- Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương chỉ đạo tạm dừng thi công đến khi giải quyết xong vụ việc “máy xúc chèn qua người dân” tại công trường san lấp mặt bằng KCN Lương Điền – Cẩm Điền (Cẩm Giàng, Hải Dương).

Đình chỉ thi công

Trước đó, như VietNamNet đã đưa tin về sự việc một người dân được cho rằng bị máy xúc chèn qua phải điều trị tại bệnh viện khi đứng ra ngăn cản nhà thầu thi công san lấp mặt bằng tại KCN Cẩm Điền – Lương Điền (huyện Cẩm Giàng, Hải Dương).

Thông tin với VietNamNet, PCT UBND huyện Cẩm Giàng, ông Nguyễn Văn Công cho biết: chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đã chỉ đạo dừng thi công san lấp mặt bằng KCN này cho đến khi giải quyết xong vụ việc.

{keywords}
Nạn nhân được đưa tới cấp cứu sau khi bị xe xích chèn qua người - (Ảnh: Giang Chinh).

Người phát ngôn của UBND huyện Cẩm Giàng cũng cho biết, Công an huyện Cẩm Giàng đang tiến hành điều tra vụ việc để báo cáo CA tỉnh, UBND tỉnh Hải Dương để có hướng giải quyết cụ thể.

Tính đến ngày 13/7, người bị nạn trong vụ “máy xúc chèn qua người” – bà Lê Thị Châm, SN 1962, đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội).

“Bà Châm bị gãy xương quai hàm, xương bả vai và đã bắt đầu túc tắc ăn được cháo, uống được sữa, tình hình sức khỏe tiến triển tốt” – PCT Nguyễn Văn Công thông tin.

Ông Công cho biết, đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa biết rõ nguyên nhân việc bà Châm bị gãy xương 'là do tai nạn chủ quan hay khách quan'.

“Đó là một sự việc đáng tiếc. Có thể, bà Châm trong quá trình xô đẩy đã bị ngã xuống đúng lúc xe xúc đang chạy nên bị bánh xích của xe này chèn qua.

{keywords}
Hiện trường xảy ra vụ việc tại KCN Cẩm Điền - Lương Điền. (Ảnh: Giang Chinh).

Trước khi xảy ra sự việc đáng tiếc trên, người lái xe xúc có tên Nguyễn Văn Sinh (SN 1973, trú tại huyện Thanh Hà) bị người dân ném cát vào cabin để ngăn anh này không cho xe vào công trường, cũng đang điều trị tại Viện Quân y 7” – người phát ngôn huyện Cẩm Giàng nói.

Được biết, đơn vị trúng thầu san lấp mặt bằng là Cty TNHH Thành Trung, tỉnh Ninh Bình. Cty này do chủ dự án VSIP thuê để san ủi mặt bằng.

Chưa khẳng định clip cắt ghép hay không!?

Về thông tin một clip ghi lại hình ảnh xe xúc chèn qua nạn nhân Lê Thị Châm được phát tán trên mạng xã hội, trưởng công an huyện Cẩm Giàng, Đại tá Bùi Như Luyến cho biết: “Chưa thể khẳng định clip đó có hay không cắt ghép. Tuy nhiên, cơ quan công an sẽ dùng nghiệp vụ để phân tích clip này. Có hai trường hợp: một là bà Châm đứng trước xe xúc khi xe đang chuyển bánh, hai là bà Châm bị ngã vào do xô đẩy lúc đông người. Cái này chúng tôi cũng đang tiến hành điều tra”.

Theo Đại tá Luyến, căn cứ vào kết luận điều tra, sẽ xem xét khởi tố vụ án, khởi tố bị can nếu như có đầy đủ các yếu tố cấu thành. Ông Luyến cũng phủ nhận việc một vài cơ quan báo chí đưa thông tin công an huyện Cẩm Giàng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can.

“Nói chung tình hình hiện tại rất phức tạp. Cách đây gần một tháng, vài chục người dân thường xuyên tụ tập trước cổng dự án KCN Cẩm Điền – Lương Điền để ngăn chặn không cho đơn vị thi công vào công trường, do các hộ dân chưa đồng thuận với phương án đền bù khi bị thu hồi đất cho dự án.

