Cơ thể con người có những cách đặc biệt để cảnh báo chúng ta khi có điều gì đó không ổn, chẳng hạn như bạn sẽ bị phát ban nếu tiếp xúc với chất gây dị ứng. 

Tuy nhiên, có một số dấu hiệu khó phát hiện hơn. Mất cảm giác ở bàn chân có thể do bệnh thần kinh tiểu đường (tổn thương thần kinh do lượng đường trong máu cao), lạm dụng rượu mạn tính, thoát vị đĩa đệm, đau thần kinh tọa, chấn thương tủy sống và các bệnh tự miễn dịch như lupus. 

but chi.jpg
Sử dụng cây bút chì chỉ có thể giúp bạn phát hiện nguy cơ bất ổn sức khỏe. Ảnh minh họa: AIB

Cảnh báo bệnh tiểu đường

Theo Health Digest, bài kiểm tra bằng bút chì đơn giản có thể giúp bạn biết có bị mất cảm giác ở chân hay không. Theo giải thích của Tiến sĩ Jennifer Caudle, Đại học Rowan (Mỹ), chạm vào ngón chân và bàn chân bằng một vật nhọn (trong ngưỡng an toàn) giúp đánh giá dây thần kinh và cảm giác của chúng ta tốt như thế nào. Nếu bạn không cảm nhận được vật nhọn chạm vào ngón chân, đó có thể là biểu hiện cho thấy bạn bị tổn thương thần kinh.

Thử nghiệm này rất quan trọng vì tác dụng cảnh báo bệnh tiểu đường. Không chỉ khiến lượng đường trong máu tăng lên, bệnh tiểu đường còn có nguy cơ làm tổn thương dây thần kinh, mạch máu, tim, thận, mắt và bàn chân. 

Người bệnh dễ dàng bị thương khi đi chân trần và loét, nhiễm trùng khi họ mất cảm giác ở chân. Điều này cũng ảnh hưởng đến cảm giác thăng bằng của bạn.

Cách thực hiện 

Để tiến hành bài kiểm tra, bạn cần nhờ một người quen hỗ trợ. Bạn cởi giày dép, tất rồi nằm trên ghế dài hoặc giường. Bạn nhắm mắt lại và cố gắng thư giãn. Người hỗ trợ sẽ ngồi cạnh, chạm và nói cho bạn biết đâu là chân phải và chân trái của bạn. 

Sau đó, họ dùng bút chì chạm vào 6 trong số 10 ngón chân của bạn (mỗi bàn 3 ngón). Bạn cần trả lời, họ đang chạm vào chân trái hay phải. 

Nếu không có bút chì, bạn có thể nhờ người nhà chải nhẹ đầu ngón tay của họ vào ngón chân của bạn không quá một giây. Sự tiếp xúc phải thật nhẹ, giống như một chiếc lông vũ chạm vào da. Đây được gọi là Kiểm tra cảm ứng Ipswich được đưa ra vào năm 2011 để hỗ trợ đánh giá cảm giác bàn chân ở bệnh nhân nội trú mắc bệnh tiểu đường.

Nếu bạn trả lời đúng 5-6 lần trong 6 lần hỏi, bạn không có gì phải lo lắng cả. Nếu bạn đoán sai 2 lần, đó có thể là dấu hiệu cho thấy bàn chân của bạn mất cảm giác. Do đó, bạn nên sắp xếp tới gặp bác sĩ để thực hiện xét nghiệm bổ sung nhằm xác định các bất ổn sức khỏe (nếu có).