Nhập ếch ngoại về làm thú cưng

Sau bữa sáng, bé gái 5 tuổi lại chạy sang nhà anh Nguyễn Tuấn Đức (SN 1994, TP.Thủ Đức, TP.HCM) chơi cùng những con ếch ngoại nhập. Ngồi trên nền nhà, bé gái vui vẻ vuốt ve những con ếch có kích thước to lớn, nặng trên 1kg.

Đó là những chú ếch Bullfrog. Anh Tuấn Đức đã chơi ếch cảnh được 2 năm và khá am hiểu về thú chơi độc lạ này.

Đức cho biết: “Thú chơi ếch cảnh ngoại du nhập vào Việt Nam đã lâu, đang thu hút một lượng lớn người chơi. Hiện tại, giới chơi ếch cảnh đang chuộng 3 dòng ếch ngoại nhập chính gồm: Bullget , Bullfrog và Pacman”.

“Ếch Pacman còn được gọi là ếch ngoài hành tinh với lớp da sặc sỡ, nhiều sắc màu. Trong khi đó, Bullfrog hay còn gọi là ếch yêu tinh, ếch bò Châu Phi thường được người nuôi ưa thích vì có kích thước lớn cùng bộ mặt rất ngầu. Bullget thì lúc nào trông cũng hung dữ”, anh chia sẻ thêm.

Tuấn Đức bắt đầu chơi ếch cảnh từ 2 năm trước.

Giá thành của loại thú cưng này cũng được phân chia dựa trên màu sắc, kích thước, trọng lượng, thần thái của con vật. Ếch Pacman càng nhiều màu, màu càng đẹp hoặc đột biến thì giá thành càng cao. Trung bình, người chơi phải bỏ ra từ vài trăm nghìn đồng đến hơn 1 triệu đồng để sở hữu một chú Pacman.

Trong khi đó, Bullfrog và Bullget được định giá thông qua kích thước, trọng lượng và thần thái của con vật. Hai loại ếch này có kích thước càng lớn, càng có nhiều vân trên lưng và thần thái càng hung dữ, oai vệ thì giá càng cao.

Hai dòng ếch cảnh này đang được người chơi rao bán với giá từ 500.000 - 8 triệu đồng/con. “Dòng Bullfrog và Bullget càng to càng giá trị. Nếu đạt trọng lượng từ 1kg trở lên và có vân, thần thái oai vệ, chúng có thể có giá từ 3-8 triệu đồng/con”, Tuấn Đức nói.

Anh trang trí các chú ếch cảnh của mình thật “thần thái” trước khi chụp ảnh cho chúng.

Có giá thành không nhỏ, nhưng ếch cảnh đang được người chơi săn đón. Chúng được đặt mua ngay khi còn là những chú nòng nọc chưa đứt đuôi.

Hiện nay, TP.HCM là nơi có nhiều người chơi ếch cảnh hơn cả. Tại đây, người chơi hình thành những hội, nhóm chơi ếch cảnh với số lượng thành viên đông đảo.

Hàng tuần, hàng tháng, các nhóm này đều tổ chức các buổi gặp mặt trực tiếp để trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc thú cưng độc đáo của mình.

"Thú cưng phong thủy"

Anh Huỳnh Hào, thành viên Hội Ếch cảnh Việt Nam cho biết, các loài ếch cảnh hiện nay đều rất sạch sẽ, khô ráo, không nhớt, không hôi, tanh như ếch bình thường ngoài tự nhiên. Chúng cũng rất hiền lành, dễ gần, dễ chăm sóc….

Hiện nay, thú chơi ếch cảnh ngoại nhập thu hút rất nhiều người.

Vì vậy, ếch cảnh được nhiều người chọn làm thú cưng. Hiện nay, không chỉ có các em học sinh, giới trẻ mà cả những người trung niên, có tuổi cũng nuôi loài vật này làm thú cưng. Có người nuôi ếch cảnh như một loại thú cưng phong thủy.

Anh Hào giải thích: “Tôi có biết một số người nuôi ếch cảnh, đặc biệt là dòng Bullfrog, Bullget với mục đích phong thủy. Họ quan niệm rằng, việc con ếch luôn nhảy về phía trước sẽ đem lại may mắn, giúp cho công việc làm ăn của họ ngày càng phát triển”.

