'Đường bay vàng' Hà Nội - TPHCM lọt top 'bận rộn' nhất thế giới

Hà Nội - TPHCM vốn được coi là “đường bay vàng” vì lượng khách thuộc top đông nhất thế giới. Bằng chứng là hồi tuần trước vị trí của đường bay này xếp thứ 2 thế giới và trong tuần này xếp ở vị trí thứ 3.

Liên tiếp lập kỷ lục

Theo thống kê từ Flightradar24, mỗi ngày có khoảng 1.000 chuyến bay được khai thác trên trục Hà Nội - TPHCM, trong đó Nội Bài là sân bay đón lượng chuyến bay cao nhất xuất phát từ Tân Sơn Nhất với 486 chuyến/tuần và TPHCM cũng đón tới 489 chuyến bay/tuần từ Nội Bài. 

Đứng đầu về số lượng chuyến bay qua lại giữa hai sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất hiện nay là Vietnam Airlines và Vietjet Air. 

Dự kiến, sân bay Nội Bài sẽ đón 30 triệu khách vào năm 2019, con số này có thể lên tới 35 triệu khách vào năm 2020. Trong khi đó, ngay cả khi tiếp tục mở rộng, nâng công suất nhà ga hành khách T2, cảng này cũng chỉ có thể đón tối đa 33 - 35 triệu khách và sẽ mãn tải vào năm 2021.

Với sân bay Tân Sơn Nhất, năm 2018, sân bay này đã đón hơn 38 triệu lượt khách và dự báo lượng khách sẽ đạt 45 triệu lượt vào năm 2025. Trong khi đó, tổng công suất thiết kế của 2 nhà ga T1, T2 hiện hữu chỉ khoảng 28 triệu khách/năm. Hiện mỗi giờ tại Tân Sơn Nhất có 44 chuyến bay cất-hạ cánh. 

{keywords}
Trên bầu trời Tân Sơn Nhất, hình ảnh máy bay hoạt động từng được ví là "giăng như mạng nhện"

Tại cuộc tọa đàm về “Phát triển hàng không - chắp cánh cho du lịch” diễn ra hồi đầu tuần tại Hà Nội, ông Lê Hồng Hà - Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines - đưa ra thông tin: “Tuần trước, đường bay Hà Nội - TPHCM được ghi nhận nhộn nhịp thứ 2 thế giới, sang tuần này vị trí đã có sự thay đổi một chút khi xếp thứ 3”.

Cần phải nói thêm rằng, từ năm 2016, cơ quan quản lý bay và điều hành không lưu Việt Nam đã cho biết đường bay trục Hồ Chí Minh - Hà Nội xếp ở vị trí thứ 7 trong 10 đường bay đông đúc nhất thế giới. Khoảng 10 năm trở lại đây, thị trường vận tải hàng không Việt Nam đã có những bước phát triển vượt bậc, với tốc độ tăng trưởng liên tục đạt mức 2 con số, trung bình đạt 15,8 %/năm. 

“Miếng bánh” nhỏ, lo sân bay “đóng băng”!

Sự “bận rộn” của đường bay Hà Nội - TPHCM cũng được cho là rất liên quan khi hiện nay hai sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đang quá tải nghiêm trọng và có nguy cơ phải đóng cửa đường băng. Để tháo gỡ nút thắt về hạ tầng thì phải có giải pháp nâng cấp các sân bay này, đặc biệt là Tân Sơn Nhất.

Ông Đinh Việt Phương - Phó Tổng giám đốc Vietjet Air - cho hay: Hạ tầng hàng không hiện nay với hoạt động của các các hãng là khó khăn. “Miếng bánh” dành cho các hãng tại Tân Sơn Nhất hiện nay đang là 44 chuyến/ngày.

“Chúng tôi nhận được yêu cầu rất lớn của các địa phương là phải tăng tải. Nhưng giờ miếng bánh bé thế làm thế nào chia? Chúng tôi vẫn đùa là “những người làm cha làm mẹ phải đẻ ra miếng bánh to hơn mới có thể chia cho các con” - ông Phương nói.

{keywords}
Máy bay xếp hàng cất-hạ cánh

Về vấn đề hạ tầng sân bay, ông Lại Xuân Thanh - Chủ tịch Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) - cho biết: Hạ tầng phải phát triển theo đúng quy hoạch và kế hoạch của Nhà nước. ACV đã xây dựng kế hoạch trung hạn trên cơ sở Quyết định 236/2018 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó đáp ứng đầy đủ các chỉ tiêu quy hoạch mà Thủ tướng quyết định với mạng cảng hàng không, trong đó có việc đầu tư xây dựng sân bay Long Thành, nâng cấp mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất…

“Nhưng hiện nay phải chờ hoàn thiện quy hoạch chi tiết của hệ thống cảng hàng không sân bay, điều này doanh nghiệp không được làm mà là cơ quan quản lý Nhà nước và phải có phê duyệt kế hoạch trung hạn của các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền” - ông Thanh thông tin.

