Dương Hoàng Yến chia sẻ về Hoà nhạc Điều Còn Mãi 2019:

- Điều Còn Mãi là một sự kiện âm nhạc trang trọng với sự tham gia của dàn nhạc giao hưởng hoành tráng. Lần đầu nhận được lời mời biểu diễn, lại đứng chung sân khấu cùng những nghệ sĩ có kinh nghiệm, áp lực của chị ra sao?

Điều Còn Mãi là chương trình tôi theo dõi từ rất lâu, và càng vinh dự hơn khi năm nay lần đầu nhận được lời mời từ Ban tổ chức vào đúng dịp kỷ niệm 10 năm của chương trình. Hiện tại, tôi rất hạnh phúc, nóng lòng và háo hức cho buổi biểu diễn sắp tới.

Áp lực khi đứng chung sân khấu cùng các anh chị nghệ sĩ gạo cội là điều không tránh khỏi. Bản thân tôi cũng đã từng có cơ hội đứng trên nhiều sân khấu lớn cùng các anh chị nên áp lực đó được giảm đi phần nào. Được đứng chung sân khấu với anh chị, tôi cảm thấy tự hào khi có thêm cơ hội để học hỏi từ họ.

- Dấu ấn khác biệt Dương Hoàng Yến mang đến cho Hoà nhạc quốc gia Điều Còn Mãi 2019 là gì?

Ca khúc tôi sẽ thể hiện trong chương trình là nhạc phẩm Nhà em ở lưng đồi - một sáng tác của nhạc sĩ Đức Trịnh. Tôi đã nghe rất nhiều để có thể nhuần nhuyễn và cảm nhận ca khúc được rõ nét nhất. Trước khi chương trình chính thức diễn ra sẽ là những buổi tập dượt để có được sự chuẩn bị chỉn chu.

Là gương mặt mới của Điều Còn Mãi, tôi hy vọng mình sẽ mang tới một làn gió mới mẻ cho chương trình. Sự góp mặt của một nghệ sĩ ở thế hệ trẻ chắc chắn sẽ tạo nên sự tò mò cho khán giả. Họ sẽ đặt nghi vấn rằng tôi sẽ làm gì tại Điều Còn Mãi, hay tôi sẽ thể hiện ca khúc Nhà em ở lưng đồi như thế nào?... Một người nghệ sĩ trẻ như tôi phải chuẩn bị thật kỹ lưỡng để không làm khán giả thất vọng.

{keywords}
Dương Hoàng Yến sẽ mang tới làn gió mới mẻ cho Điều Còn Mãi 2019.

- Từng là thí sinh bước ra từ hàng loạt cuộc thi âm nhạc nổi tiếng trên truyền hình, tính ra Dương Hoàng Yến đã có 10 năm sự nghiệp ca hát. Chị thấy mình bây giờ khác gì so với ngày xưa?

Nhìn lại chặng đường 10 năm hoạt động nghệ thuật có nhiều cột mốc tôi thấy mình đã trưởng thành hơn. Hình ảnh cô bé 17 tuổi ngày trước còn vô tư, trẻ con bây giờ đằm thắm, trưởng thành từ trong giọng hát, cách hát và cuộc sống. Tôi nghĩ những bước đi của mình là đúng đắn khi từng ngày vẫn đang cố gắng nhiều hơn nữa cho đam mê.

- Phải đến khi tham dự gameshow và ra mắt những sản phẩm âm nhạc gần đây cái tên Dương Hoàng Yến mới được nhắc tới nhiều hơn. Chị có chạnh lòng không khi sự cố gắng của mình cần một thời gian mới được mọi người biết đến? 

Tôi nghĩ ai làm nghề cũng mong muốn mình có một vị trí nhất định và bản thân mình phải hài lòng với vị trí đó. Quan trọng nhất với một nghệ sĩ vẫn là vị trí trong lòng khán giả. Điều đó là không thể đong đếm và định nghĩa được. Tôi vẫn đang cố gắng từng ngày để chinh phục khán giả.

Con đường tôi chọn chậm mà chắc nên có thể không nhanh được như nhiều đồng nghiệp khác. Tuy vậy, tôi không chạnh lòng khi thấy mình vẫn đang đi lên từng ngày, chứ không đi xuống. Vậy là đúng như định hướng rồi.

