- Hiện tại gia đình tôi được nhà nước cấp quyền sử dụng đất thổ cư, diện tích trên sổ là 456m2, phân làm 3 loại là đất vườn thừa (hơn 200 m2), đất lâu dài và đất nhà ở. Tôi muốn tặng cho anh trai tôi 180m2 trong phần đất thổ cư để giúp anh trai xây nhà thờ cúng tổ tiên.

Xin hỏi luật sư, tôi muốn tặng anh phần đất vườn thừa thì có được không? Tôi cần làm những thủ tục nào, ở đâu? Sau khi tặng, tôi có thể yêu cầu anh tôi cam kết sử dụng phần đất đó chỉ nhằm mục đích thờ cúng, không được phép bán, nếu bán thì tôi sẽ thu hồi lại đất có được không?

{keywords}
Tôi có thể cho anh trai đất đi kèm với điều kiện không được bán? (Ảnh minh họa)

Theo quy định tại Điều 722 về hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất, Bộ luật Dân sự 2005 thì:

"Hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất là sự thoả thuận giữa các bên, theo đó bên tặng cho giao quyền sử dụng đất cho bên được tặng cho mà không yêu cầu đền bù, còn bên được tặng cho đồng ý nhận theo quy định của Bộ luật này và pháp luật về đất đai".

Theo điều Điều 726. Quyền của bên được tặng cho quyền sử dụng đất:

"Bên được tặng cho quyền sử dụng đất có các quyền sau đây:

1. Yêu cầu bên tặng cho giao đủ diện tích, đúng hạng đất, loại đất, vị trí, số hiệu và tình trạng đất như đã thoả thuận;

2. Được sử dụng đất theo đúng mục đích, đúng thời hạn;

3. Được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Và Điều 467. Tặng cho bất động sản 

"1. Tặng cho bất động sản phải được lập thành văn bản có công chứng, chứng thực hoặc phải đăng ký, nếu theo quy định của pháp luật bất động sản phải đăng ký quyền sở hữu.

2. Hợp đồng tặng cho bất động sản có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký; nếu bất động sản không phải đăng ký quyền sở hữu thì hợp đồng tặng cho có hiệu lực kể từ thời điểm chuyển giao tài sản."

Căn cứ theo quy định trên và theo quy định tại điều 167 Luật Đất Đai 2013 thì sau khi nhận tặng cho quyền sử dụng đất, người sử dụng phải thực hiện kê khai đăng ký đất đai sang tên người sử dụng. Sau khi được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì người sử dụng đất có quyền chuyển nhượng, cho thuê, tặng cho, thế chấp, góp vốn quyền sử dụng đất. Vì vậy, sau khi đã tặng cho quyền sử dụng đất người nhận tặng cho đã sang tên quyền sử dụng đất thì việc yêu cầu anh bạn cam kết sử dụng phần đất đó chỉ nhằm mục đích thờ cúng, không được phép bán, nếu bán thì thu hồi lại đất là không phù hợp quy định pháp luật.

Tư vấn bởi Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc