Báo cáo từ Bộ Công an cho biết, từ đầu năm 2024, Công an tỉnh Hà Tĩnh liên tục nhận được đơn trình báo bị lừa đảo cùng nhiều đơn cầu cứu của các gia đình có con bị lừa bán sang Lào với lời hứa việc nhẹ lương cao. Khi sang tới Lào, các nạn nhân bị cưỡng bức tham gia hoạt động phạm tội, không thể về do bị thu hết giấy tờ và bị quản lý chặt chẽ.

Qua xác minh, Công an Việt Nam phát hiện một tổ chức tội phạm hoạt động xuyên biên giới chuyên mua bán người, tổ chức vượt biên trái phép, lừa đảo qua mạng với quy mô lớn.

Tổ chức tội phạm này "núp" dưới danh nghĩa doanh nghiệp được cấp phép hợp pháp hoạt động trong đặc khu kinh tế; tổ chức bài bản theo mô hình công ty lớn với đầy đủ các bộ phận quản lý, điều hành, phân chia thành tổ, nhóm, hoạt động theo quy chế, nội quy do những đối tượng chủ mưu, cầm đầu đặt ra, phân chia lợi ích theo lương tháng và phần trăm số tiền mỗi đối tượng lừa được của bị hại.

Quá trình làm việc, các đối tượng được đào tạo, hướng dẫn để thực hiện theo nhiều “kịch bản” đã được soạn thảo công phu, lập tài khoản Facebook giả để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và bố trí ăn ở, sinh hoạt, làm việc tập trung trong những tòa nhà cao tầng ở Đặc khu kinh tế Tam Giác Vàng (tỉnh Bokeo, Lào). Khu vực này có hơn 200 cao ốc, mỗi toà nhà từ 20-25 tầng với hàng trăm nghìn người sinh sống và làm việc.  

toà nhà phía trong đặc khu tam giác vàng,  sào huyệt của các đối tượng thực hiện hành vi phạm tội.jpg
Toà nhà trong đặc khu Tam Giác Vàng, sào huyệt của các đối tượng thực hiện hành vi phạm tội. Ảnh: Bộ Công an

Bên cạnh đó, các đối tượng chủ mưu người nước ngoài còn cắt cử bảo vệ tại mỗi tòa nhà và lực lượng này sẵn sàng dùng vũ lực khi phát hiện người lạ mặt ra vào. Vì vậy, việc xác định chính xác vị trí hoạt động của các đối tượng vô cùng khó.

Về thủ đoạn, các đối tượng sử dụng Facebook ảo, mạo danh là những người thành công, giàu có, doanh nhân thành đạt, thường xuyên đăng tải hình ảnh ăn chơi, du lịch để kết bạn, làm quen, tạo lòng tin. 

Nạn nhân mà đường dây tội phạm này hướng đến là phụ nữ có điều kiện về kinh tế hoặc có nhiều mối quan hệ xã hội. Chúng từng bước tạo dựng mối quan hệ tình cảm, tạo sự tin tưởng với các bị hại, sau đó lôi kéo, rủ rê đầu tư kinh doanh trên mạng thông qua ứng dụng (hoặc trang website) như kinh doanh khách sạn “ảo” có tên OYO (địa chỉ hotel-oyo.cc) để hưởng hoa hồng cao. 

gần 100 cuốn hộ chiếu, ma tuý, tiền ndt được thu giữ tại hiện trường.jpg
Gần 100 cuốn hộ chiếu, ma tuý, ngoại tệ thu giữ tại hiện trường. Ảnh: Bộ Công an

Thời gian đầu hoạt động này mang đến cho các bị hại những khoản lợi nhuận rất tốt. Nhưng khi bị hại đầu tư với số tiền ngày càng nhiều hơn, các đối tượng sẽ cắt liên lạc, chiếm đoạt tiền của bị hại.

Với phương thức trên, chỉ trong 2 năm hoạt động, tổ chức tội phạm quốc tế này đã lừa đảo hàng chục nghìn bị hại, chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng.

Sau khi bắt giữ 6 đối tượng về hành vi mua bán người, giải cứu 36 nạn nhân bị đưa sang Lào trong tháng 5/2024, Ban chuyên án đã tổ chức nhiều biện pháp nghiệp vụ, huy động tối đa các nguồn lực để thu thập tài liệu liên quan đến tổ chức phạm tội quy mô đặc biệt lớn này.

Phối hợp phá án

Dưới sự chỉ đạo của Bộ Công an, trực tiếp là Thứ trưởng Nguyễn Văn Long, Công an Việt Nam đã phối hợp với Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm mua bán người Bộ Công an Lào, Công an đặc khu kinh tế Tam Giác Vàng... triển khai các biện pháp đấu tranh, triệt phá tổ chức tội phạm đặc biệt nguy hiểm này.

Rạng sáng 2/8/2024, các tổ công tác của Ban chuyên án đã đột nhập qua được vòng vây của bảo an, tiếp cận văn phòng làm việc của các đối tượng từ tầng 3 - tầng 11 tòa nhà. 

154 đối tượng được di lí về trụ sở tạm giữ của công an đặc khu tam giác vàng.jpg
155 đối tượng được di lý về trụ sở tạm giữ của Công an đặc khu Tam Giác Vàng. Ảnh: Bộ Công an

Vừa thấy sự xuất hiện của cảnh sát, các đối tượng lập tức bỏ chạy, tẩu tán, tiêu huỷ công cụ phạm tội. Sau hơn 4 giờ, lực lượng chức năng đã truy bắt được 155 đối tượng, thu giữ gần 100 quyển hộ chiếu, 74 viên hồng phiến, 18.900 nhân dân tệ, hàng chục máy tính, gần 500 điện thoại cùng hàng nghìn sim điện thoại không chính chủ và các công cụ, tài liệu khác dùng để thực hiện hành vi lừa đảo.

Vụ án đang tiếp tục được điều tra mở rộng. Bộ Công an yêu cầu nạn nhân của đường dây lừa đảo trên liên hệ, trình báo tại Phòng Cảnh sát hình sự - Công an tỉnh Hà Tĩnh để được phối hợp giải quyết.

Khai thác nhanh, một đối tượng trong đường dây cho biết đã lừa đảo hơn 200 người Việt Nam, có người từng bị lừa đến 5 tỷ đồng. Với doanh số từ 7-11% dựa trên số tiền chiếm đoạt được, trung bình mỗi tháng đối tượng nhận được tối thiểu từ 8.000-10.000 nhân dân tệ, tương đương từ 25 triệu đến 36 triệu đồng.