Một căn nhà trọ của sinh viên Đà Nẵng bị nước tràn vào, cuốn trôi đồ đạc. Ảnh: NVCC.

Trong cơn mưa tối 14/10, anh Nguyễn Quốc (34 tuổi, ngụ đường Hải Phòng, Quận Hải Châu) lái ôtô đi tới các khu trọ có người kêu cứu. Trên chiếc ôtô, anh chở theo một xe gắn máy. Tới những khu nước ngập cao, hẻm sâu, người đàn ông này lái xe máy vào bên trong, giải cứu người gặp nạn ra ngoài rồi cho về nhà tá túc.

“Cả thành phố đều ngập sâu, riêng khu nhà tôi an toàn, vẫn còn điện và không bị ngập. 4 người được tôi cứu, tôi chia ra 2 phòng nam và nữ để họ ở nhờ vài hôm, cung cấp thêm đồ ăn thức uống. Đây đều là những sinh viên ở trọ xa nhà. Chỉ có một mình nên tôi không thể cứu giúp nhiều người hơn”, người đàn ông 34 tuổi chia sẻ.

Đây là lần đầu tiên trong đời anh Quốc chứng kiến thành phố ngập lụt như thế này. Nước lên nhanh khiến nhiều người dân trở tay không kịp. Anh Quốc dự kiến sáng sớm 15/10 chuẩn thêm bị lương thực, nước uống để hỗ trợ thêm bà con trong thành phố.

Người dân không kịp trở tay

Tối 14/10, cơn mưa kéo dài khiến nhiều tuyến phố ở TP Đà Nẵng chìm trong biển nước. Nhiều phương tiện chết máy khi đi qua đoạn ngập, người dân loay hoay tìm đường về nhà sau giờ tan tầm.

mua bao Da Nang anh 1

Khách sạn Titan tại đường Hồ Xuân Hương, quận Ngũ Hành Sơn mở cửa miễn phí cho người dân vào trú bão. Ảnh: Page Đà Nẵng.

Nước dâng cao bất ngờ khiến nhiều gia đình "không kịp trở tay". Một số hộ dân đã phải đăng tải dòng cầu cứu lên mạng xã hội khi nhà bị ngập sâu, điện thoại hết pin. Tình trạng quá tải khiến nhiều người khó liên hệ được với đội cứu hộ.

Để cùng chung tay giúp đỡ, trên mạng xã hội cũng xuất hiện hàng loạt bài viết mong chia sẻ chỗ ở, lương thực cho người dân cùng tránh bão.

Mỹ Duyên (21 tuổi, địa chỉ 69/3 đường Phó Đức Chính, quận Sơn Trà) cho biết hiện tại nước đã rút ở khu vực khu phố mình nên nhà khá an toàn. Nhà của Duyên còn 3 phòng còn trống, có thể hỗ trợ cho khoảng 5 người ở lại trong đêm nay.

Duyên cho biết nhà trọ không lấy phí, có thể hỗ trợ cho người dân tránh mưa bão trong 1-2 ngày. Ngoài ra, gia đình Duyên có thể hỗ trợ thêm giường, chiếu và một vài đồ thiết yếu khác.

"Thấy bà con chạy mưa bão khổ quá nên gia đình tôi muốn giúp đỡ một tay.. Tôi hy vọng sẽ có nhiều người biết đến thông tin này", chị Duyên chia sẻ thêm.

Trong khi đó, chị Thùy Hương (địa chỉ 432/03/05 đường Ông Ích Khiêm, quận Hải Châu) đang cho hai bạn sinh viên tá túc qua đêm để tránh mưa bão. Chị Hương cho biết khi vừa đi làm về, thấy cảnh nhiều bạn sinh viên bị kẹt trong mưa lũ, xe chết máy ngập ngoài đường nên mong muốn được cùng chung tay giúp đỡ.

"Phòng trọ nhà tôi cao ráo, không bị ngập nước. Tôi cũng có ít mỳ tôm và sữa để dành cho mọi người ăn uống qua đêm", chị Hương thông tin thêm, và cho biết có nhiều bạn sinh viên liên hệ, nhưng đều ở khá xa nên chưa thể đi xuống tránh trú được.

mua bao Da Nang anh 2

Mưa lớn gây ngập diện rộng tại thành phố, gây khó khăn cho người dân khi di chuyển. Ảnh: Page Đà Nẵng.