- Nhiều khán giả thường dành tặng danh xưng "tiểu diva" cho những ca sĩ trẻ với giọng hát kỹ thuật điêu luyện và có chiều sâu cảm xúc. Phản ứng của chị ra sao khi cũng được gọi với danh xưng như vậy?

Tôi thần tượng các diva hàng đầu thế giới như: Whitney Houston, Mariah Carey, Celine Dion... Họ đều là những đỉnh cao nghệ thuật và là huyền thoại của âm nhạc thế giới. Ở mỗi người tôi đều chịu ảnh hưởng và học hỏi được những cái hay riêng biệt.

Về danh xưng "tiểu Diva", tôi rất vui khi được nhiều khán giả ưu ái dành tặng. Tôi muốn gửi lời cảm ơn tới tất cả những người đã luôn ủng hộ và ưu ái gọi mình như vậy. Tôi chỉ muốn mọi người hãy cứ gọi mình là Dương Hoàng Yến, bởi vì tôi luôn mong được mọi người nhớ đến với tên của mình và với những gì tôi đã cống hiến, hoạt động trong nghề.

{keywords}
"Con đường tôi chọn là chậm mà chắc nên có thể không nhanh được như nhiều đồng nghiệp khác", Dương Hoàng Yến.

- Có khán giả nhận xét Dương Hoàng Yến hát hay trưng trổ kỹ thuật khiến ca khúc bị khô và đánh mất cảm xúc. Chị đã sửa tật này của mình thế nào?

Việc mọi người có ý kiến như vậy là chuyện bình thường. Bởi vì, có người sẽ thấy tôi hát cảm xúc, nhưng cũng có người chưa cảm nhận được ở thời điểm đó. Bản thân tôi cũng có những lúc hát chưa tốt vì nhiều lý do. Ai cũng có những sự đánh giá riêng, bản thân tôi sẽ cố gắng chinh phục họ. 

Nếu khán giả nói tôi hát kỹ thuật quá, tôi sẽ cố gắng chinh phục lại những người đó để họ thấy tôi đã hát cảm xúc hơn nhiều. Bản thân tôi luôn  cố gắng với những gì đang có và làm sao tốt nhất có thể.

- Thực tế, nhiều ca sĩ hát hay nhưng chưa có được sự công nhận xứng đáng. Cũng có người sở hữu giọng hát thiếu thực lực nhưng tên tuổi lại được săn đón. Chị nghĩ sao về việc này?

Để trở thành một ca sĩ còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố: Thiên thời, địa lợi, nhân hoà. Chỉ giọng hát thôi là chưa đủ để có thể chinh phục hoàn toàn khán giả. Nhiều ca sĩ hát hay xuất phát từ hàng loạt cuộc thi tên tuổi nhưng họ chưa có sản phẩm để đến gần hơn với công chúng.

Ai cũng có ưu điểm riêng khi tung ra những sản phẩm bắt mắt về hình ảnh, đã tai về giọng hát, nhưng quan trọng nhất vẫn là làm sao để chinh phục khán giả. Bên cạnh đó là sự may mắn trong nghề. Và điều quan trọng hơn nữa là sự cố gắng, nỗ lực và khổ luyện với nghề thì bạn mới có thể thành công được.

- Không ít gameshow ngày càng tạo nhiều drama và khẩu chiến nhằm thu hút truyền thông. Khán giả dưới góc nhìn của họ đôi khi chưa trọn vẹn dẫn tới việc công kích các nghệ sĩ tham gia. Từng là một nghệ sĩ trong cuộc, chị đối diện với lời lẽ chê bai đó như thế nào?

Qua sự từng trải của bản thân, tôi rút ra kinh nghiệm rằng những lúc như vậy mình không nên đọc nhận xét, bình luận của khán giả. Là nghệ sĩ, tôi chấp nhận những thị phi về mình nhưng khi quá nhiều nhận xét không hay sẽ tạo thành một áp lực lớn.

Việc cần làm lúc này là chuyên tâm những gì tốt nhất cho chương trình mình đang tham gia. Hoàn thành chương trình, tôi sẽ chắt lọc và tiếp thu những góp ý tích cực, còn với những ai vốn không ưa mình và có lời lẽ thiếu thiện chí bỏ ngoài tai thôi.