Cũng theo Chủ tịch ACV, nếu không đầu tư sửa chữa lớn thì việc gia tăng tần suất hoạt động khi có thêm các hãng bay mới sẽ làm tăng mức độ khai thác đường băng, điều này đồng nghĩa với việc tuổi thọ của đường băng sẽ giảm đi. Ngoài đường băng còn có những vấn đề liên quan tới quản lý bay, năng lực khu bay, phục vụ mặt đất… 

(Theo Dân trí)

tin nổi bật

Bộ trưởng Lê Minh Hoan: 3,8 triệu ha lúa là quy hoạch mở, không đóng khung

Ngành nông nghiệp Việt Nam đang tập trung để tăng tỷ trọng trong lĩnh vực thuỷ sản và cây ăn trái, giảm lúa gạo. Quy hoạch 3,8 triệu ha trồng lúa là linh hoạt, có độ mở chứ không đóng khung.

Giá chung cư tăng, người mua chóng mặt

Giá chung cư trên thị trường Hà Nội khá cao khiến nhiều người ngậm ngùi, đành phải từ bỏ ước mơ mua nhà.

DN xuất khẩu thiếu đơn hàng, người lao động thiếu việc làm

Nhiều DN xuất khẩu rất thiếu đơn đặt hàng, trong khi những tháng cuối năm là thời điểm tăng tốc dẫn đến sản xuất gặp khó khăn, người lao động thiếu việc làm, thu nhập giảm.

Xu hướng hợp tác quốc tế trong lĩnh vực khách sạn

Các khách sạn hợp tác quản lý với đối tác nước ngoài đổi tên, tham vọng của ông trùm khách sạn trong cuộc đua chiếm lĩnh thị phần

Lúng túng xác định giá bán điện cho dự án điện gió, mặt trời

Nhiều dự án điện gió, điện mặt trời đến nay vẫn chưa có giá bán điện sau khi Biểu giá ưu đãi (FIT) hết hạn. Nhiều chủ đầu tư vẫn đang ngóng cơ chế giá.

Biệt thự 700 tỷ, căn hộ triệu USD phục vụ siêu giàu Việt

Với mức giá cao ngất ngưởng, giới nhà giàu vẫn sẵn sàng bỏ triệu USD để sở hữu bất động sản siêu sang.

Việt Nam cần có các hãng tàu lớn

Việc thiếu các hãng tàu của riêng mình khiến hàng xuất khẩu của Việt Nam bị các hãng tàu nước ngoài chi phối, gây không ít khó khăn cho DN xuất khẩu.

Loạt giao dịch nghìn tỷ quanh lô đất hơn 6.000 m2 bị TP.HCM thu hồi

Trước khi bị UBND TP.HCM thu hồi, cổ phần của Công ty Việt Hân Sài Gòn đã được các cổ đông chuyển nhượng nhiều lần với giá trị lên tới hàng nghìn tỷ đồng.

Những 'đại bàng' rót vốn nhiều nhất vào Việt Nam

Lego, Trina Solar, Libra là những nhà đầu tư FDI công bố các dự án có quy mô lớn nhất tại Việt Nam từ đầu năm.

Nhiều nhà máy nhiệt điện 'đói' than

Bộ Công Thương cho hay nguồn cung than cho thị trường Việt Nam bị thiếu hụt, đặc biệt là than cho sản xuất điện.

Proptech: Mảnh đất màu mỡ nhưng khó sống

Các startup công nghệ nhảy vào lĩnh vực bất động sản gặp khó dù đây là thị trường đầy tiêm năng và mới ở Việt Nam.

Người Việt giỏi giang, thông minh nhưng tại sao chưa cách tân được công nghiệp?

“Chúng ta tự hào là người Việt giỏi nhưng sao chưa cách tân được công nghiệp để tăng khả năng cạnh tranh của nền kinh tế”, doanh nhân Mai Hữu Tín đặt vấn đề và mơ "một ngày được nhìn thấy các doanh nghiệp nội thâu tóm hãng xe lớn của thế giới".

Thế giới bất ổn, kinh tế Việt Nam tăng mạnh nhất ASEAN

Ngân hàng ADB giữ nguyên dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam ở mức 6,5%, cao nhất Đông Nam Á, trong khi hạ dự báo tăng trưởng kinh tế ở khu vực châu Á.

Chăm sóc sức khỏe lên ngôi, đại gia rót nghìn tỷ tranh phần thị trường 6 tỷ USD

MWG của đại gia Nguyễn Đức Tài, FRT của ông Trương Gia Bình và Wincommerce của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang dồn dập đổ nghìn tỷ đồng mở chuỗi cửa hàng tranh thị phần trong lĩnh vực dược phẩm quy mô 6 tỷ USD.

Loạt thương hiệu phải thay thế hình Nữ hoàng Elizabeth II

Từng phục vụ Nữ hoàng Elizabeth II, loạt thương hiệu có nguy cơ mất quyền dùng quốc huy Anh.