CTCP Phục vụ Mặt đất Sài Gòn (HOSE: SGN) ngày 18/8 cho biết đã nhận được quyết định thi hành án theo yêu cầu của Chi Cục thi hành án dân sự TP. Phú Quốc đối với CTCP Hàng không Mê Kông.

Theo đó, CTCP Hàng không Mê Kông (địa chỉ Xóm 3, Ấp 7, Phường An Thới, TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, phải có trách nhiệm thanh toán cho SGN số tiền còn nợ hơn 5,5 tỷ đồng.

Kể từ ngày có đơn yêu cầu thi hành án của người được thi hành án (đối với các khoản tiền phải trả cho người được thi hành án) cho đến khi thi hành án xong, CTCP Hàng không Mê Kông còn chịu khoản tiền lãi của số tiền còn phải thi hành án theo lãi suất quy định tại Điều 357, Điều 468 của Bộ Luật dân sự năm 2015, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

"Người phải thi hành án có trách nhiệm tự nguyện thi hành án trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được hoặc được thông báo hợp lệ quyết định này”, văn bản của SGN nêu rõ.

Liên quan đến khoản nợ, SGN cho hay, trước đây khi công ty còn là chi nhánh của Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) có cung cấp dịch vụ phục vụ mặt đất cho CTCP Hàng không Mê Kông. Từ năm 2013, công ty này ngưng hoạt động và còn nợ SGN khoản tiền hơn 5,5 tỷ đồng.

Đến ngày 1/1/2015, SGN chính thức hoạt động theo mô hình CTCP sau khi hoàn tất cổ phần hóa và tiếp tục kế thừa thu hồi khoản nợ trên.

Tại thời điểm 31/12/2015, thực hiện theo quy định về trích lập dự phòng, khoản nợ của CTCP Hàng không Mê Kông đã được HĐQT công ty phê duyệt trích lập 100% trên BCTC năm 2015.

Sau đó, công ty tiếp tục theo dõi và thực hiện các thủ tục đòi nợ. Ngày 14/8/2023, Chi Cục thi hành án dân sự TP. Phú Quốc đã ban hành quyết định trên.

Được cấp phép kinh doanh vận tải hàng không tháng 10/2008, hàng không Mê Kông thực hiện chuyến bay đầu tiên vào ngày 9/10/2010, bằng đội tàu bay Bombardier CRJ900.

Tuy nhiên, do tải trọng máy bay nhỏ (chi có 90 chỗ) cộng với suy thoái kinh tế và cạnh tranh quyết liệt về giá vé với các đối thủ khác, hãng đã lỗ hàng nghìn tỷ đồng trong 3 năm đầu khai thác.

Hàng không tư nhân này ngừng bay từ đầu tháng 3/2013, với lý do tái cơ cấu đội tàu bay. Do không có hoạt động nào trở lại, đến ngày 6/1/2015, Bộ Giao thông Vận tải đã ra quyết định thu hồi Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cấp cho hãng này.