anh 1.png
Bên trong một trung tâm dữ liệu của Amazon Web Services, nơi lưu trữ các máy tính và hạ tầng cần thiết để hỗ trợ các ứng dụng dựa trên dữ liệu đám mây. Nguồn: SpaceNews

Theo giám đốc hàng không vũ trụ và vệ tinh của AWS - Clint Crosier - hơn 60% khách hàng của công ty trong lĩnh vực không gian và hàng không vũ trụ đã sử dụng một dạng thức AI nào đó trong doanh nghiệp của họ, con số này có tăng lên trong ba năm gần đây. Crosier dự đoán mức tăng trưởng tương tự trong vài năm tới đối với trí tuệ nhân tạo tạo sinh trong lĩnh vực không gian, sử dụng các mô hình máy học để trả lời các câu hỏi hoặc tạo nội dung dựa trên các mẫu trong các tập dữ liệu khổng lồ, đánh dấu một bước tiến lớn so với các thuật toán học máy truyền thống.

Ông nói với SpaceNews trong một cuộc phỏng vấn rằng những tiến bộ của toán học, sự bùng nổ về lượng dữ liệu cung cấp và các chip xử lý hiệu quả hơn với chi phí rẻ hơn là một “điều kiện hoàn hảo” cho sự phát triển của trí tuệ nhân tạo tạo sinh, giúp thúc đẩy hoạt động phổ biến hơn của các ứng dụng đám mây.

“Trong năm qua, AWS đã tái tổ chức cơ cấu nội bộ một cách cơ bản để chúng tôi có thể điều chỉnh đúng các đội ngũ và cấu trúc tổ chức vào đúng chỗ ... từ đó, chúng tôi có thể thực sự tập trung vào trí tuệ nhân tạo tạo sinh,” ông nói. Ông cho biết AWS đã tạo ra một nhóm nhỏ “trí tuệ nhân tạo tạo sinh cho không gian” để tương tác với các khách hàng dịch vụ đám mây nhằm giúp phát triển các tiềm năng cho thế hệ tiếp theo; bao gồm một phòng thí nghiệm trí tuệ nhân tạo tạo sinh cho khách hàng để thử nghiệm những cơ hội mới để tận dụng công nghệ này.

anh 2.png
Ảnh: SpaceNews

Crosier nhận thấy có ba lĩnh vực chính để sử dụng trí tuệ nhân tạo tạo sinh trong không gian: phân tích địa không gian, thiết kế tàu vũ trụ và quản lý các chòm sao. Các tổ chức sử dụng vệ tinh quan sát trái đất như BlackSky và Capella Space đã sử dụng những công cụ này để quản lý việc tìm kiếm và thu thập nhiều thông tin hơn từ dữ liệu địa không gian của họ.

Mặc dù còn “non trẻ” trong lĩnh vực sản xuất, Crosier cho biết các kỹ sư đang thử nghiệm cách một mô hình AI với tham số thiết kế được cung cấp có thể tạo ra một khái niệm mới nhờ việc khai thác những dữ liệu có thể bị bỏ qua, chẳng hạn như ngành công nghiệp ô tô. “Dù bạn đang thiết kế vệ tinh, tên lửa hay tàu vũ trụ, bạn đang để trí tuệ nhân tạo tạo sinh đi ra ngoài và làm công việc khám phá toàn cầu với dữ liệu thu được trong hàng thập kỷ”, ông nói, “và sau đó nó sẽ quay lại và mang đến cho bạn các khái niệm mới mà không ai từng tưởng tượng ra; và đội ngũ của bạn có thể sử dụng nó để làm cơ sở tinh chỉnh”.

Ông cho biết AI cũng có tiềm năng giúp các nhà vận hành quản lý các quỹ đạo ngày càng đông đúc bằng cách thiết lập mô phỏng. “Nếu tôi có một chòm sao gồm 600 vệ tinh, tôi muốn mô hình hóa cách mà chòm sao đó sẽ hoạt động dưới các tham số khác nhau”, ông nói.

(Theo SpaceNews)