Theo hãng tin RT, phát biểu sau cuộc họp với các nhà lãnh đạo các nước Bắc Âu tại Oslo (Na Uy), Thủ tướng Đức Scholz nói “đây không phải là cuộc chiến của nhân dân Nga”.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz (trái) trong cuộc họp ngày 15/8. Ảnh: AP.

Nhà lãnh đạo Đức khuyên Liên minh châu Âu (EU) không nên gây khó khăn cho người dân Nga bằng cách đóng cửa biên giới với họ.

Trước đó, Phần Lan và Đan Mạch muốn EU đưa ra quyết định chung về việc hạn chế cấp thị thực Schengen cho khách du lịch Nga. 

Bộ trưởng Ngoại giao Phần Lan Pekka Haavisto cho hay bất kể quyết định của khối như thế nào, Helsinki có thể sẽ kéo dài thời gian xử lý đối với khách du lịch Nga, ưu tiên thị thực cho sinh viên, gia đình và công nhân.

Ngay sau khi chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine bắt đầu vào cuối tháng 2, EU đã cắt tất cả các chuyến bay từ Nga tới khu vực này, nhưng công dân Nga vẫn có thể nhập cảnh vào đây qua đường bộ.

Trong khi đó, 3 quốc gia vùng Baltic, gồm Estonia, Latvia và Lithuania đã ngừng cấp thị thực cho công dân Nga và luôn ủng hộ mạnh mẽ lệnh cấm này trên toàn EU.

Bình luận về đề xuất cấm thị thực của một số quốc gia EU, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết đây là “những hành động mang tính cảm tính”.

Như Quỳnh

Đức từ chối cấp visa cho hộ chiếu IndonesiaĐại sứ quán Đức tại Jakarta cho hay “hộ chiếu không có phần ghi chữ ký” của Indonesia sẽ không được cấp visa cho đến khi có thông báo mới. Hiện, chính phủ hai nước đang tìm kiếm giải pháp cho vấn đề này.