Khi golf trở thành môn học chính khoá

Năm 2024 - 2025, với sự hỗ trợ của Trung tâm Quảng bá và Phát triển golf Việt Nam (Dự án phát triển golf trẻ R&A - VGA), EQuest đánh dấu một bước tiến mới trong hoạt động thể dục thể thao học đường khi đưa bộ môn golf giảng dạy tại Trường Tiểu học Công nghệ giáo dục Hà Nội như một môn học chính khoá cho toàn bộ học sinh, với thời lượng từ 5 - 7 tiết học mỗi ngày. Ngoài ra, EQuest cũng triển khai các tiết học golf trải nghiệm tại một số đơn vị thành viên như hệ thống Giáo dục Alpha, Newton…

tiểu học 1.jpg
Một buổi đào tạo golf cho học sinh tại EQuest

TS. Đàm Quang Minh - Phó Tổng Giám đốc EQuest chia sẻ: “Trước nay, tại Việt Nam, nhiều người có thói quen coi môn Thể dục, Giáo dục thể chất như một môn học phụ, không được tập trung đầu tư thời gian hay cơ sở vật chất. EQuest muốn thay đổi tư duy này với những hoạt động thiết thực nhất, chúng tôi có những sự đầu tư mạnh mẽ cả về cơ sở vật chất, dụng cụ, và chất lượng giảng dạy, đến đội ngũ chuyên gia, với mong muốn các em được cung cấp những chương trình giáo dục thể chất tốt và chuyên nghiệp nhất, từ bóng đá, bóng rổ, bơi lội, và bây giờ là golf... Đây không chỉ là môn đào tạo, rèn luyện sức khỏe, mà chúng tôi còn mong muốn hướng đến việc tìm ra những hạt giống tài năng thể thao để hỗ trợ và phát triển ngay từ trên ghế nhà trường”.

Ngoài ra, những “hạt giống” golf tiềm năng sẽ được tạo điều kiện để phát triển tài năng thông qua các buổi học nâng cao tại câu lạc bộ golf ngoại khóa, được tổ chức trong khuôn viên trường. Tiếp theo, các bạn muốn học nâng cao sẽ được hỗ trợ kết nối đến các học viện, trung tâm đào tạo golf hàng đầu, hoặc các HLV giàu kinh nghiệm, để có thể trở thành golf thủ chuyên nghiệp.

Ông Vũ Anh Long - Giám đốc Dự án phát triển golf trẻ R&A cho biết: “Mục tiêu của chúng tôi không phải là để các con chơi golf thật giỏi, thật hay, mà quan trọng trong môi trường trường học, con sẽ tìm được niềm vui, đam mê với bộ môn từ những trò chơi, thể thức thi đấu hấp dẫn với nhiều bạn bè cùng trang lứa…”.

tiểu học 2.jpg
 Chương trình làm quen và trải nghiệm golf tại I-sắc Niu-tơn

EQuest và những nỗ lực phát triển thể thao học đường 

Trong suốt hành trình phát triển, EQuest luôn quan tâm đến thể thao học đường với có những chiến lược đầu tư mạnh mẽ. Nhiều bộ môn hấp dẫn được tập đoàn triển khai một cách bài bản và chuyên nghiệp trong nhiều năm qua tại các đơn vị thành viên như: Bóng đá, bóng rổ, cờ vua, bơi lội…. Trong năm 2024 nay, công ty cũng chính thức đưa thêm môn Pickleball vào chương trình giảng dạy của Trường Tiểu học I-sắc Niu-tơn. 

tiểu học 3.jpg
 Học sinh tại EQuest đươc tiếp xúc với golf chuyên nghiệp từ trên ghế nhà trường

Đặc biệt, ngoài đội ngũ giáo viên thể chất giàu kinh nghiệm, EQuest còn có sự đồng hành của các HLV là những tài năng thể thao hàng đầu Việt Nam như: cựu tuyển thủ quốc gia Phạm Như Thuần, “kình ngư” Ánh Viên, đại kiện tướng Từ Hoàng Thông, và nữ Golfer tài năng Ngô Bảo Nghi - huấn luyện viên trưởng bộ môn golf của EQuest. 

Chia sẻ về việc triển khai bộ môn golf tại hệ thống K12 của EQuest, HLV Ngô Bảo Nghi cho biết: “Golf không chỉ giúp các em rèn luyện sức khỏe, sự khéo léo, mà còn học được những bài học quý giá về tính kiên nhẫn, kỷ luật, trung thực, đặc biệt là sự lắng nghe và thấu hiểu bản thân mình. Golf cũng khuyến khích tư duy chiến lược, khả năng tập trung và ra quyết định độc lập - những kỹ năng thiết yếu cho sự thành công trong học tập và cuộc sống. Việc triển khai golf trong trường học có thể coi là một trong những bước đột phá của EQuest trong việc xây dựng và phát triển thể thao học đường”.

tiểu học 4.jpg
 HLV trưởng bộ môn golf của EQuest Ngô Bảo Nghi đang hướng dẫn học sinh kĩ thuật golf

Trong định hướng tương lai, EQuest dự kiến triển khai đa dạng nhiều bộ môn thể thao ý nghĩa và thú vị cho học sinh, hướng tới áp dụng cho toàn bộ các trường phổ thông. Điều này không chỉ giúp học sinh tiếp cận bộ môn thể thao mang nhiều giá trị cả sức khoẻ và tinh thần, mà còn tạo ra một hoạt động thể chất mới mẻ, thú vị. Đây có thể coi là một bước ngoặt quan trọng, thể hiện những nỗ lực của EQuest trong việc phát hiện và nuôi dưỡng những “hạt giống” thể thao trẻ.

tiểu học 5.jpg
 Bộ môn Pickleball được EQuest chính thức đưa vào chương trình học tại Trường Tiểu học I-sắc Niu-tơn

An Nhiên - học sinh lớp 5A3 Trường Tiểu học Công nghệ giáo dục Hà Nội hào hứng chia sẻ: “Sau khi được trải nghiệm học golf, em cảm thấy rất thích thú. Em học được tính kiên trì hơn bởi vì khi muốn đánh từng quả bóng vào lỗ thì phải thật cẩn thận, từ tốn, lắng nghe cảm giác của mình. Golf còn giúp em mạnh khoẻ, dẻo dai và có tinh thần thoải mái. Khi học các thầy cô sẽ tính điểm và tặng những món quà nhỏ cho đội chiến thắng. Em cảm thấy rất háo hức và mong chờ những giờ học tiếp theo”.

“Đặt mục tiêu nỗ lực không ngừng để phát triển thể thao học đường một cách chuyên nghiệp, EQuest mong muốn xây dựng một thế hệ trẻ mạnh mẽ và đầy năng lượng. Đồng thời, bằng việc tạo cầu nối giữa thể thao đại chúng và thể thao đỉnh cao, EQuest cũng muốn góp phần lan tỏa tinh thần thể thao tích cực đến cộng đồng, chung tay xây dựng một xã hội Việt Nam khỏe mạnh và năng động hơn”, đại diện EQuest khẳng định. 

Thế Định