Sau hơn nửa tháng thi đấu, Thế vận hội Olympic Paris 2024 đã kết thúc với vị thế dẫn đầu của đoàn Mỹ với 126 huy chương (40 HCV, 44 HCB và 42 HCĐ). 

“Đó thực sự là minh chứng cho sự hiệu quả của hệ thống đại học và huấn luyện tại đại học của Mỹ. Chất lượng huấn luyện hiện nay đến từ việc Mỹ đang thiết lập những tiêu chuẩn cao hơn. Thể thao thành tích cao của Mỹ được hưởng lợi rất nhiều từ hệ thống đại học”, Lord Coe, nhà vô địch điền kinh Olympic 2 lần và là chủ tịch Ủy ban tổ chức Thế vận hội London 2012 nhận định, theo The New York Times

Vai trò của giáo dục thể thao học đường

Mỹ từ lâu đã thống trị trong bảng thành tích Thế vận hội Olympic khi liên tục nhiều kỳ dẫn đầu bảng xếp hạng huy chương. 

Một trong những yếu tố quan trọng góp phần vào thành công này là vai trò của giáo dục thể thao học đường. Cốt lõi vị thế Olympic của Mỹ nằm ở một hệ thống giáo dục hỗ trợ và nuôi dưỡng các sinh viên - vận động viên trẻ, cung cấp các cơ sở đào tạo đẳng cấp thế giới, đặc biệt tích hợp thể thao với phát triển học thuật.

Các tổ chức giáo dục đóng vai trò then chốt trong quá trình phát triển các vận động viên Olympic cho quốc gia này. Từ cấp tiểu học đến đại học, Mỹ đã thành công tích hợp thể thao với giáo dục và cho phép các tài năng trẻ duy trì việc học trong khi theo đuổi các mục tiêu thể thao.

Hình 1 (3).png
Giáo dục thể thao học đường, đặc biệt ở cấp độ đại học, với sự dẫn dắt của NCAA đã góp phần vào thành tích vang dội của thể thao Mỹ tại các kỳ Thế vận hội.  

Các lớp giáo dục thể chất, đội thể thao trường học hay các chương trình thi đấu cung cấp nền tảng cho các vận động viên trẻ phát triển kỹ năng của mình. Nhiều vận động viên Olympic khởi đầu hành trình từ những chương trình cơ sở này.

Các trường THPT ở Mỹ cung cấp các chương trình thể thao chuyên biệt nhằm đào tạo và thi đấu nâng cao. Cấu trúc và cường độ của các môn thể thao này giúp chuẩn bị cho các vận động viên tham gia các cuộc thi ở cấp độ đại học, liên đại học và chuyên nghiệp.

Ngoài ra, điểm mạnh nổi bật của hệ thống giáo dục Mỹ là khả năng tích hợp thể thao và học thuật một cách liền mạch và hỗ trợ nhau.

Các trường học hay chính sinh viên nhận ra rằng cân bằng giữa học thuật và thể thao rất quan trọng đối với thành công lâu dài, đặc biệt sau giai đoạn đỉnh cao. Chính vì vậy, các trường cung cấp nhiều hình thức hỗ trợ học thuật cho các sinh viên - vận động viên để đảm bảo những em này có thể duy trì việc học trong khi theo đuổi mục tiêu thể thao.

Đáng chú ý, sự điều hành của một tổ chức giáo dục thể thao đại học đóng một vai trò quan trọng vào thành tích của thể thao Mỹ. 

Hiệp hội thể thao đại học quốc gia Mỹ (NCAA) là một tổ chức phi lợi nhuận quản lý và điều hành các hoạt động thể thao tại khoảng 1.100 trường học tại Mỹ và một trường tại Canada, giúp hơn 500.000 sinh viên hàng năm tham gia các giải đấu ở 3 cấp bậc (Hạng đấu I, Hạng đấu II và Hạng đấu III).