Ngoài ra trên mạng xã hội, nhiều thanh niên ở Đà Nẵng cũng đang kêu gọi lập đội cứu hộ để cùng lực lượng chức năng hỗ trợ người dân. "Cần thêm vài bạn nam biết bơi, khỏe mạnh đi qua cứu hộ bà con khu Tôn Đức Thắng, quận Liên Chiểu", anh Quốc Thắng đăng tải dòng thông tin trên trang cá nhân.

"Tôi sống ở vùng bão, chứng kiến hết cảnh mưa lũ nguy hiểm thế nào nên mong mọi người đều an toàn những ngày này", anh Quốc Thắng nói và cho biết đang nhận được sự giúp đỡ của một vài thanh niên, đồng thời anh sẽ cố gắng sớm lập thành một đội đi ứng cứu người dân.

Mưa ngớt, hàng nghìn hộ dân vẫn mất điện

Khuya 14/10, tại Đà Nẵng đã bớt mưa. Tuy nhiên, nước chưa thoát kịp nên nhiều khu dân cư vẫn còn ngập nước. Ở một số khu vực trũng thấp gần khe cạn của Thanh Khê , phường Thanh Khê Tây, mực nước vẫn khoảng 30-40 cm. Người dân nơi đây đã di chuyển đồ đạc lên chỗ cao để hạn chế hư hỏng.

Công ty điện lực Đà Nẵng cho biết để đảm bảo an toàn lưới điện, tránh các sự cố tai nạn đáng tiếc, đơn vị này đã sa thải 1.920 trạm biến áp, tương ứng 152.000 khách hàng mất điện.

mua bao Da Nang anh 3

Nhiều nhà dân ở Đà Nẵng bị nước tràn vào phòng khách. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Cụ thể, đến 21h30 tối 14/10, Công ty Điện lực Đà Nẵng đã tạm ngừng cấp điện tại phần lớn quận Sơn Trà, dọc ven biển đường Trường Sa; một phần quận Hải Châu gồm các tuyến đường: Nguyễn Tri Phương, Phan Đăng Lưu.

Khu vực dọc trục Tôn Đức Thắng - Nguyễn Văn Cừ; một phần khu công nghiệp Hòa Khánh, khu đô thị Phước Lý, Nguyễn Nhàn…; một số khu vực quận Thanh Khê như: Nguyễn Văn Huề, khu vực Yên Khê 2, Dệt may 29/3… và các xã Hòa Liên, Hòa Bắc, Hòa Ninh, Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang).

Công ty điện lực Đà Nẵng cho biết ngay sau khi nước rút, đơn vị sẽ triển khai lực lượng tiến hành kiểm tra, khôi phục cấp điện trở lại kịp thời cho người dân. Người dân có thắc mắc các vấn đề liên quan về điện có thể liên hệ số điện thoại tổng đài 19001909 để được giải đáp.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ 7h đến 19h ngày 14/10, mưa lớn xuất hiện ở khu vực từ Quảng Trị đến Phú Yên và phía bắc Tây Nguyên. Trong đó, Đà Nẵng và Quảng Nam là trọng tâm của mưa lớn khi ghi nhận nhiều điểm mưa trên 350 mm, một số nơi mưa 400-500 mm chỉ trong vòng 12 giờ.

Tối 14/10, bão số 5 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới nhưng hoàn lưu sau bão tiếp tục gây ra đợt mưa lớn kéo dài đến hết ngày 16/10 cho khu vực từ Quảng Trị đến Quảng Nam. Tổng lượng mưa trong hai ngày tới phổ biến 200-350 mm, có nơi trên 400 mm.

Chuyên gia cảnh báo tình trạng ngập lụt tiếp tục diễn ra tại các khu đô thị, vùng trũng thấp, ven sông tại các tỉnh Thừa Thiên Huế, TP Đà Nẵng, TP Hội An.

Theo zingnews.vn