Xin bác sĩ cho biết lăn khử mùi có vai trò thế nào trong giảm mùi hôi nách? Nên dùng lăn thế nào để hiệu quả cao nhất? Dùng lăn nhiều có gây nhờn và giảm hiệu quả hay không? Nhiều người dùng lăn khiến da bị thâm hơn, điều này có đúng không?

(Độc giả Lê Hòa, 25 tuổi)

Đầu tiên, chúng ta nên tìm hiểu nguyên nhân của mùi hôi nách. Mồ hôi tiết ra ở nách không có mùi khó chịu nhưng bản chất mồ hôi ở nách lại có nhiều protein hơn mồ hôi tiết ra ở những vị trí khác nên chúng dễ bị các vi khuẩn trên da phân hủy và tạo mùi khó ngửi.

Lăn khử mùi thường được chia làm 2 loại dựa vào thành phần. Loại đầu tiên được gọi là deodorant, chứa các hoạt chất như triclosan hay chlorhexidine, tác động trực tiếp lên hệ vi khuẩn trên da và thường chứa hương liệu để giúp giảm mùi tối đa. Loại thứ 2 là antiperspirant. Loại này chứa các hợp chất của nhôm hay zirconia, khóa tạm thời lỗ chân lông vùng nách, giúp giảm tiết mồ hôi.

Vì vậy, bước đầu tiên để sử dụng lăn nách hiệu quả là nhận ra vấn đề của chính bản thân mình. Nếu nách bạn không tiết nhiều mồ hôi nhưng vẫn có mùi khó chịu, bạn nên chọn lăn nách loại deodorant. Nếu nách bạn tiết quá nhiều mồ hôi nên dùng lăn nách loại antiperspirant.

Hoạt chất trong deodorant như triclosan hay chlorhexidine thực chất là 1 chất kháng khuẩn nên vi khuẩn có thể sinh ra hiện tượng đề kháng sau một thời gian sử dụng nên việc dùng lâu dài sản phẩm loại này có thể làm giảm hiệu quả. Còn lăn nách loại antiperspirant thường không xảy ra hiện tượng này.

Da ở bất cứ vị trí nào nếu bị ma sát nhiều cũng sẽ dễ bị thâm nên việc dùng lăn khử mùi kéo dài cũng là 1 yếu tố làm da nách bị thâm. 

Mùa hè là mùa của thời tiết nóng nên cơ thể thường tiết ra mồ hôi nhiều. Vì vậy, vào mùa này bạn nên chọn áo rộng rãi, thoáng mát, chất liệu vải thông thoáng, dễ thấm hút, triệt hay làm sạch lông vùng nách để tránh mồ hôi tiết nhiều, gây bít tắt lỗ chân lông, viêm nang lông.

Ngoài lăn khử mùi, để giảm mùi và mồ hôi vùng da nách, bạn có thể chọn mặc các loại quần áo rộng rãi, không bó sát, chất liệu vải thông thoáng, dễ thấm hút. Bạn cũng nên hạn chế ăn các thực phẩm có thể làm tăng mùi mồ hôi như tỏi, hành, quế, hồi…

Nhiều trẻ nhỏ dậy thì đã bị hôi và ra nhiều mồ hôi vùng nách có nên dùng luôn lăn khử mùi sớm? Bác sĩ có thể khuyến cáo cách chăm sóc?

Trẻ thường bắt đầu dậy thì từ lúc 9 tuổi hoặc hơn. Tại lứa tuổi này, hàng rào bảo vệ da đã tương đối hoàn chỉnh, không dễ bị kích ứng bởi các hóa chất thông thường nên nếu trẻ không có tiền sử dị ứng với các thành phần trong lăn khử mùi, bạn có thể cho trẻ dùng khi cần thiết.

Các nghiên cứu hiện nay đều cho thấy chất gây dị ứng nhiều nhất trong các sản phẩm khử mùi thường là hương liệu có trong deodorant nên nếu bạn nghĩ làn da con mình khá nhạy cảm nên chọn khử mùi loại antiperspirant. 

Ths.Bs Lê Minh Châu (Khoa Da Liễu – Thẩm mỹ da, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM)