Dùng nước lã, phụ gia, chế nước mắm 'giàu đạm'

Chủ cơ sở thừa nhận đã mua nước mắm “xá” (loại nước mắm ít đạm - PV) với giá khoảng 4.000 đồng/lít rồi về pha chế với nước lã và phụ gia là caramel để nước mắm thành phẩm có màu đẹp, rồi tung ra thị trường.

Sau thời gian dài theo dõi, đêm 6.9, lực lượng công an thuộc Phòng 7 - Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm môi trường (C05), Bộ Công an phối hợp với Đội quản lý thị trường (QLTT) số 7 - Cục QLTT Bình Dương và Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản, Thuỷ sản Bình Dương tiến hành kiểm tra hộ kinh doanh Phúc Khang.LT (tại khu phố Bình Đức 2, phường Lái Thiêu, Thị xã Thuận An, Bình Dương). Hộ kinh doanh này do bà Đoàn Kiều Anh (33 tuổi, ngụ TPHCM) làm chủ, có ngành nghề sản xuất nước mắm.

{keywords}
Cơ quan chức năng kiểm tra hộ kinh doanh Phúc Khang (Bình Dương).

Nước mắm “xá” + nước lã + caramel = nước mắm giàu đạm

Tại thời điểm kiểm tra, trong cơ sở chỉ có ông Nguyễn Đặng Hoàn Phúc (39 tuổi, ngụ TPHCM, chồng của chủ cơ sở) đang sang chiết, đóng gói dở dang hàng trăm chai nước mắm. Tại căn nhà sản xuất, tổ kiểm tra phát hiện đặt nhiều bồn lớn chứa nước mắm nguyên liệu, được đấu nối ống nhựa thiết kế chạy khắp nhà. Hệ thống ống nhựa dẫn nước mắm nguyên liệu đi qua các bồn lọc rồi cho chảy vào bồn chứa lớn đặt giữa nhà. Nước mắm được sang chiết, đóng chai, dán nhãn ngay tại nhà với các máy móc thủ công. Thậm chí, hệ thống lọc nước lã dùng pha chế nước mắm cũng được lắp ngay trong nhà vệ sinh. Tại đây còn có nhiều thùng nhãn mác được ghi ngày sản xuất trước khi sản xuất, đóng chai sản phẩm... tới hai tháng. Qua kiểm đếm, tại cơ sở còn hơn 550 lít nước mắm nguyên liệu. Ông Phúc không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc nguyên liệu nước mắm.

Làm việc với cơ quan chức năng, ông Phúc thừa nhận đã mua nước mắm “xá” (loại nước mắm ít đạm - PV) từ một cơ sở sản xuất nước mắm dưới Bà Rịa - Vũng Tàu với giá khoảng 4.000 đồng/lít. Sau đó pha chế, đóng chai thành 5 loại sản phẩm với các quy cách: Can 5 lít, 900ml, 650ml, 500ml và 200ml. Theo đó, các loại sản phẩm: 5 lít, 900ml, 500ml thì ông Phúc pha chế theo công thức: 20 can (20 lít/can) nước mắm “xá” pha với 6 can nước lã (20 lít/can) và pha thêm phụ gia là caramel để nước mắm thành phẩm có màu đẹp. Riêng loại 200ml và 650ml thì không pha chế mà chỉ đóng chai rồi bán cho người tiêu dùng. Theo ông Phúc, việc ông pha nước lã vào nước mắm là để bớt độ mặn, cho phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Mỗi ngày hộ kinh doanh Phúc Khang sản xuất hàng trăm chai nước mắm dãn nhán nước mắm cá cơm “giàu đạm” theo công thức nước mắm “xá” + nước lã + caramel” và tung ra thị trường.

Ông Phúc cũng cho biết giá bán tại gốc sản phẩm nước mắm của cơ sở mình với giá khá rẻ. Theo đó, loại chai 5 lít có giá 35.000 đồng; 900ml giá 5.500 đồng; 500ml giá 5.000 đồng, 200ml giá 4.500 đồng và 650ml giá 12.000 đồng. Sản phẩm nước mắm của hộ kinh doanh Phúc Khang.LT được bán chủ yếu về khu vực đông công nhân và người lao động tại khu vực các quận: 2, 12, Hóc Môn, Gò Vấp (TPHCM).

{keywords}
Sang chiết, đóng chai nước mắm tại cơ sở Phúc Khang.LT Ảnh: Lam Thiên

Quá trình theo dõi, trinh sát phát hiện nước mắm tại cơ sở Phúc Khang.LT được giao về các địa điểm như: quán ăn bình dân trên đường Trần Não (quận 2), quán tạp hoá trong chợ dân sinh trên đường Trịnh Thị Miếng (ấp Trung Đông, Thới Tam Thôn, Hóc Môn, TPHCM) và một căn nhà ở khu “nhà giàu” Thảo Điền.

Lập biên bản xử lý hàng loạt vi phạm

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện chủ hộ kinh doanh sử dụng nguyên liệu dùng để sản xuất, chế biến thực phẩm (nước mắm) không rõ nguồn gốc xuất xứ. Đoàn kiểm tra còn phát hiện khu vực chứa đựng, kho bảo quản tại hộ kinh doanh không có giá, kệ, biển tên, nội quy, quy trình chế độ vệ sinh theo đúng quy định. Không bố trí riêng biệt nơi bảo quản nguyên liệu, thành phẩm sơ chế, chế biến, đóng gói, nhà vệ sinh, nơi rửa tay… theo quy định. Nơi sản xuất, chế biến, kinh doanh, bảo quản không cách biệt với nguồn ô nhiễm (hệ thống lọc gắn trong toilet). Chủ hộ sản xuất sản phẩm thuộc diện tự công bố sản phẩm nhưng không có bản tự công bố sản phẩm theo quy định của pháp luật.

Cơ quan chức năng đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với hộ kinh doanh Phúc Khang.LT về các hành vi vi phạm nêu trên. Đồng thời tiến hành thu giữ hơn 550 lít nước mắm nguyên liệu không rõ nguồn gốc tại cơ sở này để bảo quản, chờ xử lý theo đúng quy định.

Năm 2017, cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương đã từng kiểm tra hộ kinh doanh Phúc Khang.LT. Tổng số tiền xử phạt các hành vi vi phạm của cơ sở này là gần 20 triệu đồng. Ngoài ra, cơ sở này còn bị đình chỉ hoạt động trong một tháng, buộc tiêu huỷ 2.400 lít nguyên liệu nước mắm và hàng trăm chai nước mắm nhĩ cá cơm mang nhiều hương vị như: Phú Quốc, Nha Trang được phát hiện tại đây.

(Theo Lao Động)

tin nổi bật

Muôn kiểu “dát vàng” xa xỉ của đại gia Việt

Là những người giàu có, các đại gia Việt có những thú chơi vàng theo kiểu đẳng cấp hơn người, như những bậc đế vương.

iPhone 12 giảm giá về mức thấp nhất từ trước đến nay

iPhone 12 giảm giá về còn 15,59 triệu đồng, mức này cũng đã giảm gần 6 triệu đồng so với giá niêm yết khi ra mắt.

Vật giống cát lợn nặng hơn 1kg được trả giá 500 triệu đồng ở Phú Yên

Khi mổ lấy thịt một con lợn rừng nái, chị Hiền ở Phú Yên phát hiện một vật giống cát lợn nặng hơn 1kg. Sau đó chị Hiền chụp hình đưa lên mạng xã hội và được trả giá 500 triệu đồng.

Tân Hoàng Minh có thể bán thêm 2 dự án ở Hà Nội để trả tiền nhà đầu tư

Ngoài 3 dự án ở Phú Quốc và TP.HCM như thông báo trước đó, Tân Hoàng Minh cho biết có thêm 2 dự án đủ điều kiện về pháp lý có thể rao bán, nhằm thu xếp nguồn tiền trả nhà đầu tư.

