Đặt những “viên gạch” đầu tiên

Khu vực Chợ Xanh một chiều cuối tuần của tháng 12/2023 xuất hiện hàng chục bóng áo xanh đồng phục VNPT Cao Bằng tại các quầy hàng của các tiểu thương.

Hỏi ra thì biết các nhân viên của VNPT Cao Bằng đang triển khai chương trình tuyên truyền, hướng dẫn và tư vấn cho bà con biết tới những tiện ích của chữ ký số và biết cách cài đặt, sử dụng chữ ký số.

Phụ trách nhóm nhân viên này là anh Nông Tự Hùng, Phòng Bán hàng thành phố, Trung tâm Kinh doanh VNPT tỉnh Cao Bằng.

Anh Hùng cho hay: “Từ tháng 5/2023 tới nay, VNPT Cao Bằng đã triển khai 3 đợt ra quân triển khai dịch vụ VNPT Smart-CA hay còn gọi là dịch vụ chữ ký số cá nhân. Mỗi lần ra quân đều huy động 100% cán bộ công nhân viên bao gồm cả nhân viên kinh doanh và nhân viên kỹ thuật cùng tham gia thực hiện”.

Trước mỗi đợt ra quân, Trung tâm Kinh doanh Cao Bằng đều tổ chức các các lớp tập huấn đến 100% cán bộ, công nhân viên. VNPT Cao Bằng là đơn vị đầu tiên trong Tập đoàn yêu cầu 100% cán bộ, công nhân viên phải sử dụng dịch vụ này, sau đó mới có thể tư vấn và hướng dẫn sử dụng cho người dân.

“Tính trung bình thời gian tư vấn cho mỗi người dân khoảng 5 – 10 phút. Đầu tiên chúng tôi sẽ tư vấn sự tiện lợi của dịch vụ chữ ký số cá nhân này. Đó là bà con có thể ký hoàn toàn các thủ tục giấy tờ trên Cổng Dịch vụ công trực tuyến, không cần phải ra trực tiếp các điểm giao dịch hành chính công; và sau này có thể ký các hợp đồng, tài liệu điện tử. Chữ ký số sẽ góp phần giảm thiểu thời gian về các thủ tục hành chính công, tiết kiệm được cho chính quyền rất nhiều chi phí trong việc lưu trữ hồ sơ, giấy tờ. Tuy nhiên, không phải lần nào hướng dẫn, tư vấn cũng thành công như mong đợi. Cũng có trường hợp người già, người không thông thạo công nghệ, sau một hồi nghe tư vấn xong vẫn bảo thôi khó quá không dùng”, anh Hùng chia sẻ.

Chu ky so 2.jpg
Bà Hoàng Ánh Tuyết, chủ một cửa hàng kinh doanh đồ ăn sẵn ở Chợ Xanh được nhân viên VNPT hướng dẫn cài đặt chữ ký số cá nhân. Ảnh: B.M

Nhiều năm kinh doanh tại khu vực Chợ Xanh, nhưng đến hôm nay, bà Hoàng Ánh Tuyết, chủ một cửa hàng kinh doanh đồ ăn sẵn, mới nghe tới khái niệm chữ ký số.

“Cảm ơn các em VNPT đã tư vấn cho chúng tôi. Chữ ký số thật tiện lợi. Giờ ngồi nhà cũng có thể ký các loại giấy tờ để gửi lên ủy ban, khỏi mất thời gian lên xã, phường hoặc các đơn vị hành chính công. Tôi rất hoan nghênh việc triển khai chữ ký số và mong sớm triển khai rộng rãi để mang lại tiện ích cho mọi người”, bà Tuyết bày tỏ.

Cần thêm sự hỗ trợ

Tỉnh Cao Bằng có hơn 70% diện tích miền núi, đôi khi sóng điện thoại cũng chưa được thật sự là ổn định, thậm chí có nơi chỉ có sóng 2G. Nhiều bà con chưa có thiết bị đầu cuối phù hợp để cài đặt và sử dụng chữ ký số. Trình độ dân trí tại các vùng miền còn có sự chênh lệch. 

Hiện tại, VNPT Smart-CA mới triển khai được tại khu vực thành phố và các thị trấn, trung tâm các huyện, xã. 

Chu ky so 1.jpg
Hiện chữ ký số mới triển khai được tại khu vực thành phố và các thị trấn, trung tâm các huyện, xã. Ảnh: B.M

“Rất mong các cơ quan chức năng cố gắng phủ sóng điện thoại 4G đến 100% các xã vùng sâu, vùng xa tại tỉnh Cao Bằng. Bên cạnh đó, các hộ dân, đặc biệt là các hộ nghèo, cận nghèo cũng mong muốn có sự hỗ trợ thiết bị đầu cuối thông minh”, anh Hùng đề xuất một số kiến nghị để có thể sớm tăng tỷ lệ người dân Cao Bằng sử dụng chữ ký số.

Được biết, hiện VNPT Cao Bằng là đơn vị duy nhất cung cấp dịch vụ chữ ký số cho người dân và doanh nghiệp tại địa phương. 

Theo ông Phạm Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Kinh doanh VNPT Cao Bằng, thời gian qua, VNPT Cao Bằng đã đẩy mạnh việc triển khai chữ ký số cho các doanh nghiệp trên địa bàn để thực hiện kê khai thuế, bảo hiểm xã hội. 80% doanh nghiệp tại Cao Bằng đang sử dụng chữ ký số của VNPT. Công tác hỗ trợ sử dụng chữ ký số của VNPT Cao Bằng được các doanh nghiệp đánh giá rất cao.

Tuy nhiên, đối với việc hỗ trợ người dân sử dụng chữ ký số cá nhân thì khó khăn hơn so với việc hỗ trợ các doanh nghiệp.

VNPT Cao Bằng đã phối hợp với chính quyền, tham gia các tổ công nghệ số cộng đồng triển khai tư vấn cho người dân trong việc cài đặt và sử dụng miễn phí chữ ký số để thực hiện các giao dịch trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Nhưng vẫn chưa nhiều người dân sử dụng chữ ký số trong thực tế. 

“VNPT Cao Bằng luôn cố gắng phối hợp triển khai cài đặt chữ ký số cho người dân trên địa bàn tỉnh. Quan trọng nhất bây giờ là phải có nhiều ứng dụng tiện lợi cần sử dụng chữ ký số cho người dân sử dụng, khi đó sẽ thúc đẩy người dân sử dụng nhiều hơn”, ông Tuấn nhấn mạnh.

“Hiện theo chủ trương của Chính phủ là miễn phí dịch vụ chữ ký số cá nhân cho người dân sử dụng để kê khai trên các cổng dịch vụ công. Tuy nhiên, với doanh nghiệp cung cấp dịch vụ chữ ký số thì cũng phải có doanh thu, lợi nhuận. Mong rằng thời gian tới, Chính phủ có thể sử dụng nguồn Quỹ Viễn thông công ích để hỗ trợ cho doanh nghiệp triển khai dịch vụ này”, ông Tuấn khuyến nghị thêm.

Bình Minh