Theo thông tin từ Bệnh viện Nhân dân Gia Định (TP.HCM), cơ sở y tế này đã áp dụng công nghệ sinh trắc học nhằm cải tiến quy trình trong khâu tiếp nhận bệnh nhân khám bảo hiểm y tế.

Theo đó, người bệnh khi đến đăng ký khám lần đầu tiên sẽ được nhân viên lấy dấu vân tay, kiểm tra các thông tin cá nhân và thẻ bảo hiểm y tế. 

Tại ki-ốt thông minh, bệnh nhân sử dụng dấu vân tay và chọn hình thức khám, chọn các chuyên khoa (khám nội, khám ngoại, khám sản, khám nhi, khám chuyên khoa), chọn phòng khám và nhận số thứ tự.

Bệnh nhân cũng có thể thanh toán chi phí khám chữa bệnh bằng thẻ, không cần dùng tiền mặt ngay tại ki-ốt. Trường hợp người bệnh chưa biết cách đăng ký, nhân viên luôn có mặt tại chỗ để hướng dẫn cụ thể.

Ở những lần khám sau, bệnh nhân chỉ cần quét vân tay, các thông tin về bảo hiểm y tế, căn cước công dân... đều hiện lên màn hình. Người bệnh đăng ký và lấy số thứ tự khám ngay tại ki-ốt.  

Bệnh nhân có bảo hiểm y tế được lấy vân tay trong lần đầu đăng ký khám. Ảnh: An An. 

Mặc dù chỉ là một khâu trong quá trình khám bệnh nhưng cải tiến này đã nhận được nhiều phản hồi tích cực của người bệnh và thân nhân. Chị Phạm Hải Lan (26 tuổi, TP.HCM) cho biết khá bất ngờ khi mẹ của chị được nhân viên y tế hướng dẫn lấy dấu vân tay khi đến khám hô hấp. Sau khi được giải thích và thử đăng ký bằng ki-ốt, chị Lan xác nhận tiết kiệm được nhiều thời gian.

"Trước đây, việc lấy số thứ tự rồi đến quầy làm thủ tục sẽ rất mất công cho người già, vậy nên tôi thường đưa ba mẹ đi khám để mình chạy đi chạy lại. Khi người bệnh sử dụng dấu vân tay, có lẽ sẽ bớt mệt mỏi chờ đợi hơn ở những lần tái khám", chị Lan chia sẻ. 

Theo bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Thị Mỹ Linh, Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Nhân dân Gia Định, đến nay có khoảng 20.000 người đã đăng ký khám chữa bệnh bảo hiểm y tế bằng dấu vân tay. Với quy trình này, người bệnh cần 1 phút đến 1,5 phút để lấy số thứ tự và vào phòng khám.

Trong khi đó, nếu đăng ký thông thường, bệnh nhân phải thực hiện nhiều bước như lấy số đăng ký khám bệnh, đến quầy bảo hiểm y tế hoặc quầy thu viện phí rồi mới được cấp số thứ tự vào phòng khám.

Tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định, trung bình mỗi ngày có khoảng 4.500 người bệnh ngoại trú, 80% có bảo hiểm y tế. Vì vậy, việc áp dụng dấu vân tay vào quy trình đăng ký đã giúp người bệnh tiết kiệm nhiều gian. Đồng thời, bệnh viện cũng kiểm soát được tình trạng người bệnh mượn thẻ bảo hiểm y tế của người khác sử dụng.