Tính từ 7h đến 11h30 sáng 9/2, ông Nguyễn Văn Luật, 60 tuổi - tài xế Grabbike - đã hoàn thành 10 cuốc xe trong nội thành Hà Nội.

Chia sẻ với phóng viên VTC News, ông Luật vui vẻ cho biết: “Hôm nay đông khách nhưng chưa bằng hôm qua. Trong ngày đầu tiên toàn bộ dịch vụ Grab hoạt động bình thường trở lại, tôi đã chạy được hơn 20 cuốc”.

Được hoạt động trở lại, tài xế xe ôm công nghệ làm không kịp nghỉ - 1

Ông Luật đang xác nhận cuốc xe thứ 11 trong sáng 9/2.

Từ Nam Định lên thành phố Hà Nội chạy xe Grab, tính đến nay đã được hơn 3 năm nhưng có lẽ đây là lần đầu tiên ông Luật cảm thấy vui vẻ và yêu nghề đến thế. Bởi sau tròn 7 tháng về quê “an dưỡng” vì dịch bệnh, mới trở lại Hà Nội có mấy hôm thì xe ôm công nghệ được hoạt động trở lại, khách nhiều như mưa, chạy vừa xong cuốc này đã có đơn “nổ” quốc khác.

“Chạy xong cuốc này tôi về nghỉ trưa thôi, từ sáng đến giờ cũng chạy hơn chục cuốc rồi”, ông Luật nói.

Thế nhưng, vừa trả khách xong xuôi, ứng dụng lại “nổ” tiếp cuốc mới. Ông Luật lại cười tươi rói: “Xem ra phải chạy nốt cuốc này rồi mới được nghỉ”.

Cũng bận rộn không kém ông Luật, anh Dương Quốc Hùng, 33 tuổi, tài xế Grabbike trú tại Đống Đa, Hà Nội cho biết: “Ngày đầu tiên Grab mở lại toàn bộ dịch vụ, tôi cũng chạy được 16 cuốc. Lượng khách này tính ra đông hơn hẳn so với thời điểm trước khi dịch bệnh bùng phát”.

Anh Hùng lý giải, trong những ngày đầu dịch vụ xe ôm công nghệ mở lại, vẫn còn ít tài xế hoạt động mà lượng khách thì nhiều, do đó hầu như tài xế nào cũng nhận được số lượng khách trong ngày nhiều hơn hẳn.

“Được hoạt động bình thường trở lại mà lại đông khách ngay từ ngày đầu thế này tôi thực sự rất vui. Trong sáng nay, tôi cũng chạy được 9 cuốc rồi, trừ hết chi phí đi chắc cũng để ra được khoảng 300.000 - 400.000 đồng”, anh Hùng nói.

Dù chỉ làm xe ôm công nghệ như là một công việc bán thời gian, thế nhưng anh Lê Văn Hưng, 38 tuổi, trú tại Long Biên, Hà Nội cũng vô cùng vui mừng khi dịch vụ chở khách xe ôm công nghệ được hoạt động trở lại.

“Công việc chính của tôi là làm việc tại một xưởng thêu tư nhân, tôi chỉ tranh thủ những lúc rảnh rỗi để chạy Grab kiếm thêm chút tiền nuôi hai con nhỏ ăn học. Suốt quãng thời gian vừa rồi không chạy xe chở khách được, thu nhập giảm nhiều khiến tôi lo lắng. Đến nay được mở lại, tôi chạy khắp Hà Nội từ sáng đến giờ”, anh nói.

Anh Hưng cho biết trong buổi sáng 9/2 anh mới chạy được 5 cuốc, nhưng toàn là cuốc dài liên quận nên tính ra cũng phải bỏ túi được khoảng 200.000 - 300.000 đồng.

Được hoạt động trở lại, tài xế xe ôm công nghệ làm không kịp nghỉ - 2

Nhiều tài xế xe ôm công nghệ vui sướng vì đông khách đặt xe.

“Tôi vui lắm. Bất cứ lúc nào rảnh rỗi tôi cũng có thể hành nghề, vừa kiếm thêm thu nhập, vừa được đi đây đi đó, quan trọng là mở lại dịch vụ đồng nghĩa với việc tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát tốt hơn. Bởi người dân phần lớn đã được tiêm vaccine, độ nguy hiểm của COVID-19 đã giảm đi rất nhiều”, anh Hưng hào hứng chia sẻ.

Tuy vậy, hầu hết các tài xế đều cho biết, họ phải rất cẩn trọng phòng chống dịch để bảo vệ sức khỏe cho mình và cộng đồng. "Tuân thủ nghiêm quy định phòng chống dịch bây giờ là việc quan trọng nhất và chúng tôi phải nghiêm túc thực hiện. Bởi nếu dịch bệnh lại bùng phát thì nguy cơ không có việc làm cũng sẽ quay lại, đe dọa cuộc sống của chính mình", một tài xế tâm sự. 

Theo quy định của UBND TP Hà Nội, tài xế xe ôm công nghệ muốn hành nghề bắt buộc phải tiêm đủ 2 mũi vaccine. Phải có giấy xác nhận gửi lên hệ thống hoặc xác nhận của các ứng dụng điện tử chính thống. Ngoài ra, mỗi buổi sáng trước khi xuống phố, các tài xế đều phải khai báo y tế theo yêu cầu của từng ứng dụng, tuân thủ “thông điệp 5K” cùng các quy định hiện hành của UBND thành phố, Bộ Y tế nhằm đảm bảo không để lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. 

Các đơn vị cung cấp ứng dụng xe ôm công nghệ tổng hợp danh sách lái xe, phương tiện, kết quả hoạt động gửi về Sở GTVT Hà Nội trước ngày mùng 8 hàng tháng để theo dõi, quản lý.

(Theo VTC News)

Xe ôm công nghệ ở Hà Nội mòn mỏi chờ được chạy lại

Xe ôm công nghệ ở Hà Nội mòn mỏi chờ được chạy lại

Xe ôm công nghệ tại TP.HCM được hoạt động trở lại trong khi tại Hà Nội, dịch vụ này vẫn chưa được cho phép khiến nhiều tài xế sốt ruột, hành khách gặp bất tiện trong di chuyển.