Khi thực hiện những giao dịch tại ngân hàng hoặc cây ATM như gửi tiền, rút tiền, chuyển khoản,... khách hàng thường nhận được một chiếc biên lai nhỏ. Nhiều người không quan tâm trong tờ biên lai ghi gì hoặc không biết giá trị của chúng nên sau khi nhận được, họ thường coi chúng là rác và vứt đi.

Tuy nhiên, những tờ biên lai nhỏ mà ngân hàng đưa cho khách hàng là những giấy tờ rất quan trọng.

Theo Liu Yu, nhân viên của một ngân hàng BOC (1 trong 5 ngân hàng thương mại nhà nước lớn và lâu đời nhất ở Trung Quốc) khách hàng không nên vứt bỏ biên lai nhận được từ ngân hàng. Bởi tờ biên lai nhỏ bé ấy lại rất có giá trị. Và đôi khi, nếu làm mất nó, bạn có thể gặp phải những rắc rối không đáng có.

Trên biên lai rút tiền sẽ ghi đầy đủ thông tin của khách hàng như: mã số thẻ ATM, ID của ATM, ID giao dịch, thông tin giao dịch chuyển khoản, số dư khả dụng... Thông qua tờ biên lai rút tiền này, khách hàng có thể nắm bắt được các thông tin liên quan tới tài khoản hiện tại của mình. 

{keywords}
Đừng tùy tiện vứt biên lai rút tiền (Ảnh minh họa. Nguồn: Báo Quảng Bình)

Nếu vứt tờ biên lai rút tiền đi, những thông tin về mã số thẻ và giao dịch chuyển tiền sẽ bị lọt ra ngoài. Và khi các đối tượng xấu nhặt được tờ biên lai rút tiền này, chúng có thể thực hiện các hành vi lừa đảo hay rút trộm tiền của khách hàng. Thực tế, không ít vụ việc tội phạm công nghệ cao sử dụng thông tin trên biên lai rút tiền để lừa đảo, rút trộm tiền của nạn nhân.

Vì vậy, bảo quản biên lai ngân hàng là một việc rất quan trọng. Bạn không nên vứt biên lai của ngân hàng một cách tùy tiện. Bạn có thể lưu trữ biên lai của ngân hàng để nắm được các khoản tiền gửi và rút của mình, đồng thời nhằm tránh rò rỉ thông tin cá nhân ra bên ngoài. Nếu không thực sự cần đến thì bạn không nên in biên lai rút tiền tại các cây ATM rút tiền tự động.

Hơn nữa, biên lai còn là bằng chứng có thể chứng minh rằng bạn đã gửi tiền vào ngân hàng, tránh các rủi ro có thể phát sinh.

Bởi trong trường hợp người chồng bận việc, không có thời gian đến ngân hàng để gửi tiền thì có thể ủy thác cho người vợ gửi tiền vào ngân hàng. Và lúc đó, người vợ có thể lấy biên lai để chứng minh rằng mình đã gửi tiền vào ngân hàng.

Hoặc khi người già hoặc người bị ốm đau, bệnh tật không tiện đến ngân hàng để gửi tiền thì có thể ủy thác cho người thân đi gửi tiết kiệm thay. Và những tờ biên lai nhỏ này sẽ bằng chứng cho việc những người thân đã gửi tiền vào ngân hàng như ủy thác.

Ngoài ra, biên lai ngân hàng còn là một bằng chứng pháp lý, giúp ích cho khách hàng trong những tình huống rủi ro.

Trong trường hợp rút tiền hay chuyển tiền trên cây ATM mà gặp trục trặc thì tờ biên lai rút tiền chính là bằng chứng pháp lý hợp pháp, giúp bạn giải quyết vấn đề nhanh hơn.

Không những vậy, thông qua biên lai ngân hàng, khách hàng có thể biết mình gửi tiền vào tài khoản tiết kiệm hay mua các sản phẩm đầu tư tài chính. Thực tế, ở Trung Quốc, khi thấy lãi suất gửi tiết kiệm quá thấp, nhiều khách hàng đã chuyển sang mua các sản phẩm đầu tư tài chính của ngân hàng để có thể nhận lãi suất cao hơn tiền gửi cố định. Và lúc này, tờ biên lai ngân hàng sẽ cho khách hàng biết họ đã gửi tiền vào tài khoản tiết kiệm hay đã mua các sản phẩm đầu tư tài chính.

Phương Anh (Theo Aboluowang)

Ngân hàng đồng loạt miễn, giảm phí chuyển tiền online, rút tiền ATM

Ngân hàng đồng loạt miễn, giảm phí chuyển tiền online, rút tiền ATM

Tính đến thời điểm này, nhiều ngân hàng đã công bố miễn phí chuyển tiền trực tuyến, giảm phí rút tiền qua ATM nhằm hỗ trợ khách hàng trong giai đoạn dịch Covid-19.