Kyodo News dẫn thông tin từ Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) cho hay, trận động đất trên xảy ra ở vùng Noto thuộc tỉnh Ishikawa lúc 16h10 (giờ địa phương) chiều 1/1, và khiến người dân sống ở thủ đô Tokyo cũng có thể cảm nhận rung chấn. Do tác động từ động đất, nên giới chức Nhật Bản đã phải phát lệnh cảnh báo sóng thần tại một loạt khu vực nằm ven biển như Yamagata, Niigata, Toyama, Fukui và Hyogo.

japan 111.jpg
Người dân ở thành phố Kanazawa, Nhật Bản hốt hoảng trước rung chấn động đất. Ảnh: Mainichi

Trong khi đó, kênh NHK TV đã đưa ra cảnh báo về các đợt sóng đổ bộ đất liền có thể cao 5m và yêu cầu người dân sinh sống ven biển nên nhanh chóng tới những khu vực có địa hình cao hoặc chạy lên gác mái các công trình cao tầng “càng nhanh càng tốt”. 

Cũng theo kênh này, các đợt sóng thần nhỏ, với độ cao khoảng 3m, dự kiến sẽ đổ bộ vào tỉnh Niigata và một số khu vực khác thuộc miền duyên hải phía tây Nhật Bản.

Trong một thông cáo được đưa ra sau đó, Tổng công ty điện lực Tokyo (TEPCO) cho biết khu vực xảy ra động đất có một nhà máy điện hạt nhân hoạt động ở đó. Do vậy, các kỹ sư đang kiểm tra xem rung chấn có gây ra bất thường cho nhà máy trên hay không.

Video: TBS NEWS DIG/ Youtube