Sáng ngày 13/7, nhiều người dân tiếp tục đứng trước cổng dự án để ngăn chặn việc đơn vị thi công. Ngoài băng rôn, biểu ngữ phản đối, bà con còn đưa cả xe ba bánh xuống công trường” – ông Luyến thông tin.

Về tiến độ, theo Đại tá Luyến: “Tùy theo sự phức tạp của vụ việc mà thời hạn điều tra có thể kéo dài hoặc kết thúc sớm. Cái khó khăn nhất của cơ quan điều tra, là người dân khi được hỏi thì ai cũng nói, nhưng khi anh em đọc lại biên bản lời khai, đề nghị bà con ký thì không ai ký vào biên bản”.

Theo tìm hiểu của VietNamNet, dự án KCN Cẩm Điền – Lương Điền (huyện Cẩm Giàng) được phê duyệt từ năm 2008 với diện tích ban đầu là 205ha. Tuy nhiên, do những vướng mắc trong thu hồi, giải phóng mặt bằng, thời điểm hiện tại, dự án đã được điều chỉnh quy mô xuống còn 150ha.

Về chủ đầu tư, ban đầu dự án KCN này được giao cho Cty TNHH Phúc Hưng. Sau đó, đơn vị này đã chuyển nhượng cho chủ dự án mới là Cty TNHH VSIP Hải Dương thực hiện.

Tới thời điểm hiện tại, thủ tục, hồ sơ chuyển nhượng hai bên vẫn chưa hoàn thiện. Theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương, những vướng mắc của hai doanh nghiệp này phải được hoàn thiện trước ngày 20/7.

 

Hải Dương báo cáo Chính phủ vụ việc

Trong báo cáo số 15/BC-UBND của UBND tỉnh Hải Dương do Phó Chủ tịch tỉnh Nguyễn Dương Thái gửi Văn phòng Chính phủ và các bộ, ban ngành khẳng định, không có chuyện xe ủi đất đè lên người.

Công văn nêu rõ, trong các ngày từ 30 – 9/7/2015, thường xuyên có nhiều người dân xã Cẩm Điền (từ 30 – 50 người) tự ý vào khu công nghiệp (KCN) trồng cây chuối.

Đồng thời, ngăn cản tại KCN (xếp đá hộc, đặt chắn đường bằng cây tre, cắm cờ Tổ quốc và biểu ngữ tại cổng KCN, Km35 700 phía Bắc quốc lộ 5) không cho phương tiện vào, kể cả xe của các cơ quan, đơn vị nhà nước trong tỉnh.

Khoảng 16h40 ngày 9/7/2015, khi có hai xe ô tô tải của nhà thầu (Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Thành Trung) vào KCN, một số người dân đã ngăn cản.

Lực lượng Công an huyện Cẩm Giàng đã can thiệp, không để xảy ra xô xát và không gây ách tắc trên QL 5. Ngay trong tối 9/7, một số người dân đã đào rãnh cắt đường vào KCN tại vị trí cổng giáp Quốc lộ 5.

Khoảng 8h, ngày 10/7/2015, một xe ủi bánh xích của nhà thầu di chuyển từ Quốc lộ 5 vào KCN. Khi qua rãnh đào nêu trên, xe ủi này bị số đông người dân ngăn cản nên có xảy ra va chạm.

Theo thông tin ban đầu: Bà Lê Thị Châm (trú tại thôn Hoàng Xá, xã Cẩm Điền) bị ngã, có chạm vào xe ủi. Sau đó, bà Châm được đưa vào bệnh viện đa khoa tỉnh Hải Dương.

Theo thông tin bước đầu từ phía bệnh viện, bà Châm bị xây xát và chấn thương mẻ xương mỏm ở vai, không nguy hiểm đến tính mạng.

Người lái xe ủi là ông Nguyễn Văn Sinh (quê ở xã Thúy Lâm, H. Thanh Hà, tỉnh Hải Dương) bị nhiều người dân tập trung đánh đập. Ông Sinh sau đó được đưa đến bệnh viện Quân y 7 điều trị.

Ông Sinh bị chấn thương ở mặt, vùng đầu, xây xát toàn thân; tạm thời xác định không nguy hiểm đến tính mạng.

"Như vậy, không có sự việc xe ủi đất đè lên người" - báo cáo của tỉnh Hải Dương thông tin.

Kiên Trung – Hoàng Sang