"Chỉ trong 7 ngày, chúng tôi đã chứng kiến cuộc di tản của 1 triệu người tị nạn từ Ukraine sang các nước láng giềng. Đối với nhiều triệu người khác đang ở trong lãnh thổ Ukraine, đã đến lúc tiếng súng im bặt để công tác hỗ trợ nhân đạo cứu người có thể diễn ra", Filippo Grandi, Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn viết trên Twitter tối 2/3.

{keywords}
Hành khách cố chen lên một chuyến tàu chuẩn bị rời nhà ga Lviv, phía tây Ukraine đi Slovakia ngày 2/3. Ảnh: AP

Theo AP, số liệu thống kê từ đại diện cơ quan tị nạn của Liên Hợp Quốc tương đương hơn 2% dân số Ukraine đã bị buộc phải rời khỏi đất nước trong vòng chưa đầy một tuần kể từ khi Nga tấn công.

Cuộc di tản quy mô lớn có thể thấy rõ ở Kharkiv, nơi những người dân tuyệt vọng đang tìm chỗ trú ẩn trước các đợt "mưa bom", pháo kích trút xuống thành phố. Ga tàu ở trung tâm Kharkiv chật cứng người và ai cũng cố gắng lên được các chuyến tàu dù họ không phải lúc nào cũng biết chúng sẽ đi về đâu.

{keywords}
Đám đông người tị nạn từ Ukraine xuống tàu ở Przemysl, Ba Lan. Ảnh: AP

BBC đưa tin, những người tị nạn đang tìm cách vượt qua biên giới Ukraine đến các nước láng giềng ở phía tây như Ba Lan, Romania, Slovakia, Hungary và Moldova.

Liên minh châu Âu (EU) ước tính, có tới 4 triệu người ở Ukraine có thể đang tìm kiếm cơ hội được sơ tán. EU đã nới lỏng các quy định về người tị nạn, đồng thời khẳng định các nước thành viên liên minh sẽ chào đón những người trốn chạy chiến tranh từ Ukraine với "vòng tay rộng mở".

{keywords}
Hàng trăm nghìn người tị nạn từ Ukraine đang tìm cách vượt biên sang các nước láng giềng. Đồ họa: BBC

Thủ tướng Nhật Kishida Fumio ngày 2/3 cũng tuyên bố, nước này sẽ đón nhận những người tị nạn Ukraine như "sự thể hiện tình đoàn kết với người dân Ukraine vào một thời điểm cấp bách như hiện tại". Theo báo Guardian, động thái là sự thay đổi lớn vì đất nước mặt trời mọc lâu nay thường chỉ chấp thuận vài chục trường hơn xin tị nạn mỗi năm.

Hiện chưa rõ có bao nhiêu người Ukraine sẽ cân nhắc xin tị nạn ở Nhật hoặc họ sẽ được phép lưu lại trong bao lâu. Phát biểu trước các phóng viên sau một cuộc điện đàm với Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki, ông Kishida nói, những trường hợp có người thân hoặc bạn bè ở Nhật sẽ được ưu tiên hơn.

"Tuy nhiên, chúng tôi sẽ không dừng lại ở đó và sẽ phản hồi các trường hợp đăng ký tị nạn khác từ góc độ nhân đạo. Tình hình Ukraine đang căng thẳng, người tị nạn ngày càng đông. Chúng tôi sẽ chuẩn bị để xử lý tình huống này trong thời gian sớm nhất", Thủ tướng Nhật cho biết thêm.

Theo nhà chức trách Nhật, những người tị nạn Ukraine sẽ không bị tính vào con số 5.000 người, bao gồm cả các công dân Nhật hồi hương, được phép nhập cảnh vào đất nước mỗi ngày theo các hạn chế biên giới để phòng chống Covid-19.

Tuấn Anh

>>> Cập nhật tình hình chiến sự tại Ukraine trên Vietnamnet

Nga tiết lộ quân số thương vong trong cuộc chiến ở Ukraine

Nga tiết lộ quân số thương vong trong cuộc chiến ở Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, gần 500 binh sĩ nước này đã tử trận trong chiến dịch tấn công quân sự đang tiếp diễn ở Ukraine.