Sau 8 năm thi công hầm đào hở - tuyến Metro số 1, rào chắn gần 800m trên đường Lê Lợi (quận 1, TP.HCM) đã được tháo dỡ hoàn toàn. Giống như trục đường Đồng Khởi, khu vực này được xem là khu đất vàng của TP khi giá thuê mặt bằng lên tới hàng trăm triệu đồng/tháng.
Ông Vũ Hoàng Hải, kỹ sư gói thầu CP1a, Tuyến Metro Số 1 (Bến thành - Suối Tiên) cho biết, vẫn còn một số hạng mục liên quan đến dải phân cách, mảng xanh vẫn đang trong quá trình hoàn thiện, dự kiến trong tháng 9 bàn giao cho cơ quan chức năng.
Vỉa hè hai bên đường Lê Lợi đã được lát đá mới.
Người dân, tiểu thương nơi đây hy vọng du khách nước ngoài sớm trở lại để cải thiện tình hình kinh doanh.
Bà Nguyễn Kim Lan (73 tuổi) kinh doanh trên mặt bằng chỉ hơn 2m2 từ nhiều năm nay. Do hàng rào che chắn, khách du lịch vẫn còn thưa thớt, bà chỉ bán cầm cự qua ngày. Ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, doanh thu sa sút hẳn, có tháng cả nhà không kiếm được đồng nào. "Hiện tại, du lịch mở cửa, hàng rào công trường cũng đã được tháo bỏ, tôi mong doanh thu sớm tăng trở lại", bà Lan kỳ vọng.
Hàng chục mặt bằng trên tuyến đường đắt đỏ này vẫn chi chít các bảng rao vặt, chờ khách thuê mới.
Căn nhà số 48 Lê Lợi có diện tích gần 120m2 được rao cho thuê trên một trang rao vặt về bất động sản với mức giá 200 triệu đồng/tháng. 

Một số mặt bằng bỏ trống lâu ngày đã bị mọc rêu. Trên mảng tường bên ngoài còn bị rễ cây mọc. Bên trong nhếch nhác do không được bảo quản.

Chủ căn nhà số 66 Lê Lợi may mắn hơn khi tìm được khách thuê mới. Trước đó, thương hiệu Trung Nguyên Legend Coffee kinh doanh tại đây.
Anh Huỳnh Phước (30 tuổi) cho biết, mặt bằng này được sửa chữa, cải tạo mới để mở nhà hàng chuyên về thịt nướng.

Trước đó, UBND quận 1 đã gửi đề xuất với UBND TP.HCM về việc nghiên cứu phương án đầu tư, xây dựng tuyến đường Lê Lợi thành phố đi bộ, nhằm tạo điểm nhấn, thu hút khách du lịch cho địa bàn. Đường Lê Lợi có chiều dài gần 800m, bắt đầu từ Nhà hát thành phố đến chợ Bến Thành. Trục đường này giao cắt với nhiều tuyến phố sầm uất của trung tâm TP.HCM như đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Nguyễn Huệ, Pasteur và Lê Lai.