Khi càng trưởng thành, mình càng phải biết kiểm soát mọi suy nghĩ, lời nói và quyết định. Từ đó, tôi nghĩ mình càng phải cẩn trọng hơn. Trong showbiz, tôi không phải là người thích tạo thị phi và tiếp cận khán giả bằng scandal.

{keywords}
Dương Hoàng Yến chia sẻ cô không phải là người thích tạo thị phi và tiếp cận khán giả bằng scandals.

- Chặng đường 10 năm hoạt động nghệ thuật, chị đã phải thay đổi và hy sinh những gì để có thể đứng vững với thành quả hiện tại?

Bất cứ nghề nghiệp nào cũng có sự vất vả riêng, có những lúc phải đổ mồ hôi, sôi nước mắt và tủi thân. Đó là điều không thể tránh khỏi trong chặng đường 10 năm làm nghề. Đến bây giờ khi ngồi nhớ lại, tôi cảm thấy trân trọng bởi vì phải có những khó khăn và hy sinh như vậy mới có Dương Hoàng Yến của ngày hôm nay. Thế nhưng, ngày càng có nhiều khán giả yêu thương mình hơn, tôi lấy đó làm động lực để mình tiếp tục với nghề.

Việc đánh đổi sức khoẻ, thời gian riêng tư vào những buổi chạy show liên tục cũng là một sự hy sinh. Nhưng tôi nghĩ tuổi trẻ mình không có nhiều nên phải sống hết mình với đam mê và nghề nghiệp đã chọn.

Tôi biết cân bằng giữa công việc và cuộc sống, gia đình để không khiến bản thân bị đuối sức. Khi biểu diễn trên sân khấu, tôi luôn cháy hết mình với khán giả nên không bao giờ thấy mệt.

- Thu nhập hiện tại của chị thay đổi như thế nào sau khi tham dự hàng loạt các gameshow truyền hình và ra mắt sản phẩm âm nhạc liên tục?

Không sinh ra trong gia đình có điều kiện, lại không ai trong nhà theo nghệ thuật, tôi cũng có những khoảng thời gian khủng hoảng về kinh tế. Tuy có bước đầu không thuận lợi và những lúc cảm thấy bế tắc với nghề nhưng may mắn là những cánh cửa mới đã mở ra, tôi có cơ hội tham gia nhiều gameshow khác, được khán giả biết đến và yêu thương nhiều hơn. Đồng thời, tôi cũng có nhiều show diễn hơn trong và ngoài nước.

- Gắn bó đã 9 năm, bạn trai có hỗ trợ chị như thế nào trong công việc? Hai người hiện tại vẫn ở riêng hay đã về chung nhà?

Vì mỗi người đều có nhà riêng và muốn tôn trọng cuộc sống riêng tư của nhau nên chúng tôi chưa có ý định về chung nhà. Bạn trai đồng thời cũng là quản lý của tôi. Cả hai đều hỗ trợ cho nhau rất nhiều vì cùng nghề và đều hiểu tính chất công việc của nhau.

Từ cuối 2018 đến giữa năm nay, tôi tăng tốc đáng kể khi sản phẩm âm nhạc ra mắt được khán giả đón nhận nồng nhiệt. Nửa cuối năm, tôi có thử sức với một vai trò bất ngờ khác bên cạnh công việc ca hát. Trước mắt là một dự án âm nhạc song ca với nhạc sĩ Khắc Việt sẽ chính thức phát hành vào cuối tháng 8. Bạn trai đã giúp đỡ tôi rất nhiều để có lịch trình làm việc được chỉn chu nhất. 

Huy Vũ

Ảnh, clip: Khánh Linh

{keywords}
 
MV mới của Dương Hoàng Yến lọt vào Top 1 tại Việt Nam, Top 16 tại Nhật

MV mới của Dương Hoàng Yến lọt vào Top 1 tại Việt Nam, Top 16 tại Nhật

 Sản phẩm mới MV "Tình cũ bao giờ cũng tốt hơn" của Dương Hoàng Yến được tìm kiếm nhiều nhất Việt Nam trong vòng 24h khi đứng số 1 tại Việt Nam, 16 tại Nhật Bản và 27 tại Hàn Quốc.