Ngày 8/10, TAND Cấp cao tại Hà Nội mở phiên phúc thẩm xét xử vụ án "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; tội sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức". Phiên toà được mở để xem xét kháng cáo của bị cáo Nguyễn Kim Phượng (SN 1982, ở Ba Đình, Hà Nội).

Theo nội dung kháng cáo của bà Phượng, bị cáo cho rằng công việc chính của mình là hoạt động kinh doanh photocopy, đánh máy tại nhà và không nhận thức về việc photocopy giấy khám sức khỏe từ 1 tờ giấy không có dấu đỏ là sai pháp luật. 

Đồng thời bị cáo cũng không có bất cứ liên hệ hay nhận được hưởng lợi từ đối tượng chủ mưu. Số tiền mà bà Phượng được các đối tượng trả theo chi phí 700 đồng + 300 đồng/1 tờ photocopy có giá trị không khác gì với giá photocopy thông thường nên không thể đánh giá là bị cáo được hưởng lợi từ sai phạm của cả đường dây làm giả giấy tờ. Ngoài ra bị cáo cho rằng mình có nhân thân tốt, bố mẹ đều có công với cách mạng... 

Theo bản án sơ thẩm, bà Phượng cùng các bị cáo Vũ Thị Chiến (SN 1972), Trần Đông Bình (SN 1961), Nguyễn Thị Hương (SN 1990), Lại Phú Lộc (SN 1971), Nguyễn Thị Hồng (SN 1982), Phạm Thị Thắm (SN 1968), Nguyễn Văn Thi (SN 1968) đã phạm vào tội Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; tội sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức.

Trong vụ án này, bà Chiến là đối tượng chủ mưu, đã mua các con dấu tròn và các dấu tên, dấu chức danh bác sĩ đặt trên mạng xã hội để làm giả nhiều giấy chứng nhận sức khỏe và phiếu xét nghiệm của khách đăng ký thi lái xe mô tô và ô tô rồi bán cho khách mua với giá trung bình 30.000 đồng/bộ gồm 2 giấy tờ giả trên. 

Bà Chiến tự làm giấy chứng nhận sức khỏe giả, phiếu xét nghiệm giả hoặc thuê bị cáo Nguyễn Kim Phượng đánh máy thông tin vào phiếu xét nghiệm giả rồi tự đóng dấu tròn, dấu chức danh bác sĩ vào các giấy tờ trên. Sau đó, thuê người vận chuyển các giấy tờ giả trên giao cho các khách mua.

Liên quan đến vụ án, Cơ quan công an thu giữ 115 bộ hồ sơ giấy khám sức khỏe đã có kết luận của bác sĩ và ký đóng dấu Bệnh viện đa khoa Thăng Long. Trong đó, 15 bộ hồ sơ giấy khám sức khỏe cho người xin cấp đổi bằng lái xe đã dán ảnh và ghi đầy đủ thông tin, 100 bộ chưa có ảnh và thông tin người khám.

Theo kết quả xác minh tại Bệnh viện Đa khoa Thăng Long, 15 người có tên trên 15 giấy khám sức khỏe kèm phiếu xét nghiệm (thu giữ khi bà Chiến và Hương đang giao nhận với nhau) đều không hề khám chữa bệnh tại bệnh viện này.

Giám định cho thấy, 115 giấy khám sức khỏe và 115 phiếu xét nghiệm đã có kết luận của bác sĩ và ký đóng dấu Bệnh viện đa khoa Thăng Long là giả.

Khám xét chỗ ở của bà Chiến, CQĐT thu giữ thêm 128 giấy khám sức khỏe của lái xe chưa ghi nội dung, đã được đóng dấu tròn Bệnh viện đa khoa Thăng Long; 1 con dấu tròn của Bệnh viện đa khoa Thăng Long; các giấy khám sức khỏe, máy tính, máy in và một số đồ vật, tài liệu liên quan khác.

Theo kết quả giám định, 1 con dấu tròn và 128 giấy khám sức khỏe chưa ghi nội dung, đã có kết luận của bác sĩ và ký đóng dấu Bệnh viện đa khoa Thăng Long là giả.

Toà án cấp sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Chiến mức án 6 năm tù. Các bị cáo còn lại nhận từ 20 tháng tù treo tới 3,5 năm tù giam.

Phiên toà phúc thẩm ngày 8/10 đã phải tạm hoãn do vắng mặt đại diện VKS.