Thông qua chương trình huấn luyện, cơ sở vật chất và môi trường cạnh tranh tiên tiến, NCAA giúp các sinh viên - vận động viên phát triển kỹ năng và tích lũy kinh nghiệm. Các chương trình thể thao đại học do NCAA tổ chức cung cấp những "va chạm" và phát triển cần thiết để các vận động viên có thể dễ dàng chuyển tiếp từ thi đấu đại học sang thi đấu quốc tế.

Tại Thế vận hội Paris 2024, 5 trường đại học Mỹ liên kết với NCAA đứng đầu về số lượng huy chương bao gồm:

1. ĐH Stanford: 34 huy chương (12 vàng, 11 bạc, 11 đồng) từ 22 vận động viên.

2. ĐH California: 17 huy chương (4 vàng, 6 bạc, 7 đồng) từ 13 vận động viên.

3. ĐH Texas: 16 huy chương (7 vàng, 7 bạc, 3 đồng) từ 13 vận động viên.

4. ĐH Virginia: 15 huy chương (7 vàng, 5 bạc, 3 đồng) từ 8 vận động viên.

5. ĐH Southern California: 13 huy chương (6 vàng, 2 bạc, 5 đồng) từ 12 vận động viên.

Đại học đào tạo nhiều vận động viên nhất trong lịch sử

Đại học Southern California (USC) tự hào đã đào tạo ra nhiều vận động viên Olympic và đạt tổng huy chương nhiều hơn bất kỳ trường đại học nào khác trong lịch sử Mỹ, theo thông tin trên website của trường.

Hình 2.jpg

ĐH Southern California (USC) tự hào đã đào tạo ra nhiều vận động viên Olympic nhất nước Mỹ.

Thành tích của USC bao gồm 512 vận động viên đã tham gia Thế vận hội Mùa hè hoặc Mùa đông, giành được tổng cộng 326 huy chương, bao gồm 153 huy chương vàng (tính đến trước kỳ Thế vận hội 2024).

“Nếu USC là một quốc gia, thì huy chương Thế vận hội mùa hè của trường sẽ giúp trường đứng thứ 13 trên toàn cầu”. “Lịch sử của USC bao gồm 7 người được ghi danh vào Đại sảnh Danh vọng Olympic Mỹ”, thông tin công bố trên website trường.

USC cũng mang đến 16 vận động viên (nhiều thứ 3 sau ĐH Stanford và UCLA) tại Thế vận hội Paris vừa qua. 

Trên thực tế, USC nổi tiếng với các chương trình thể thao kết hợp với tinh thần học đường mạnh mẽ. Các đội thể thao liên trường đại diện cho USC được tập hợp dưới cái tên Trojans USC (Southern California Trojans). Trojans USC được coi là một trong những dự án thể thao đại học thành công nhất mọi thời đại. 

Trojans USC bao gồm các môn thể thao cho nam sinh như bóng chày, bóng rổ, bóng đá, golf, bơi và lặn, quần vợt, điền kinh, bóng chuyền và bóng nước, trong khi các môn thể thao cho nữ sinh bao gồm bóng rổ, bóng chuyền bãi biển, chạy việt dã, golf, bóng vợt, chèo thuyền, bóng đá, bơi và lặn, quần vợt, điền kinh, bóng chuyền và bóng nước.

Trojans USC đã giành được 137 chức vô địch quốc gia bộ môn đồng đội, trong đó có 113 danh hiệu NCAA, xếp vị trí thứ 3 trong số các trường đại học, sau UCLA và Stanford.

Thành công của USC trong việc đào tạo ra các vận động viên Olympic gắn liền chặt chẽ với cam kết của trường đại học trong việc cung cấp chương trình đào tạo và hỗ trợ nguồn lực hàng đầu cho các sinh viên - vận động viên theo học như các phòng tập thể dục, hồ bơi và thiết bị chuyên dụng hiện đại hỗ trợ đào tạo và hiệu suất cao.

Các chương trình đào tạo của trường đại học được thiết kế để giúp các vận động viên phát huy hết tiềm năng thể thao của mình, đồng thời giữ vững thành tích học tập.