Đại diện Đường Sách TP.HCM vừa tổng kết hoạt động 2023. Theo đó, doanh thu đạt 59,3 tỷ đồng, bán ra 758.000 bản sách - đều tăng 15% so với năm 2022 - và 3.284 tựa sách mới.

Đường Sách TP.HCM là nơi diễn ra 275 chương trình, trong đó có 109 chương trình giao lưu giới thiệu sách, còn lại là các chương trình chủ điểm, giao lưu văn hóa - nghệ thuật, trưng bày triển lãm, giao lưu với học sinh, hội sách, tương tác trải nghiệm phát triển kỹ năng...

Năm 2023, đơn vị đã phối hợp các cơ quan, ban, ngành trung ương và địa phương tổ chức 22 chương trình chủ điểm văn hóa - chính trị của thành phố. 

Bên cạnh hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, nhiều chương trình phát triển văn hóa đọc thu hút sự quan tâm của bạn đọc như Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, Hội sách thiếu nhi thành phố, Ngày truyền thống ngành Xuất bản, In và Phát hành, Tuần lễ sách của người làm báo...

416318733 764442322376820 2939483791375328571 n.jpg
Đường Sách TP.HCM.

Với các sự kiện thường xuyên, ngày càng nhiều đơn vị trong và ngoài xuất bản tham gia, đặc biệt là các trường đưa học sinh tham quan và sinh hoạt chuyên đề. 

"Ngày càng nhiều gia đình đưa con em đến Đường Sách mua sách, trải nghiệm các hoạt động, sân chơi nhân văn, hướng thiện mang tính giáo dục giúp con trẻ có ý thức trách nhiệm với cộng đồng, với môi trường sống… Điển hình là mang sách đến vùng cao, đổi sách cũ lấy sách mới...", người đại diện cho hay.

Cuối năm 2023, từ thành công của Đường Sách Nguyễn Văn Bình, đơn vị phối hợp TP Thủ Đức cho xây dựng và điều hành Đường Sách TP. Thủ Đức, thực hiện nhiệm vụ đồng hành TP.HCM phát triển văn hóa đọc. 

Về hạn chế, phía Đường Sách TP.HCM tự nhận thấy đa số hoạt động giới thiệu sách, tọa đàm văn hóa đọc còn tổ chức kiểu truyền thống, chưa linh hoạt kết hợp các loại hình trưng bày, triển lãm tranh ảnh, trích dẫn sách và sáng tạo nội dung kịch bản để tăng tính tương tác với bạn đọc. 

Ngoài ra, hiện thiếu khá nhiều sản phẩm và loại hình hoạt động phục vụ khách quốc tế; sách về văn hóa, lịch sử, sách văn học Việt Nam hay các sản phẩm phục vụ du lịch thiếu hoặc chưa đủ đặc sắc.

Năm 2024, Đường Sách TP.HCM muốn đẩy mạnh hoạt động dành cho trường học, tạo điều kiện để các trường đến tham gia hoạt động chuyên đề về sách, nghề nghiệp và tổ chức tiết học trải nghiệm ngoài nhà trường; kết hợp một số trường đại học, cao đẳng liên quan đến ngành xuất bản, phát hành, báo chí để tiếp nhận sinh viên, tình nguyện viên thực tập, tập sự; tạo điều kiện cho các hoạt động ngoại khóa, tạo lập thói quen đọc sách cho sinh viên.

Bên cạnh các hoạt động về sách, Đường Sách sẽ tìm kiếm, phối hợp các đơn vị làm văn hoá nghệ thuật tổ chức các loại hình hoạt động vào buổi tối phục vụ bạn đọc và khách du lịch.