Giá thép trong nước giảm thêm nửa triệu đồng/tấn

Nhiều doanh nghiệp thông báo giảm giá thép từ ngày 27/5 với mức giảm đến 500.000 đồng/tấn. Đây là lần giảm giá thép thứ 2 liên tiếp trong vòng chưa tới nửa tháng qua, với tổng mức giảm tới gần 1 triệu đồng/tấn.

Ngay giữa Sài Gòn, kho hàng Tàu 10 vạn đồ nhập lậu ngang nhiên tung hoành

Một nhà kho với cả trăm nghìn mỹ phẩm không rõ nguồn gốc vừa được cơ quan quản lý thị trường phát hiện, bắt giữ.

Ảnh hưởng mưa lớn kéo dài, rau muống ở Hà Nội chạm 20.000 đồng/bó

Do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài trong những ngày qua, nhiều diện tích rau màu tại Hà Nội và các vùng lân cận bị ngập úng, nguồn cung ra thị trường khan hiếm, khiến giá rau cũng vì thế mà tăng một gấp đôi, thậm chí là gấp ba.

Tivi giảm giá sốc 80%, điều hòa, máy giặt đồng loạt giảm sâu vẫn ế

Nhằm kích cầu mua sắm hàng loạt các sản phẩm điện lạnh, điện gia dụng đang được siêu thị, cửa hàng điện máy đã tung ra chương trình khuyến mại, giảm giá khủng lên đến 80%.

Đỏ lửa giữ nghề thổi thủy tinh truyền thống ở Hà Nội

Xã Thống Nhất (huyện Thường Tín) vẫn còn một số hộ dân làm nghề thổi thủy tinh với mong muốn sẽ gìn giữ được nét văn hóa truyền thống địa phương và là kế sinh nhai của nhiều thế hệ người dân nơi đây.

Một đợt khuyến mại lớn, giảm giá kịch khung tha hồ mua 1 tặng 1

Shopping Season 2022 sẽ được TP.HCM tổ chức trong 2 tháng với mức khuyến mại lên tới 100%, tương đương mua 1 tặng 1.

Món hàng Việt chiếm Top đầu thế giới đang mất dần thị phần tại Trung Quốc

Xuất khẩu hạt điều Việt sang thị trường Trung Quốc giảm 51,6% trong 4 tháng năm 2022. Thị phần hạt điều của Việt Nam trong tổng kim ngạch nhập khẩu của Trung Quốc giảm từ 95,62% trong quý I/2021 xuống 76,27% trong quý I/2022.

"Săn" lá - thú chơi đắt đỏ như mê túi Hermes: Vài trăm triệu chưa đủ, có thể mất trắng

Có gì ở những chậu cây kiểng lá mà khiến dân tình say mê đến mức sẵn sàng chi vài chục thậm chí cả trăm triệu để “rước” về thế?

Vẫn còn hàng nghìn xe container ùn ứ ở các cửa khẩu Lạng Sơn

Tổng số phương tiện chở hàng hóa xuất khẩu còn tồn trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đến tối 25/5 là 1.057 xe, trong số này chủ yếu là các xe hoa quả.

Lúc giá xăng cao kỷ lục, xuất hiện văn bản "khó hiểu" của Bộ Công Thương

Hiệp hội xăng dầu Việt Nam vừa đề nghị Bộ Công Thương có văn bản làm rõ thêm về trách nhiệm và quyền thực thi mức giá bán lẻ xăng dầu tại các địa bàn vùng xa của các thương nhân phân phối xăng dầu.

Tâm sự của tài xế công nghệ: "Chuyến xe 30.000 mà khách trả 100.000. Sống thế mới sang!"

Tiền tip từ khoản không bắt buộc đang trở thành một tiêu chuẩn đánh giá nhân cách của người sử dụng dịch vụ và ảnh hưởng đến thái độ của người bán hàng.