Theo Sky News, ngọn núi lửa nằm trên bán đảo Reykjanes đã bắt đầu hoạt động từ sáng 14/1 (giờ địa phương). Vụ núi lửa phun trào tạo ra một cột tro bụi lớn, đồng thời khiến dòng dung nham chảy về thị trấn Grindavik và thiêu rụi nhiều nhà dân tại đây.

Video: RUV

Tổng thống Iceland Gudni Johannesson cho biết, gần 4.000 người dân ở Grindavik đã được sơ tán trước khi vụ phun trào xảy ra. Để ngăn cản dòng dung nham tràn vào thị trấn, giới chức địa phương đã xây dựng một hệ thống tường chắn bằng đất và đá, nhưng vẫn có nhiều ngôi nhà bị hư hại.

Video: RUV

Văn phòng Khí tượng Iceland (IMO) thông báo, đợt phun trào đầu tiên tạo ra một vết nứt nhỏ cách Grindavik khoảng 450m. Tuy vậy, khe nứt thứ hai đã xuất hiện sau đó, đưa dòng dùng nham tràn vào thị trấn. Vụ núi lửa phun trào đã gây mất điện và nước trên diện rộng ở Grindavik, nhưng không ảnh hưởng tới các chuyến bay đi qua khu vực này.

Kể từ năm 2021, hệ thống núi lửa tại bán đảo Reykjanes đã phun trào tổng cộng 3 lần. Tuy nhiên, các vụ phun trào này đều xảy ra ở các khu vực hẻo lánh và không gây ra thiệt hại nào đáng kể.

gdzmu6kx0aamomm.jpg
Ảnh: X
232361369 n 5438 4116.png
Ảnh: X
gdzmvhuwcaad9rm.jpg
Ảnh: X