Nếu thời điểm này những năm trước, giá dưa hấu tại tỉnh Bình Định dao động từ 7.000-10.000 đồng/kg thì nay chỉ còn 2.000-4.000 đồng/kg khiến người trồng dưa lỗ nặng.

Vụ dưa hấu Hè Thu 2023, vùng chuyên canh dưa xã Mỹ Phong (huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định) có hơn 78ha, trồng tập trung nhiều nhất ở các thôn Văn Trường Đông và Văn Trường.

Những ngày đầu tháng 8, đang vào kỳ thu hoạch nhưng giá dưa hấu giảm mạnh khiến người trồng dưa gặp khó.

Đã đến kỳ thu hoạch nhưng dưa ở Nhơn Hạnh héo úa, chỉ có lác đác vài trái (Ảnh: Diễm Phúc).

Bà Nguyễn Thị Huệ (47 tuổi, trú thôn Văn Trường Đông) cho biết, vụ dưa này gia đình trồng hơn 5 sào dưa hấu tại cánh đồng Văn Tường Đông. Tuy nhiên, gặp thời tiết bất lợi nên dưa đạt năng suất thấp. Gia đình chỉ thu được chưa đến 1 tấn/sào, bằng một nửa sản lượng những vụ trước.

Dưa hấu năng suất thấp, không thể xuất khẩu, lại không đạt chất lượng để vào siêu thị trong nước nên giá dưa giảm sâu, người trồng dưa thua lỗ nặng.

“Thời điểm này năm ngoái giá dưa dao động từ 9.000-12.000 đồng/kg nhưng năm nay thương lái chỉ mua từ 3.500-4.000 đồng/kg. Dưa nhà nào đẹp thì thu được vốn, chứ năng suất thấp như thế này chỉ có lỗ”, bà Huệ buồn bã nói.

Không chỉ ở Phù Mỹ, nhiều hộ trồng dưa ở thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định còn rơi vào cảnh khó khăn hơn khi dưa bị bọ trĩ làm hư hại.

Các quả dưa hư hỏng do bệnh bọ trĩ và gặp thời tiết xấu (Ảnh: Diễm Phúc).

Anh Thái Thanh Bình (56 tuổi, trú xã Bình Nghi, huyện Tây Sơn) kể rằng, cách đây hơn 2 tháng, anh thuê 1ha đất ở xã Nhơn Hạnh, thị xã An Nhơn để trồng dưa. Chi phí thuê đất và giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật hết hơn 180 triệu đồng/ha.

Những tưởng vụ dưa này sẽ giúp gia đình anh Bình thu được khoản lời kha khá, nhưng sau thời gian chăm sóc, bọ trĩ bắt đầu xuất hiện khiến cây không thể tăng trưởng hoặc phát triển èo uột.

Hiện nay, cả cánh đồng dưa của anh Bình chỉ lác đác quả. Những trái phát triển được thì èo uột, nứt nẻ. Anh Bình nhẩm tính, ước cả vụ dưa này anh chỉ thu được 12 tấn/ha. Trong khi các vụ trước anh thu được 45-50 tấn/ha.

“Thương lái nói dưa không xuất khẩu được, nhưng bán ở thị trường trong nước cũng cần phải đẹp, chất lượng, mà dưa năm nay như vậy khó bán lắm. Họ chỉ mua những trái trên 2kg với giá 2.200 đồng/kg, những quả dưới 2kg không mua. Thế này không đủ chi trả tiền cắt, vận chuyển chứ huống gì lấy lại vốn”, anh Bình lắc đầu ngao ngán.

Dưa hấu thu hoạch xong đổ trên đường chờ thương lái đến thu mua (Ảnh: Diễm Phúc).

Trên địa bàn xã Nhơn Hạnh, thị xã An Nhơn hiện có khoảng 162,2ha đất trồng dưa, phần lớn đều là những người chuyên du canh trồng dưa hấu đến đây thuê đất trồng.

Ông Võ Xuân Sinh, Phó Chủ tịch UBND xã Nhơn Hạnh, thông tin, nghề trồng dưa có trên địa bàn từ 4 năm nay. Đây là vụ trồng dưa lớn nhất từ trước đến nay tại xã.

Tuy nhiên, do bị ảnh hưởng bởi mưa nên dưa úng nước. Hơn nữa, bệnh đầu lân phát sinh khiến dưa đạt năng suất thấp.

“Dưa không đạt chất lượng xuất khẩu nên giá thấp, chỉ từ 2.000-2.500 đồng/kg, người trồng dưa đa phần thua lỗ. Chúng tôi khuyến cáo người dân đây là vùng sâu trũng của An Nhơn, cần xem xét vụ mùa trồng để hạn chế tình trạng úng nước”, ông Sinh cho hay.

Diễm Phúc