Ngày 19/8, 4 anh em Yoel, Heshl, Zishe và Shmuel Abraham đã bị bắt với cáo buộc tự mở doanh nghiệp bán hàng để lừa đảo Amazon. Chiêu thức được sử dụng được gọi là overshipping. 4 người này gửi cho Amazon lượng hàng nhiều hơn công ty đặt rồi lập hóa đơn để thu nhiều tiền hơn thực tế.

Theo cáo trạng, 4 anh em Abraham đã lợi dụng hệ thống lập hóa đơn và quy trình thanh toán của Amazon để lừa đảo. Kế hoạch được thảo luận trong nhóm chat trên WhatsApp của gia đình.

4 anh em lua dao Amazon bang ban chai danh rang anh 1

4 anh em Abraham đã đánh lừa Amazon bằng cách gửi 7.000 bàn chải đánh răng thay vì 12 chai xịt diệt khuẩn. Ảnh: Getty Images.

Có 2 cách để bán hàng trên Amazon. Đầu tiên là Seller Central, nền tảng cho phép thương gia bán trực tiếp hàng cho khách. Loại thứ 2 là Vendor Central, thương gia buôn sỉ cho Amazon để nền tảng này bán lại cho người mua. 4 anh em Abraham đã lợi dụng phương thức Vendor Central để lừa đảo lấy tiền của Amazon.

Trên Amazon, mỗi sản phẩm sẽ có một mã định danh (Amazon Standard Identification Number). 4 anh em Abraham đã tráo sản phẩm mà Amazon đặt để gửi một lượng lớn hàng hóa khác rẻ hơn nhưng vẫn giữ mã định danh cũ.

Trong một trường hợp, Amazon đặt 12 chai xịt diệt khuẩn với giá 94,03 USD. Tuy nhiên các bị cáo đã gửi 7.000 chiếc bàn chải đánh răng với giá 94,03 USD/chiếc dưới mã định danh của chai xịt diệt khuẩn. Chúng lập hóa đơn yêu cầu Amazon thanh toán số tiền hơn 650.000 USD.

Một lần khác, Amazon đặt một chai nước hoa có giá 289,78 USD. Tuy nhiên theo cáo trạng, các bị cáo đã gửi 927 đồ cạo râu bằng nhựa với giá 289,79 USD dưới mã định danh của chai nước hoa.

Các công tố viên cáo buộc 4 anh em Abraham đã yêu cầu Amazon thanh toán cho hơn 10.000 món hàng dù công ty này đặt chưa tới 100 món. Khi bị phát hiện và khóa tài khoản, chúng lại tạo cái mới dùng tên giả, đổi email và sử dụng phần mềm mạng riêng ảo (VPN) để che giấu danh tính.

4 anh em Abraham bị buộc tội âm mưu lừa đảo và rửa tiền. Các luật sư của Yoel Abraham và Zishe Abraham không trả lời yêu cầu bình luận.

4 anh em lua dao Amazon bang ban chai danh rang anh 2

Các bị cáo đã lừa Amazon để thu về ít nhất 19 triệu USD. Ảnh: Fox Business.

Quy mô hoạt động lớn với nhiều loại hàng là lý do khiến các nền tảng của Amazon rất khó quản lý, tạo kẽ hở cho các nhóm lừa đảo. Juozas Kaziukėnas, nhà sáng lập hãng nghiên cứu thị trường thương mại điện tử Marketplace Pulse cho rằng đa số tài khoản Vendor Central được quản lý tự động nên có khá nhiều cách để đánh lừa hệ thống này.

Hồi tháng 6, Amazon đã ra mắt Counterfeit Crimes Unit, đơn vị gồm các cựu điều tra viên, công tố viên nhằm loại bỏ triệt để nạn lừa đảo.

Trước đó vào tháng 4, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã liệt 5 website nước ngoài của Amazon vào danh sách thị trường có dấu hiệu buôn hàng giả. Amazon không đồng ý với quyết định trên, cho rằng đó là động cơ chính trị.

Theo Zing/Wired

Làm thế nào để tránh bị lừa đảo trên Facebook và mạng xã hội?

Làm thế nào để tránh bị lừa đảo trên Facebook và mạng xã hội?

Facebook và các mạng xã hội đã trở thành miếng mồi ngon cho kẻ xấu trục lợi trên không gian mạng, vậy làm cách nào để phòng tránh?