-Nhu cầu mua nhà, thuê nhà của khách nước ngoài tại Việt Nam đang gia tăng cùng với chính sách mở và sự hội nhập ngày càng sâu rộng của nền kinh tế. Đâu là bí quyết để môi giới bất động sản thành công khi giao dịch với nhóm khách hàng này?

Dưới đây là chia sẻ kinh nghiệm thực tế qua nhiều năm tư vấn cho khách nước ngoài của bà Lê Thùy Linh, Giám đốc Công ty TNHH Kona Real.

Đầu tiên, yếu tố không thể thiếu khi môi giới làm việc với khách nước ngoài là phải giao tiếp được ngoại ngữ, đủ để hai bên có thể hiểu nhau. Sẽ có nhiều giao dịch có sự cố xảy ra, cần phải chăm sóc khách hàng, giải quyết vấn đề phát sinh. Tự tin về ngoại ngữ là chìa khoá để mở thêm nhiều cơ hội làm ăn, mối quan hệ với khách hàng, đối tác nước ngoài...

{keywords}
Làm sao để bán nhà cho Tây?

Thứ 2, phải làm việc đúng giờ, kiểu đến trễ 1 - 2 phút có nhiều khách cũng không hài lòng. Họ không quan tâm đến lý do kẹt xe, lý do a, b, c…Việc bạn hẹn đúng giờ thì nên đúng giờ. Thấy có khả năng đến trễ thì nhắn một tin nhắn, để khách biết bạn cũng tôn trọng thời gian của họ. Việc bạn đến đúng giờ chưa biết bạn có giúp gì cho họ không, nhưng đó sẽ là điểm cộng cho bạn trong cách làm việc.

Thứ 3, làm việc rõ ràng ngay từ đầu, vì họ không phải người trong nước nên nhiều khi không tự hiểu được mà phải giải thích rõ vì sao. Nếu yếu tố gì đó không chắc chắn thì không nên nói. Lời nói bạn nói ra, rút lại không được, những người khách khó tính sẽ cho bạn điểm trừ lớn vì cách làm việc không rõ ràng.

Bạn nên nói sẽ trả lời, xác nhận lại sớm hơn là việc tự mình quyết định rồi nói đi nói lại. Với người nước ngoài, việc đó họ có cảm giác bạn lừa họ hơn là một sự nhầm lẫn, thiếu thông tin.

Thứ 4, thông tin thủ tục phải chuẩn xác nhất có thể. Bạn không thể chốt giao dịch với khách hàng khi mà các thông tin, các điều khoản, điều kiện để cấu thành một giao dịch không đủ. Những rắc rối, hậu quả xảy ra sẽ không lường trước được. Cụ thể tuỳ từng giao dịch có sự khác nhau.

Thứ 5, với người nước ngoài, yếu tố quan trọng nhất vẫn là trung thực. Hãy là người môi giới trung thực, có trách nhiệm, làm tận lực, tận tâm, chăm sóc khách hàng tốt nhất có thể. Không phải vì họ là người nước ngoài mà bạn lợi dụng kê giá, tăng giá, tính đủ thứ phí... Vì đơn giản trước sau gì họ cũng biết bạn tốt xấu ra sao, nên cứ làm nhiệt tình, thật thà ắt sẽ có thành công.

Thứ 6, bạn làm việc với khách nước ngoài là bạn đang đại diện cho người Việt Nam để làm việc. Nếu bạn đi lừa người ta tức là bạn làm cho vết nhơ nó không phải trên người bạn nữa, mà có khi đối với khách hàng đó họ quy chụp luôn cả một ngành nghề, luôn cả những người Việt Nam khác đều như thế. Nên khi bạn làm việc bạn càng phải làm tốt hơn, phải có lòng tự hào, kiêu hãnh về bản thân, về dân tộc.

Có thể điều này có cảm giác hơi lớn lao quá, nhưng không thừa đâu. Vì trong nhiều trường hợp bạn còn là người giới thiệu về du lịch, về văn hoá, về con người để họ biết nhiều hơn về đất nước mình. Nên khi bạn làm tốt công việc này cũng đồng nghĩa bạn là cầu nối, là người yêu nước, có ích cho xã hội.

Chỉ cần làm việc nhỏ, hoàn thành, làm tốt là đã làm được nhiều điều khác hơn không chỉ cho bản thân, mà cho xã hội, cho đất nước. Đơn giản khi làm việc với khách nước ngoài tôi luôn đặt niềm tự hào mình là người Việt Nam lên hàng đầu, có phẩm chất, giá trị, tác phong làm việc nghiêm túc và chuyên nghiệp.

Bạn chăm sóc khách hàng làm sao mà chỉ cần khách hàng có ai cần đến bất động sản người đầu tiên họ nhớ đến và tin cậy được chính là bạn. Đó là mục tiêu không phải môi giới nào cũng muốn đặt ra để đạt được, chỉ có người có đủ niềm đam mê, chân thành và yêu nghề thật sự mới làm được điều này.

Quốc Tuấn