Bản Sảng Phìn, xã Sà Dề Phìn, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu gần một năm nay như thay da đổi thịt. Hơn một nửa số nhà ở đây có mái mới, xe máy mới, nhiều vật dụng trong nhà được sắm sửa khang trang.   

Chị Sùng Thị Sua, dân tộc H’Mông, một người dân trong bản, tham gia trồng cây sâm tại Công ty Nông nghiệp công nghệ cao Thái Minh (Thái Minh Farm) được hơn 1 năm. Chị kể trước đây gia đình chỉ trồng lúa, ngô, thỉnh thoảng lên rừng đào sâm nhưng cũng chạy ăn từng bữa. Từ khi làm việc và cung cấp các loại giá thể trồng sâm tại vườn Thái Minh Farm, thu nhập cải thiện, ngôi nhà nhỏ của gia đình chị thêm nhiều niềm vui, con cái được học hành đầy đủ. Từ chỗ thỉnh thoảng đào được cây sâm trong rừng mang bán, nay người dân nơi đây coi cây sâm là một phần của cuộc sống. 

image001.gif
 Người dân xã Sà Dề Phìn chăm sóc cây tại vườn Sâm Lai Châu. Ảnh: Dược phẩm Thái Minh

Mong muốn mọi người dân đều có thể sử dụng sâm 

Sâm Lai Châu là loại dược liệu quý và hiếm, được đưa vào Danh lục Đỏ cây thuốc Việt Nam, có hàm lượng saponin cao, hiệu quả tốt. Tuy nhiên, loại sâm này trong tự nhiên còn rất ít.

Ông Nguyễn Quang Thái, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Dược phẩm Thái Minh cho hay: “Ý tưởng lựa chọn phát triển trồng và chế biến cây Sâm Lai Châu đến từ chính lời kêu gọi của UBND tỉnh về việc phát triển các loài dược liệu quý hiếm tại tỉnh, trong đó có cây sâm”. 

Tham gia nghiên cứu để đầu tư vào tỉnh Lai Châu từ tháng 2/2022, 4 tháng sau, Dược phẩm Thái Minh đã bắt đầu xây dựng vườn trồng đầu tiên của mình tại xã Sà Dề Phìn, huyện Sìn Hồ. Tại đây, doanh nghiệp xây dựng mô hình theo hướng trồng sâm trong nhà màng công nghệ cao, nhận chuyển nhượng lại toàn bộ vườn sâm từ Hợp tác xã Sâm và thảo dược Sìn Hồ. 

Hiện tại, Thái Minh Farm đang sở hữu vùng trồng Sâm Lai Châu gần 2ha với hàng trăm nghìn cây sâm có tuổi đời từ 1- 6 tuổi. Đơn vị áp dụng công nghệ cao vào sản xuất: nhà màng và đất tự trộn, giúp kiểm soát 99% các yếu tố dịch bệnh, côn trùng, khí hậu, độ ẩm của cây. Trong tương lai, diện tích trồng sâm sẽ mở rộng lên gấp 10 lần thành 20ha. 

“Thái Minh sẽ đưa cây sâm Lai Châu từ chỗ trồng ở dưới tán rừng thành một loại cây có thể trồng đại trà ở độ cao trên 1.500m, giảm giá thành để mọi người tiêu dùng đều có thể tiếp cận và sử dụng các sản phẩm từ loài thảo dược được coi là quốc bảo này, thay vì “định kiến” sâm chỉ dành cho người có điều kiện”, ông Thái nói.

image002.gif
Thái Minh đặt mục tiêu gia tăng giá trị kinh tế - xã hội cho bà con khi thành lập Thái Minh Farm tại Sìn Hồ, Lai Châu. Ảnh: Dược phẩm Thái Minh

Lối đi riêng giúp Dược Thái Minh tự tin nâng tầm cây Sâm Lai Châu  

Dược phẩm Thái Minh một trong những doanh nghiệp tiên phong phát triển cây Sâm Lai Châu và xây dựng vòng tuần hoàn kinh tế bền vững gồm 4 nhà: nhà nông - nhà nghiên cứu - nhà sản xuất - nhà phân phối. Cụ thể là Thái Minh Farm - vùng trồng ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao - Viện nghiên cứu Sâm và dược liệu Việt Nam - nhà máy sản xuất TPCN Thái Minh Hi-tech và nhà máy Mỹ phẩm Thiên nhiên Song An - Thái Minh Panax và Cỏ Mềm Homelab.

Nguồn nguyên liệu từ Thái Minh Farm sẽ cung cấp cho đầu vào của nhà máy Thái Minh Hi-tech và Nhà máy Mỹ phẩm thiên nhiên Song An. Các thành phần của cây sâm được khai thác, trở thành sản phẩm chất lượng, giá trị cho người tiêu dùng cả nước và hướng tới xuất khẩu.

Ngay khi vùng trồng được thành lập, lãnh đạo công ty nhận định, chỉ có con đường nghiên cứu khoa học chuyên sâu mới làm gia tăng niềm tin người tiêu dùng, vừa giúp nâng tầm loại dược liệu mà trước nay vẫn được cho là quý giá. Vì thế, Viện Nghiên cứu Sâm và dược liệu Việt Nam được công ty triển khai tại khu công nghệ cao Hòa Lạc (Hà Nội). Các nhà khoa học trong và ngoài nước sẽ thúc đẩy nghiên cứu chuyên sâu, đầy đủ về cây sâm Việt Nam. 

“Chúng tôi không muốn dừng lại ở việc bán hàng bằng câu chuyện mà để phát triển bền vững, cần những minh chứng khoa học về sâm và các sản phẩm từ dược liệu này”, ông Thái chia sẻ về lối đi riêng đầy tính đột phá của Thái Minh.

Tiếp đó, 2 công ty kinh doanh là Cỏ Mềm Homelab và Thái Minh Panax đã có những sản phẩm đầu tiên ra mắt thị trường. Đó là Trà sâm Việt Nam nguyên lá và bộ Mỹ phẩm thiên nhiên Sâm 1700. Đây đều là những sản phẩm tiền đề có chứa hàm lượng chất xám cao, cũng là những sản phẩm đầu tiên giúp cho vòng tuần hoàn phát triển Sâm Lai Châu được vận hành bền vững. 

image3.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm vườn sâm Lai Châu tại xã Sà Dề Phìn - Ảnh: VGP

Với lợi thế là công ty vững mạnh trên 2 ngành thực phẩm chức năng và mỹ phẩm, ông Nguyễn Quang Thái chia sẻ sự tự tin về đầu ra với hệ thống phân phối ổn định thông qua 10.000 nhà thuốc và 45 showroom, cửa hàng bán các sản phẩm của Thái Minh.

Tham gia vào ngành nông nghiệp công nghệ cao, đầu tư nghiên cứu về bào chế, phát triển cây sâm, Dược phẩm Thái Minh kì vọng sẽ phát triển được nhiều sản phẩm tốt hơn nữa giúp bảo vệ sức khỏe người dân đồng thời, giúp phát triển kinh tế địa phương cũng như phát huy thế mạnh loài cây “quốc bảo” của Việt Nam.

Minh Ngọc