“Một số khác lại ví con ếch cảnh của mình như thiềm thừ, nuôi dưỡng nó sẽ lại may mắn, tiền tài. Những con ếch như vậy thường có kích thước lớn và họ sẽ không bao giờ bán đi”, anh nói thêm.

Người chơi ếch cảnh lập thành các nhóm và thường tổ chức các buổi gặp gỡ trực tiếp để trao đổi kinh nghiệm nuôi ếch ngoại nhập.

Cùng nhận định, anh Tuấn Đức cho biết, nếu nuôi ếch cảnh vì mục đích phong thủy, người chơi thường mua một cặp về để “trấn hồ” ở các hòn non bộ, tiểu cảnh trong nhà, ngoài vườn.

Một số khác lại nuôi chúng trong các hồ kính được thiết kế, mô phỏng theo môi trường tự nhiên để trưng bày, trang trí trong nhà, hàng quán…

Dù là sinh vật ngoại lai nhưng ếch ngoài hành tinh, ếch yêu tinh… không gây hại cho môi trường lẫn người nuôi. Ngoài việc hiền lành, ếch cảnh rất khó sinh sản và hầu như không thể tự sinh sản được ở môi trường tự nhiên.

Muốn nhân giống, sinh sản ếch cảnh, người chơi phải nắm rõ những kỹ thuật nhất định. Một trong số đó là cho ếch ngủ đông.

Anh Hào chia sẻ: “Không như ếch ta, các loại ếch cảnh ngoại nhập phải cho ngủ đông với nhiệt độ thích hợp mới sinh sản được. Nếu không cho ngủ đông đúng cách, dẫu có thả ếch đực ếch cái chung với nhau chúng cũng không sinh sản”.

Anh Hào cho biết, nhiều người chơi ếch cảnh với mục đích phong thủy, cầu mong sự may mắn.

Đặc biệt, dòng ếch Bullfrog, Bullget phải đủ 2 năm tuổi mới có thể sinh sản. Khi ếch đủ tuổi, người chơi cho ếch vào tổ lót bằng xơ dừa, dương xỉ ẩm. Sau đó, phải đem tổ này vào phòng máy lạnh ở nhiệt độ thích hợp để ếch ngủ.

Tùy từng cá thể mà ếch có thời gian ngủ dài, ngắn khác nhau. Có con ngủ 2-3 tháng mới chịu bắt cặp, làm nhiệm vụ sinh sản. Hiện nay, Việt Nam có rất ít người có thể nhân giống tự nhiên các loại ếch cảnh này.

Anh Hào cho biết: “Ếch cảnh ngoại nhập không gây hại môi trường nên cơ quan chức năng không cấm nuôi. Chúng phù hợp làm thú cưng cho nhiều lứa tuổi. Ví dụ, học sinh, các em nhỏ thường chơi ếch Pacman vì chúng có nhiều màu sắc bắt mắt, kích thước nhỏ”.

“Trong khi đó, người trung niên và lớn tuổi lại thường nuôi dòng Bullfrog, Bullget vì nhiều nguyên nhân như: có kích thước lớn, dễ chăm sóc, có vẻ ngoài, thần thái oai vệ, nuôi làm thú cưng phong thủy…”, anh chia sẻ thêm.

Tuy nhiên, các chuyên gia phong thủy cho rằng, ếch không được xem là linh vật, không có ý nghĩa gì về mặt phong thủy. Nếu có, có thể người chơi lầm tưởng chúng với thiềm thừ, một loại vật phẩm phong thủy thường thấy.

Thậm chí, nhiều phong thủy gia còn nhận định, việc nhiều người cho rằng, ếch cảnh là linh vật phong thủy chỉ nhằm mục đích bán ếch hoặc đẩy giá loại vật nuôi này lên cao.

Chuyên gia phong thủy Nguyễn Mạnh Linh, Viện phó Viện phong thủy Thế giới cho biết: "Ếch và phong thủy không liên quan gì đến nhau. Ếch không phải là linh vật phong thủy và nuôi ếch cảnh không có tác dụng gì đối với phong thủy".

"Không hiểu vì sao loài vật đang ngồi "đáy giếng" bỗng dưng lại được tôn lên làm thánh phong thủy. Có thể đây là cách nói, cách thông tin của những người kinh doanh để có thể bán được hàng thôi", chuyên gia này cho biết thêm.

Bài: Hà Nguyễn

Ảnh: Nhân vật cung cấp