Dựa trên 3 nguồn tin trong ngành du thuyền, tạp chí Forbes đưa tin siêu du thuyền Dilbar của tỷ phú Usmanov đã bị chính quyền Đức thu giữ hôm 2/3 ở thành phố Hamburg, miền bắc nước này.

Du thuyền bị tịch thu đang neo đậu tại xưởng đóng tàu của công ty Blohm+Voss từ cuối tháng 10 năm ngoái. Đại diện của Blohm+Voss cũng như tỷ phú Usmanov hiện chưa đưa ra bình luận về thông tin này.

{keywords}
Siêu du thuyền Dilbar của tỷ phú Nga Alisher Usmanov. Ảnh: Boat International

Tỷ phú Usmanov mua lại siêu du thuyền Dilbar từ năm 2016 với chi phí được ghi nhận là 600 triệu USD từ công ty đóng tàu Đức Lürssen. Công ty này cho biết đã chế tạo con thuyền trong hơn 52 tháng, và gọi đây là “một trong những du thuyền phức tạp và thách thức nhất từng được chế tạo, cả về kích thước lẫn công nghệ”.

Với chiều dài khoảng 156 mét cùng trọng lượng 15.917 tấn, Dilbar là siêu du thuyền có động cơ lớn nhất thế giới tính theo tổng trọng tải và có đội thủy thủ lên tới 96 người. Bên cạnh đó, du thuyền còn sở hữu hồ bơi dài 25 mét và chứa được 180 mét khối nước, được xem là hồ bơi lớn nhất từng được lắp đặt trên một du thuyền.

Giới tài phiệt Nga đang trở thành mục tiêu của các lệnh trừng phạt từ phương Tây, sau khi Moscow triển khai "chiến dịch quân sự đặc biệt" ở Ukraine. Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 1/3 tuyên bố sẽ lập một lực lượng đặc biệt để xác định, truy lùng và đóng băng tài sản của các công ty và tài phiệt Nga nằm trong danh sách trừng phạt, bao gồm du thuyền, máy bay và dinh thự của họ. Nhiều nước châu Âu cũng đã triển khai các biện pháp tương tự.

Lo ngại trước những động thái này của Mỹ và EU, giới siêu giàu Nga được cho là đang tìm cách che giấu các tài sản của mình. Theo dữ liệu từ trang mạng Marine Traffic, ít nhất 5 siêu du thuyền của các tỷ phú Nga được cho là đang di chuyển tới Montenegro và Maldives - hai nước không có hiệp ước dẫn độ với Mỹ.

Trang web này cũng cho biết, du thuyền của tài phiệt Vagit Alekperov, Chủ tịch hãng năng lượng Lukoil của Nga, được cho là đang di chuyển từ Barcelona (Tây Ban Nha) tới Montenegro. Trong khi đó, tỷ phú Oleg Deripaska, lãnh đạo tập đoàn nhôm Rusal của Nga, dự kiến cũng sẽ đưa du thuyền của mình đến Maldives sau vài ngày nữa. 

Cũng theo Marine Traffic, 3 du thuyền thuộc sở hữu của các tỷ phú Nga được phát hiện đang ở vùng biển gần Maldives hôm 2/3, trong đó có siêu du thuyền Nirvana của người giàu nhất nước Nga Vladimir Potanin. Lần gần nhất những du thuyền này được nhìn thấy là khi chúng còn neo đậu tại các cảng biển ở khu vực Trung Đông hồi đầu năm nay.

Người phát ngôn Maldives chưa đưa ra bình luận trước những thông tin trên.

Việt Anh

Hơn 1 triệu người di tản khỏi Ukraine, Nhật hứa nhận người tị nạn

Hơn 1 triệu người di tản khỏi Ukraine, Nhật hứa nhận người tị nạn

Liên Hợp Quốc thống kê, hơn 1 triệu người Ukraine đã rời bỏ đất nước đi lánh nạn kể từ khi Nga mở chiến dịch tấn công quân sự vào nước láng giềng.

Nga tiết lộ quân số thương vong trong cuộc chiến ở Ukraine

Nga tiết lộ quân số thương vong trong cuộc chiến ở Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, gần 500 binh sĩ nước này đã tử trận trong chiến dịch tấn công quân sự đang tiếp diễn ở Ukraine.