Vợ chồng tôi kết hôn năm 2010, đến 10/6/2011 tôi sinh con trai. Đến nay, con trai tôi chưa được 3 tuổi. Hộ khẩu của con tôi là ở TX Phú Thọ - tỉnh Phú Thọ cùng với chồng tôi, còn tôi do điều kiện công tác nên hộ khẩu vẫn ở nhà bố mẹ đẻ là ở Đoan Hùng - Phú Thọ.

TIN BÀI KHÁC

Vậy tôi xin hỏi luật sư khi vợ chồng tôi ly hôn quyền nuôi con sẽ thuộc về ai và có bất lợi gì cho tôi trong việc nhận nuôi con không? Nếu chồng tôi cố tình kéo dài thời gian xét xử thì có thể kéo dài được bao lâu? Liệu có kéo dài đến lúc con tôi đủ 3 tuổi được không?

{keywords}
(Ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn:

Khoản 2 Điều 92 Luật Hôn nhân và Gia đình quy định:

2. Vợ, chồng thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; nếu không thỏa thuận được thì Tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con; nếu con từ đủ chín tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con.

Về nguyên tắc, con dưới ba tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, nếu các bên không có thỏa thuận khác”.

Thời hạn chuẩn bị xét xử một vụ án ly hôn theo luật định là từ 4 tháng, nếu vụ án có tính chất phức tạp và trở ngại khách quan thì thời hạn này là 6 tháng (Điều 179 Bộ luật Tố tụng dân sự). Tuy nhiên, trên thực tế thời gian này có thể ngắn hoặc dài hơn so với quy định.

Trong trường hợp, có căn cứ cho thấy, tòa án vi phạm thời hạn này, bạn có quyền làm đơn khiếu nại việc chậm trễ ra quyết định đưa vụ án ra xét xử đến chánh án nơi tòa án thụ lý hồ sơ ly hôn của bạn. Việc khiếu nại kịp lúc cũng là một trong những căn cứ để chứng minh bạn có quyền ưu tiên nuôi con trong thời hạn chuẩn bị xét xử vụ án, lỗi kéo dài dẫn đến bạn mất quyền này, tức con bạn đã qua 3 tuổi tại thời điểm vụ án được đưa ra xét xử là do tòa án hoặc do chồng bạn cố tình cản trở việc ly hôn để kéo dài. Đó là cơ sở để tòa án xem xét bạn tiếp tục được hưởng quyền ưu tiên nuôi con.

Chúc bạn thành công!

Tư vấn bởi Luật sư Nguyễn Kiều Hưng - Hãng Luật Giải Phóng

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).