{keywords}
Ảnh: AP

Thái Lan mở cửa với du khách ngoại quốc

Theo Bangkok Post, Bộ trưởng Du lịch Thái Lan ngày 4/3 cho biết, ông sẽ đề xuất một kế hoạch cho phép người nước ngoài được cách ly tại những khu du lịch nổi tiếng, gồm cả các khu nghỉ ở biển, nhằm khôi phục ngành du lịch đang gặp khó khăn của nước này.

Kế hoạch cách ly ở khách sạn dự định khởi động vào tháng 4 hoặc 5 tại các tỉnh Phuket, Krabi, Surat Thani, Chonburi và Chiang Mai, Bộ trưởng Phiphat Ratchakitprakarn nói với các phóng viên sau cuộc họp với các nhà điều hành du lịch và quan chức y tế.

Quan chức này lý giải, các tỉnh nằm trong kế hoạch mở cửa đón du khách đều là những nơi được khách du lịch ưa chuộng và họ thường ở đó rất lâu, từ một tới ba tháng.

Theo kế hoạch, khách du lịch nước ngoài sẽ cách ly tại phòng của họ trong 3 ngày đầu và sau đó được xét nghiệm tại khách sạn. Nếu kết quả âm tính, họ sẽ được quyền đi lại trong toàn bộ khách sạn hoặc khu nghỉ dưỡng cho đến khi kết thúc đợt cách ly 14 ngày.

Sau 14 ngày, khách du lịch sẽ được xét nghiệm lại và sẽ được phép ra khỏi khu vực cách ly nếu không bị nhiễm bệnh.

Đức nới lỏng hạn chế

Đức kéo dài tình trạng phong toả do Covid-19 thêm ba tuần, cho tới 28/3 nhưng nới lỏng một số hạn chế để các cửa hàng không thiết yếu và các cơ sở kinh doanh khác có thể mở cửa trở lại tại những khu vực có tỷ lệ lây nhiễm thấp.

Theo AP, sau khoảng 9h bàn bạc, Thủ tướng Đức Angela Merkel và thống đốc 16 bang thống nhất về các biện pháp nhằm cân bằng những lo ngại về tác động của các biến thể dễ lây lan hơn với việc quay trở lại cuộc sống bình thường.

Những động thái đầu tiên đã được thực hiện: Đó là nhiều học sinh tiểu học đã trở lại trường vào tuần trước. Tiếp đó, hồi đầu tuần này, các hiệu làm tóc đã mở cửa lại sau 2,5 tháng đóng cửa.

Số ca nhiễm Covid-19 tại châu Âu tăng trở lại

Theo AP, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 4/3 cho biết, số ca nhiễm Covid-19 ở hơn 53 khu vực của châu Âu hồi tuần trước đã tăng 9%, lên hơn 1 triệu ca mới/tuần. Như vậy, giai đoạn 6 tuần có số ca nhiễm giảm sắp kết thúc.

Giám đốc WHO khu vực châu Âu Hans Kluge cho biết, số gia tăng trở lại số ca nhiễm Covid-19 đặc biệt đáng chú ý ở Đông và Trung Âu. Số ca nhiễm ở một số quốc gia ở Tây Âu cũng tăng.

Tuyên bố tại trụ sở ở châu Âu của WHO, ông Kluge nhấn mạnh, cần tăng cường xét nghiệm, cô lập các ca nhiễm và tăng cường cảnh giác để đẩy lùi các biến thể, đẩy mạnh tiêm chủng. 

WHO khu vực châu Âu gồm 53 quốc gia và việc tiêm phòng đã được tiến hành ở 45 nước trong số này.

Đức, Thuỵ Điển phê duyệt sử dụng vắc-xin AstraZeneca cho người trên 65 tuổi

Hãng AP dẫn lời Bộ trưởng Y tế Đức Jens Spahn cho biết, Ủy ban vắc-xin độc lập của Đức đã chính thức phê duyệt tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 AstraZeneca cho người 65 tuổi trở lên và khuyến cáo việc tiêm liều thứ nhất và liều thứ hai nên cách nhau 12 tuần.

Vắc-xin AstraZenca, do công ty liên doanh Anh-Thuỵ Điển sản xuất, là một trong ba loại được phê chuẩn sử dụng tại 27 quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU).

Tiếp theo Đức, Thuỵ Điển là quốc gia mới nhất khuyến nghị dùng loại vắc-xin này cho người từ 65 tuổi trở lên.

UAE chọn vắc-xin Trung Quốc vì có hàng sớm

Các Tiểu vương quốc Ảrập thống nhất (UAE) đã chọn vắc-xin ngừa Covid-19 do Tập đoàn Sinopharm của Trung Quốc sản xuất, cho chương trình tiêm chủng toàn quốc do có hàng sớm và có thể sản xuất tại địa phương.

Quốc gia giàu dầu lửa này cho tới giờ đã sử dụng 6,2 triệu liều vắc-xin và đặt mục tiêu tiêm chủng cho 1/2 trong số 10 triệu dân chủ yếu là người nước ngoài, trước cuối tháng này.

Vắc-xin của Sinopharm được sử dụng rộng rãi nhất ở UAE và cho thấy hiệu quả tới 86% trong giai đoạn thử nghiệm thứ 3 tại địa phương.

UAE cũng phê chuẩn vắc-xin Sputnik V của Nga cho điều trị cấp cứu nhưng tới giờ vẫn chưa nhận được liều nào. Vắc-xin AstraZeneca và Pfizer-BioNTech cũng được phê chuẩn sử dụng tại UAE, theo The National News.

Trung Quốc tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 cho các nhà lập pháp

Theo Bloomberg, hơn 5.000 nhà lập pháp và cố vấn chính trị có mặt ở Bắc Kinh để tham dự kỳ họp quốc hội thường niên trong tháng này đã được tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 do Sinopharm phát triển, người đứng đầu đơn vị phân phối thuốc của công ty dược phẩm này cho biết.

Trung Quốc đang tăng cường tiêm chủng tại thủ đô để tránh virus corona có thể bùng phát giữa các nhà lãnh đạo cấp cao và các nhà lập pháp dự họp quốc hội.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.

Hoài Linh

Pháp khuyến khích làm việc tại nhà để tránh phong tỏa

Pháp khuyến khích làm việc tại nhà để tránh phong tỏa

Bộ trưởng Lao động Pháp Elisabeth Borne hôm 23/2 cho biết, điều tối quan trọng là các công ty nên thúc đẩy làm việc từ xa để tránh việc phải áp đặt lệnh phong tỏa mới.