Đề thi chọn học sinh giỏi lớp 12 của tỉnh Thái Bình chọn một nội dung từ bài báo trên VietNamNet, được đánh giá khá hay.
Câu nghị luận xã hội của đề thi được nhiều người đánh giá thú vị. |
Cụ thể, đây là đề thi chọn học sinh giỏi lớp 12 THPT năm học 2016-2017 của tỉnh Thái Bình. Câu 1 (8 điểm) như sau:
“Ta hỏi một con chim: Ngươi cần gì? Chim trả lời: Ta cần bay.
Một con chim được ăn kê béo trong lồng sẽ trở thành con gà bé bỏng, tội nghiệp và vô dụng.
Ta hỏi một dòng sông: Ngươi cần gì? Sông trả lời: Ta cần chảy.
Một dòng sông không chảy sẽ trở thành vũng nước khô cạn dần rồi biến mất.
Ta hỏi một con tàu: Ngươi cần gì? Con tàu trả lời: Ta cần được ra khơi. Một con tàu không ra khơi chỉ là một vật biết nổi trên mặt nước và sẽ chìm dần theo thời gian.
Ta hỏi một con người: Ngươi cần gì? Con người trả lời: Ta cần được lao động trong sáng tạo”.
(Những câu hỏi không lãng mạn - Nguyễn Quang Thiều, VietNamNet 1/7/2010).
Đề thi yêu cầu học sinh viết bài văn nghị luận khoảng 600 chữ về bài học sâu sắc nhất được rút ra từ bài thơ-văn xuôi trên.
Đề thi chọn học sinh giỏi lớp 12 THPT năm học 2016-2017 của tỉnh Thái Bình. |
Đề thi sau khi được chia sẻ đã nhận được hàng trăm lượt thích và chia sẻ cùng với nhiều bình luận xung quanh câu nghị luận xã hội này. “Đề thi hay” là cụm từ được nhắc đến nhiều trong các bình luận.
Thậm chí, nhiều người cũng chia sẻ quan tâm, tò mò bài làm của các em học sinh trước “những câu hỏi không lãng mạn” này.
Về đề thi này, em Nguyễn Quỳnh Trang (Hà Tĩnh) chia sẻ: “Những câu hỏi và câu trả lời trong đề thi tuy “không lãng mạn” như tên đoạn văn xuôi nhưng em nghĩ rất đúng với thực tế cuộc sống. Và em thấy đây là một đề thi thú vị. Bởi mọi sự vật cần được vận động theo vốn tự nhiên của nó, cũng như con người ta cần trải nghiệm thực tế, có lao động và sáng tạo thì mới thêm hiểu biết, phát triển và trưởng thành”.
Cô Nguyễn Thúy Anh, (giáo viên chuyên văn Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu - Nghệ An) đánh giá đây là một đề học sinh giỏi với cấu trúc hợp lý và kiểm tra được năng lực của học sinh toàn diện.
“Nội dung của đề nhìn chung khá ổn. Đặc biệt, câu 1 nghị luận xã hội đề cao lao động sáng tạo sẽ giúp con người phát huy được năng lực của mình. Câu 1 về nội dung học sinh có thể rút ra được 2 ý. Ý thứ nhất là xã hội và mọi người phải tạo điều kiện cho từng cá nhân phát triển sở trường của họ. Và ý thứ hai là lao động và sáng tạo giúp con người phát huy tận độ các khả năng. Còn bài học thì mỗi con người đều có những thế mạnh riêng. Muốn phát triển thế mạnh của bản thân chỉ có con đường duy nhất đó là lao động sáng tạo”, cô Thúy Anh nói.
Thanh Hùng