Sau 3 ngày tổ chức với nhiều hoạt động thiết thực và hấp dẫn, Hội chợ Sâm Lai Châu năm 2022 với chủ đề “Nắm chắc thời cơ, vượt qua thách thức, khát vọng vươn xa” đã bế mạc tối ngày 13/11.

Đây là sự kiện lần đầu tiên được tổ chức tại Lai Châu, có ý nghĩa và tầm quan trọng đối với tỉnh, do đó công tác chuẩn bị cho sự kiện được tỉnh đặc biệt chú trọng. Lễ Khai mạc được Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tới dự, phát biểu chỉ đạo; được truyền hình trực tiếp trên Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Lai Châu, gần 40 đài truyền hình các tỉnh trong cả nước tiếp sóng và phát trực tiếp trên các nền tảng mạng xã hội.

Tham gia các hoạt động tại Hội chợ Sâm Lai Châu năm 2022 có các nhà khoa học của Viện Dược liệu, Viện Nghiên cứu lâm sinh, Trung tâm Lâm sản ngoài gỗ, các trường đại học, các hiệp hội và gần 150 tập đoàn, nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh; các hợp tác xã, hộ gia đình trồng sâm Lai Châu trên địa bàn. Ước tính, hội chợ thu hút khoảng 5.000 người tham dự. 

Ông Hà Trọng Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu phát biểu bế mạc. 

Ban Tổ chức cũng tổ chức thành công Hội nghị Xúc tiến đầu tư phát triển vùng sâm Lai Châu; Hội thảo Chuyển giao khoa học kỹ thuật phát triển sâm Lai Châu với sự tham gia của gần 1.000 lượt đại biểu. Tại Hội chợ đã trưng bày Bản đồ Định hướng vùng phát triển cây sâm của tỉnh Lai Châu và của 6 huyện: Mường Tè, Nậm Nhùn, Phong Thổ, Sìn Hồ, Tam Đường, Tân Uyên.

Trong khuôn khổ sự kiện còn diễn ra các hoạt động: Trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm; tái hiện Không gian văn hóa của 5 bản du lịch cộng đồng tiêu biểu; trưng bày 30 gian hàng sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp đặc trưng và quảng bá du lịch tỉnh Lai Châu; khu ẩm thực; trưng bày hoa lan, cây cảnh; tổ chức chương trình văn nghệ hưởng ứng các hoạt động của Hội chợ…

Phát biểu tại lễ bế mạc, ông Hà Trọng Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức Hội chợ Sâm Lai Châu năm 2022 khẳng định: Hội chợ Sâm Lai Châu năm 2022 đã tạo được sức lan tỏa, mang lại nhiều giá trị, những dấu ấn quan trọng, góp phần giới thiệu tiềm năng, lợi thế, chính sách ưu đãi đầu tư phát triển và quảng bá cây sâm Lai Châu đến cộng đồng doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh kết nối, giao lưu xúc tiến hợp tác đầu tư trong phát triển cây sâm Lai Châu, mở ra hướng đi mới trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. 

Thông qua các nội dung được tổ chức tại Hội chợ Sâm năm nay, tỉnh cũng rất cầu thị được học hỏi, tiếp nhận rất nhiều kinh nghiệm, kiến thức về tổ chức xúc tiến, quảng bá hình ảnh gắn với giá trị bản sắc, về phương thức tổ chức sản xuất, thu hút đầu tư, ứng dụng khoa học, công nghệ, tiếp cận thị trường, phát triển sản phẩm...

Tại lễ bế mạc, đã có 21 tập thể, 39 cá nhân được nhận Bằng khen có thành tích xuất sắc trong tổ chức thực hiện Hội chợ Sâm Lai Châu năm 2022 của Chủ tịch UBND tỉnh.

Ngoài ra, tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư phát triển vùng sâm Lai Châu đã tiến hành lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển sâm Lai Châu giữa UBND tỉnh Lai Châu và Hiệp hội Sâm Lai Châu; Biên bản ghi nhớ giữa UBND tỉnh Lai Châu với Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế và đầu tư xây dựng Đại Nam Sơn về việc liên kết, bảo tồn, phát triển sâm Lai Châu; Biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển sâm Lai Châu giữa UBND tỉnh Lai Châu và Công ty cổ phần Dược phẩm Thái Minh. 3 huyện Phong Thổ, Tam Đường, Tân Uyên ký biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển sâm Lai Châu với các công ty, doanh nghiệp.

Đây là cơ hội để các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh kết nối, giao lưu, xúc tiến hợp tác đầu tư trong phát triển cây sâm Lai Châu, mở ra hướng đi mới trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lai Châu.

Th. Hân, H. Hải, Bích Thủy