Câu chuyện của đứa trẻ “đặc biệt” 

Căn nhà nhỏ trên phố Bạch Đằng (Hà Nội) là chốn đi về của gia đình chị Lại Thị Thơm. Chị Thơm quê Hà Nam, được người quen giới thiệu, kết hôn cùng anh Lợi - một người đàn ông hiền lành, chất phác tuy không được nhanh nhẹn. Cả gia đình cùng sinh hoạt trong căn nhà vỏn vẹn có 10m2, được chính quyền hỗ trợ cơi nới tầng 2 để đủ chỗ “chui ra chui vào”. 

Ngày con gái nhỏ chào đời, bác sĩ làm xét nghiệm máu và báo con mắc hội chứng Down. Thời điểm đó, vợ chồng chị vẫn chưa biết bệnh Down là gì và cứ vậy nuôi con.

 Khi biết con bị bệnh là chuỗi ngày chị Thơm đối diện với khó khăn, tủi hờn

Ông bà ta thường nói: “3 tháng biết lẫy, 7 tháng biết bò, 9 tháng lò dò biết đi”. Tuy nhiên, không phải đứa trẻ nào cũng may mắn tuân theo quy luật phát triển đó. Đến tháng thứ 3, chị Thơm thấy con mình không khóc nhiều, chỉ ngủ li bì, vẫn chưa biết lẫy, chị mới cho con đi khám lại. Bác sĩ khẳng định lại lần nữa là cháu bị Down. Lúc này vợ chồng chị mới tìm hiểu và biết con mình bị chậm phát triển hơn những đứa trẻ khác cùng tuổi.

Một bi kịch giằng xé tâm can trong quá trình nuôi dạy con mỗi ngày. Con mắc bệnh, chồng chậm chạp, cùng với áp lực cơm áo gạo tiền, mọi gánh nặng ngày càng đè lên vai chị Thơm.

Cuộc sống không dung nạp hai chữ “giá như”...

Vượt lên trên nỗi đau, chị Thơm cố cho con đến trường như các bạn cùng trang lứa nhưng đến năm lớp 3, con chị không thể theo học được nữa.

Kể từ đó đến nay, lịch trình quen thuộc của hai mẹ con bắt đầu từ 7h sáng. Mẹ đi làm, con lẽo đẽo theo sau… Ngoài những lúc đi cùng mẹ, người ta đều thấy em thui thủi một mình. Cuộc sống của em quẩn quanh với bốn bức tường và quãng đường từ nhà tới chỗ làm của mẹ.

 Chị Thơm suy sụp khi nhìn tương lai chông chênh của con

Chị Thơm bày tỏ: “Tôi chỉ nghĩ nếu nó là một đứa trẻ bình thường thì sẽ tốt hơn cho nó. Giờ cơm vẫn còn phải xúc từng thìa, nói câu hiểu câu không. Chỉ sợ sau này khi mình không lo nổi cho con nữa thì con có tự lo cho bản thân được không”.

Thực tế nghiệt ngã không dung nạp hai chữ “giá như”. Nhìn con bị mắc kẹt giữa vòng xoáy cơm áo gạo tiền của người lớn, chị Thơm khổ tâm lắm; mọi việc đều trở nên quá sức với người mẹ nghèo. 

Nếu thời gian quay trở lại?

Nhiều khi đứng trước sự bế tắc, chúng ta thường hỏi nhau: Nếu thời gian có quay trở lại, chúng ta có thể khác đi không? Nếu có sự lựa chọn khác, mọi chuyện có tốt đẹp hơn không?

 Cha mẹ luôn mong muốn mọi điều tốt đẹp nhất cho con

Câu trả lời là “có”, ít nhất đối với các trường hợp con bị dị tật bẩm sinh, mắc hội chứng Down như gia đình chị Thơm, việc tiếp cận với các phương pháp sàng lọc dị tật bẩm sinh để có kết luận ngay từ tuần thai thứ 9, có lẽ mọi chuyện đã khác.

Thực hiện phương pháp sàng lọc dị tật trước sinh, giúp cha mẹ và gia đình kiểm tra chính xác tình trạng sức khỏe của thai nhi. Đặc biệt, nó mang ý nghĩa rất lớn và giảm thiểu đáng kể những nguy cơ xấu có thể xảy ra cho các con sau này. Hơn thế nữa, mẹ và gia đình cũng sẽ có sự chuẩn bị về tâm lý để đón con chào đời với tất cả sự yêu thương, dù con có “đặc biệt” hay bình thường, đồng thời có đủ vững vàng để đưa ra các quyết định phù hợp với hoàn cảnh. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cung cấp dịch vụ sàng lọc trước sinh chất lượng với sự hỗ trợ của hệ thống máy móc hiện đại, cùng đội ngũ bác sĩ giỏi và có nhiều năm kinh nghiệm. Ngoài các phương pháp truyền thống, MEDLATEC còn cung cấp gói dịch vụ xét nghiệm sàng lọc trước sinh NIPT. 

Theo PGS.TS Hoàng Thị Ngọc Lan - Chuyên gia Di truyền, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC: NIPT là phương pháp xét nghiệm sàng lọc dị tật thai nhi hiện đại hàng đầu thế giới với độ chính xác tới 99,9%, được đa số mẹ bầu trên toàn cầu tin tưởng lựa chọn. Xét nghiệm này thực hiện ngay từ tuần thứ 9. 

Tại MEDLATEC, chỉ từ 2,9 triệu đồng là mẹ bầu sở hữu gói Gói NIPT Basic cùng những ưu điểm vượt trội giúp xác định sớm nguy cơ dị tật, đồng thời đảm bảo an toàn cho cả mẹ bầu và thai nhi. 

Thực hiện xét nghiệm NIPT giúp mẹ bầu an tâm thai kỳ và cho con tương lai khỏe mạnh

Trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp, mẹ bầu cũng có thể lựa chọn dịch vụ xét nghiệm NIPT tại nhà, kết quả được trả tận nơi và nhận được sự tư vấn, trợ giúp tận tình của đội ngũ chuyên gia hàng đầu. Đặc biệt, chi phí cho dịch vụ xét nghiệm tại nhà cũng giống với mức giá niêm yết tại viện, khách hàng chỉ phải chi trả thêm 10.000 đồng phí đi lại lấy mẫu và trả kết quả. 

Để biết thêm chi tiết, mẹ bầu vui lòng gọi đến Tổng đài 1900 56 56 56.

Thế Định