Nhằm ứng dụng công nghệ vào công tác quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa, ngày 17/5, Trung tâm bảo tồn di tích Cố đô Huế cùng Trung tâm công nghệ thông tin tỉnh Thừa Thiên Huế (Hue CIT), đã tích hợp công nghệ để định danh số 10 cổ vật Triều Nguyễn tại Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế.
Các cổ vật được gắn chip NFC và định danh duy nhất bằng công nghệ Nomion của Phygital Labs. Khách tham quan có thể dùng smartphone tương tác với chip NFC gắn trên cổ vật, mở ra tương tác đa chiều với toàn bộ thông tin lịch sử, nguồn gốc, ý nghĩa văn hóa, ảnh 3D… của cổ vật.
Khác với mã QR đang được sử dụng để lưu trữ thông tin, chip NFC Nomion gắn trên cổ vật có khả năng mã hoá dữ liệu, bảo mật cao và chống bị làm giả, đảm bảo sự độc bản và liên kết 1-1 giữa phiên bản vật lý và phiên bản số. Song song đó, bằng công nghệ Blockchain, phiên bản số của cổ vật mang giá trị chứng thực sở hữu cũng như tạo ra tài sản số từ tài sản thật là cổ vật.
Được lựa chọn để định danh là các cổ vật tiêu biểu, đặc trưng của vua quan nhà Nguyễn như: ngai, kiệu, hia (đồ ngự dùng trong sinh hoạt và lễ nghi), cành vàng lá ngọc (dùng để trang trí nội thất), hay bộ xăm hường (thú tiêu khiển)…
Với mục tiêu quảng bá mạnh mẽ văn hóa Việt Nam ra toàn cầu và khai thác tiềm năng kinh tế số từ di sản, không gian triển lãm văn hóa số đầu tiên về các cổ vật Triều Nguyễn cũng được xuất hiện trên metaverse tại: museehue.vn. Những cổ vật đã được định danh số sẽ đồng thời được trưng bày trên không gian số để người dùng tham quan, chiêm ngưỡng trọn vẹn 360 độ của vật phẩm. Khi người dùng tương tác vật phẩm trong vũ trụ ảo, sẽ có các thông tin và câu chuyện hay sự tích về vật phẩm đó.
Đáng chú ý, không gian số này đã tích hợp Apple Vision Pro, đón đầu làn sóng công nghệ thực tế mở rộng (XR - Extended Reality) tiên phong bởi Apple và Meta.
Theo đại diện của các đơn vị, với việc đưa lên bảo tàng không gian số, sẽ quảng bá Việt Nam thông qua các di sản đến khách tham quan toàn cầu, đặc biệt là hơn 20 triệu người đang sở hữu các thiết bị như Apple Vision Pro và Meta Quest trên thế giới.
Đại diện Trung tâm bảo tồn di tích Cố đô Huế cho biết, sẽ tiếp tục triển khai việc biên soạn nội dung như quét/chụp hình ảnh các cổ vật, hướng đến bảo tàng số theo từng chuyên đề, từng thời điểm, giúp du khách toàn cầu có thể ngắm nhìn, tìm hiểu thông tin với bố cục, màu sắc, âm thanh sống động tương tự như đang tham quan một bảo tàng hay triển lãm thực tế.
Theo ông Nam Đỗ, Giám đốc Công nghệ Phygital Labs, với triển lãm số này có thể bán vé tham quan tăng nguồn thu từ tệp khách hàng số vốn đang rất thiếu những nội dung văn hoá lịch sử thu hút. Ngoài ra, đơn vị sở hữu còn có thể cho bán các sản phẩm cổ vật replica (phiên bản) được chứng thực cho các khách hàng số có nhu cầu.