cách rõ rệt, toàn diện ở tất cả các cấp, các ngành và các lĩnh vực. 

Bà Rịa - Vũng Tàu cũng là tỉnh đầu tiên trên toàn quốc triển khai kết nối thành công chữ ký số công cộng với Cổng dịch vụ công của tỉnh; đã thử nghiệm tổng đài giải đáp dịch vụ công tự động dựa trên công nghệ AI…

Đến nay, 100% trung tâm hành chính đủ điều kiện được cung cấp dịch vụ công mức độ 3, 4; toàn bộ các cơ quan, đơn vị nhà nước ở tỉnh đã chấm dứt việc chuyển văn bản giấy.

Tháng 4/2021, Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh tỉnh (IOC) đã đi vào hoạt động kết nối thông tin của 14 sở, ngành, địa phương. Tháng 5/2021, tỉnh đã ban hành Nghị quyết về chuyển đổi số, đô thị thông minh gắn với cải cách hành chính.

Từ đó giúp các cấp lãnh đạo giám sát, quản lý, điều hành một cách toàn diện, nhanh chóng và chính xác từ giám sát hành chính công; giám sát an toàn thông tin; giám sát mạng xã hội; lĩnh vực y tế; giáo dục; du lịch; tài nguyên và môi trường; hệ thống điều hành chỉ tiêu kinh tế - xã hội; hệ thống phản ánh kiến nghị; nắm thông tin qua camera giám sát…

Cuối năm 2022, tỉnh nâng tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến có phát sinh hồ sơ lên mức 80%; nâng tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính xử lý trực tuyến từ mức 18% lên mức 50%. Tỷ lệ người dân có điện thoại thông minh hiện đạt gần 95%.“

Bên cảnh đó tỉnh bước đầu đạt kết quả về chuyển đổi số trong nông nghiệp bằng việc đưa 7000 hộ nông dân lên sàn thương mại điện tử, góp phần tạo ra những kênh phân phối mới, hiện đại. Đồng thời định vị đúng giá trị thương hiệu, thúc đẩy tiêu thụ và nâng cao giá trị sản phẩm… 

Với những kết quả đạt được, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã cải thiện thứ hạng chỉ số chuyển đổi số (DTI) do Bộ Thông tin và Truyền thông đánh giá và công bố qua từng năm, từ xếp hạng 39/63 tỉnh thành vào năm 2020 lên 29/63 tỉnh/thành năm 2021; phấn đấu đứng vào top 20/63 tỉnh thành năm 2022 và đảm bảo hoàn thành mục tiêu đứng trong nhóm 10/63 tỉnh thành vào năm 2025 như Nghị quyết đã đề ra.

Tỉnh đặt mục tiêu đến năm 2030 cơ bản hoàn thiện chuyển đổi số và xây dựng đô thị thông minh, các địa phương, đơn vị tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã và đang nỗ lực triển khai hàng loạt các giải pháp công nghệ trên nhiều lĩnh vực nhằm tối ưu hóa các hoạt động quản lý, điều hành cũng như cung cấp dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp.

Đồng thời, đưa ứng dụng công nghệ số và dữ liệu số để cải tiến, thay đổi quy trình tác nghiệp của cơ quan nhà nước nhằm đổi mới phương thức phục vụ; lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, bảo đảm công khai, minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính; phấn đấu đưa tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thuộc top 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về mức độ chuyển đổi số vào năm 2025.

Châu Đức